Nhiều hoạt động chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo

Nhằm nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, hội khuyến học (HKH), các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động, chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Qua đó, khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học, tiếp sức đến trường cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng xã hội học tập.

Năm học 2023-2024, Ninh Thuận có 27 HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT; trong đó, có 3 giải nhì, 7 giải ba và 17 giải khuyến khích. Đây là năm có số giải nhiều nhất từ trước đến nay. Đối với cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia HS trung học, toàn tỉnh có 1/2 dự án tham gia đoạt giải tư. Kết quả kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh có 392 HS đoạt giải, bao gồm 20 giải nhất, 81 giải nhì và 291 giải ba. Để kịp thời động viên thành tích đã đạt được, tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong các nhà trường, ngày 17/5 vừa qua, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ tuyên dương HS giỏi đoạt giải quốc gia THPT, giáo viên (GV) tham gia bồi dưỡng có HS đoạt giải quốc gia THPT và HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh năm học 2023-2024. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1 tập thể và 54 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia THPT và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia HS trung học. Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen, kèm tiền thưởng và cấp giấy chứng nhận cho 392 HS đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Giờ học môn Ngữ văn của cô và trò lớp 9/4, Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Biểu dương, khen thưởng GV dạy giỏi, HS giỏi tiêu biểu các cấp, HKH tỉnh cũng đã phối hợp với Sở GD&ĐT, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ biểu dương, khen thưởng GV dạy giỏi, HS giỏi tiêu biểu các cấp năm học 2023-2024 vào ngày 24/5/2024. Ông Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch HKH tỉnh, cho biết: Lễ biểu dương, khen thưởng là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh những tấm gương sáng dạy giỏi, học giỏi trong ngành GD&ĐT tỉnh nhà, góp phần nhân rộng và thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của tỉnh nhà. Lễ biểu dương năm nay, HKH tỉnh tặng giấy khen và tiền thưởng cho 96 GV đoạt giải trong các hội thi GV làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh, GV tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh, GV THPT dạy giỏi cấp tỉnh; tặng giấy khen và tiền thưởng cho 151 HS đoạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2023-2024.

Ngoài lễ biểu dương, khen thưởng nói trên, triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, đầu năm học 2023-2024, HKH tỉnh cũng đã phối hợp với Viettel Ninh Thuận trao 170 suất học bổng “Vì em hiếu học” trị giá 340 triệu đồng cho HS tiểu học, THCS thuộc hộ nghèo, cận nghèo các huyện: Ninh Sơn, Ninh Phước, Thuận Bắc, Thuận Nam và Bác Ái; trao 15 suất học bổng “Học không bao giờ cùng” (3 triệu đồng/suất) do Quỹ Khuyến học Việt Nam tài trợ cho 10 HS, 4 GV và 1 người lớn tuổi; phân bổ số tiền 95 triệu đồng do chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành tại Ninh Thuận hỗ trợ để HKH các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc tặng tiền mặt cho HS có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Góp phần chăm lo, tạo động lực thúc đẩy phát triển GD&ĐT, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Đơn cử như quý I/2024, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức cuộc thi học thuật “Đường đến thành công” lần thứ I, thu hút 24 đội thi đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia; duy trì 59 câu lạc bộ học thuật trong HS, sinh viên; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” tặng 106 suất học bổng trị giá 111 triệu đồng, 11 sổ tiết kiệm trị giá 65 triệu đồng và 215 phần quà Tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn; trong tháng 5/2024, phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức chương trình trao 75 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) của Quỹ Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” năm học 2023-2024 cho HS dân tộc thiểu số (DTTS) và HS là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng 4/2024, UBND tỉnh phối hợp với Báo Người Lao Động trao cờ Tổ quốc cho ngư dân và 100 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho HS là con ngư dân nghèo, HS DTTS vượt khó học giỏi từ chương trình “Học bổng hỗ trợ HS, sinh viên DTTS, HS nghèo”.

Đặc biệt, để hỗ trợ phát triển GD&ĐT, những năm qua, Ninh Thuận có một số chính sách đặc thù như: Hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em mẫu giáo thuộc diện hộ cận nghèo ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; chế độ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên và HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; quy định chính sách không thu học phí có thời hạn trong năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19; quy định chính sách hỗ trợ cho HS không đủ điều kiện hưởng chế độ bán trú thuộc các trường phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2024-2026; quy định mức hỗ trợ một tháng học bổng đối với HS lớp 12 các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Việc được hỗ trợ một tháng học bổng trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT, mức học bổng hỗ trợ bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định hiện hành của Nhà nước từ nguồn ngân sách địa phương từ năm học này theo Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh là điều thuận lợi, giúp HS lớp 12 các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh có thêm thời gian, điều kiện ôn tập kiến thức để vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm tiếp theo.