Tập trung tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024; ngày 24/5/2024, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, phù hợp để tổ chức triển khai thực hiện, tổ chức đạt yêu cầu về thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024 (gọi chung là các kỳ thi năm 2024). Ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ về các kỳ thi năm 2024 trong toàn ngành; tổ chức thực hiện các khâu của kỳ thi (ra đề, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, công bố kết quả thi) đúng theo các quy chế hiện hành, đúng lịch công tác quy định của Bộ GD&ĐT, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương. Tổ chức tập huấn cho những người tham gia tổ chức kỳ thi; thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo quy định; không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế; tuyệt đối không để thí sinh (TS) mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin lên lạc vào phòng thi. Chủ động thực hiện tốt công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp đầy đủ thông tin công khai, minh bạch về kỳ thi để phụ huynh, xã hội hiểu và đồng thuận trong các khâu tổ chức thực hiện.

Giáo viên Trường THPT Ninh Hải ôn tập kiến thức cho học sinh khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Lê Thi

Cùng với đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tổ chức các kỳ thi. Thành lập và tổ chức hoạt động hội đồng thi tốt nghiệp THPT, hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 THPT và các ban công tác của hội đồng thi, các đoàn thanh tra, kiểm tra thi theo thẩm quyền; xét duyệt kết quả tốt nghiệp các cấp học, kết quả tuyển sinh lớp 10 THPT đúng theo các quy chế hiện hành. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ điều kiện bảo đảm tổ chức đạt yêu cầu của từng kỳ thi. Phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và TS tham gia kỳ thi.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Sở GD&ĐT và UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho tất cả các khâu từ làm đề, in sao đề thi đến coi thi, chấm thi của các kỳ thi; triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi. Phối hợp xác minh tình trạng cư trú của học sinh để làm minh chứng cho các đối tượng ưu tiên, khu vực tuyển sinh... trong xét tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng và tuyển sinh lớp 10 khi có yêu cầu.

Thanh tra tỉnh cử người tham gia công tác thanh tra, kiểm tra việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; phối hợp với Đoàn Thanh tra Bộ GD&ĐT, Thanh tra Sở GD&ĐT để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra được đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương tạo điều kiện thuận lợi về huy động xe hỗ trợ đi lại cho TS và người thân của TS ở các điểm thi, nhất là TS có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn cho kỳ thi tại địa phương theo chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ TS trong kỳ thi. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT xây dựng phương án tổ chức thi cho các TS khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo các đơn vị cơ sở triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch; khám, chữa bệnh cho TS và những người tham gia tổ chức kỳ thi. Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chuẩn bị nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho các trường hợp TS và những người tham gia tổ chức kỳ thi có vấn đề về sức khỏe.

Các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: V.Miên

Các đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Phòng văn hóa và thông tin, Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thanh các huyện, thành phố tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những nội dung về các kỳ thi năm 2024 để phụ huynh, xã hội hiểu và đồng thuận trong các khâu tổ chức thực hiện; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ hạ tầng viễn thông phục vụ kỳ thi. Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận phổ biến và thông tin kịp thời những chủ trương, quy định và quy chế thi trên các phương tiện thông tin đại chúng; góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng và ủng hộ trong dư luận xã hội và nhân dân.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nội dung công tác thi đã được triển khai. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các ngành ở địa phương phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức và phục vụ tốt cho các kỳ thi năm 2024 trên địa bàn đạt hiệu quả và đúng quy định. Phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đến địa phương coi thi, chấm thi; vận động, hỗ trợ các TS là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, TS khuyết tật, TS cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh tham dự các kỳ thi, không để TS nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại khi tham dự các kỳ thi. Thực hiện tốt công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp. Phối hợp với Công an tỉnh, chỉ đạo công an các địa phương bảo vệ an toàn các kỳ thi năm 2024. Phối hợp thực hiện hiệu quả phương án và kế hoạch tổ chức các kỳ xét tốt nghiệp, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp đầu cấp THCS, THPT năm 2024 của ngành GD&ĐT đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành mình phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố triển khai tổ chức tốt các kỳ thi năm 2024, đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.