Vì một Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nước biển trong xanh và hệ sinh thái đa dạng, Vĩnh Hy đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Chứng kiến môi trường làng biển Vĩnh Hy đang ngày càng bị đe dọa bởi rác thải, hơn 3 năm qua, các thành viên trong nhóm “Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp” không quản ngại nắng mưa tự nguyện tham gia nhặt rác “không lương” góp phần giữ gìn vẻ đẹp của bãi biển và bảo vệ môi trường (BVMT).

Từ vài thành viên ban đầu, đến nay, nhóm “Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp” đã phát triển lên tới 33 thành viên, nòng cốt là người dân thôn Vĩnh Hy cùng với một số tình nguyện viên là du khách nước ngoài. Mỗi ngày, khi bình minh vừa ló dạng, các thành viên trong nhóm lại bắt đầu công việc của mình. Họ đi dọc theo bãi biển, nhặt từng mẩu rác, từng chiếc túi nhựa; các vật dụng bỏ đi mà du khách vô tình hay cố ý để lại. Anh Châu Thanh Hồng, Trưởng nhóm “Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp” cho biết: Nhóm hình thành từ tình yêu quê hương, mong muốn được sống, hưởng lợi từ môi trường xanh, sạch, đẹp mà thiên nhiên ban tặng. Những ngày đầu các thành viên trong nhóm đều tự tham gia nhặt rác dọc bờ kè quanh vịnh... Để duy trì hiệu quả công việc, nhóm đã thuê 4 nhân công làm việc mỗi ngày, tùy theo từng con nước, hướng gió, đảm bảo rác thải không bị tồn đọng. Vào dịp cuối tuần, tất cả các thành viên trong nhóm trực tiếp tham gia dọn dẹp bất cứ nơi nào trong thôn có rác như: Suối Lồ Ồ, Bãi Chuối, các bờ kè, bãi tắm hay dọc tuyến đường trong thôn...

Sau hơn 3 năm hoạt động, nhóm tự trang bị xe chuyên chở rác gần 350 triệu đồng, trung bình mỗi ngày nhóm thu gom, xử lý gần tấn rác thải. Kinh phí hoạt động hằng tháng khoảng trên 30 triệu đồng gồm thuê nhân công, bao bì đựng rác, xăng xe vận chuyển,... đều do các thành viên trong nhóm tự nguyện đóng góp. Với mong muốn hướng đến xây dựng làng biển Vĩnh Hy sạch nhất Việt Nam, nhóm đang hướng đến vận động, hỗ trợ kinh phí cho những người bán rong trong khu vực dần thay ly nhựa bằng ly giấy; sử dụng túi tự hủy thay các túi nilon, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Các thành viên trong nhóm tham gia dọn rác tại bờ kè vịnh Vĩnh Hy.

Không chỉ dừng lại ở việc nhặt rác, các thành viên trong nhóm còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người thân, nhân viên của mình cùng tham gia BVMT; đồng thời đưa ra chế tài xử phạt nếu phát hiện vứt rác không đúng nơi quy định. Đơn cử như chị Hoàng Thị Hương, chủ quán Bà Hương trực tiếp trừ lương nếu phát hiện nhân viên quán xả rác không đúng nơi quy định. Cùng với đó, nhóm còn trang bị thêm 20 biển cấm đổ rác, 50 thùng rác trên dọc các tuyến đường trong thôn, bờ kè quanh vịnh, qua đó giảm thiểu tình trạng xả rác bừa bãi, đồng thời tạo thuận tiện cho người dân và du khách trong việc giữ gìn môi trường sống chung.

Việc làm của nhóm “Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp” đã lan tỏa tinh thần trách nhiệm và ý thức BVMT đến mọi người, giúp người dân thay đổi nhận thức, giảm hẳn tình trạng vứt rác bừa bãi. Chị Nguyễn Anh Thư, người dân thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Là người dân địa phương em thấy hoạt động của nhóm rất ý nghĩa, thiết thực, bản thân em tự nguyện bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia cùng nhóm để cảnh quan quê hương ngày càng sạch đẹp, để được tự hào hơn mỗi khi được các du khách tham quan khen ngợi quê mình.

Từ cách làm khoa học, chuyên nghiệp của nhóm đã góp phần giúp Vĩnh Hy trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách trong và ngoài nước lưu trú, tham quan, để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng du khách. Anh Lê Xuân Hiểu, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi thật sự ấn tượng khi đến Vĩnh Hy, nơi có nhiều cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nước biển trong xanh và hệ sinh thái đa dạng. Vĩnh Hy không chỉ cuốn hút bởi vẻ đẹp tự nhiên, mà còn bởi tinh thần, hành động của người dân trong việc giữ gìn, BVMT, qua đó đã để lại ấn tượng sâu sắc, khơi dậy ý thức trách nhiệm và truyền cảm hứng cho tất cả những ai từng đặt chân đến đây. Giờ đây, các thành viên trong nhóm, từ người dân địa phương đến các tình nguyện viên nước ngoài, cùng nhau nhặt rác, lắp đặt biển cấm đổ rác và thùng rác, và luôn sẵn sàng tổ chức dọn dẹp bất cứ khi nào cần thiết.

Đồng chí Phạm Thị Mỹ Nhơn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Những hoạt động tích cực của nhóm “Vĩnh Hy xanh - sạch - đẹp” không chỉ góp phần làm cho vịnh Vĩnh Hy trở nên sạch đẹp hơn mà còn lan tỏa thông điệp về ý thức BVMT cho cộng đồng và du khách; mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch.