Ninh Phước: Các trường học tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cùng với các trường học trên địa bàn tỉnh, hiện nay các trường học trên địa bàn huyện Ninh Phước đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập cho học sinh (HS) khối 12, nhằm giúp HS củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Năm học này, Trường THPT An Phước có 430 HS khối 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị tốt cho HS về kiến thức các môn và kỹ năng làm bài cũng như tâm lý tự tin bước vào kỳ thi THPT đạt kết quả cao nhất, ngay từ đầu năm học nhà trường đã lên kế hoạch giảng dạy, ôn tập và dạy phụ đạo cho HS cuối cấp. Sang học kỳ II, nhà trường cho HS đăng ký môn thi tổ hợp tự chọn để tổ chức ôn tập theo môn đăng ký. Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Hiệu trường nhà trường cho biết: So với năm học trước, năm học này, thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS khối 12 được triển khai sớm hơn với số lượng tiết ôn tập 35-45 tiết/môn. Cùng với đó, việc phân loại, định hướng môn thi từ sớm sẽ giúp HS ôn tập hiệu quả. 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ ôn thi tốt nghiệp THPT.

Để giúp HS đạt được những kết quả tốt nhất, công tác ôn tập được nhà trường thực hiện song song với chương trình chính khóa. Đồng thời, dựa trên nguyện vọng của HS đăng ký, lựa chọn các tổ hợp, nhà trường xây dựng kế hoạch, tổ chức phân lớp để ôn tập cho HS theo từng môn thi và phân theo năng lực HS; HS khá, giỏi sẽ ôn tập theo chương trình nâng cao để tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng. Chỉ đạo cho các tổ, nhóm bộ môn tập trung tổ chức ôn tập, kết hợp với ôn tập theo kiến thức có chủ đề, có trọng tâm, bám sát nội dung chương trình học và nghiên cứu, phân tích các dạng đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT; tăng cường kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm để giúp HS nắm vững kiến thức và tập làm quen với các dạng đề thi. Em Trương Minh Hiếu, HS lớp 12A4 chia sẻ: Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, ngoài các tiết ôn tập trên lớp của thầy, cô giáo em cũng tìm hiểu thêm các dạng đề thi trên mạng để tham khảo, vừa bổ sung kiến thức, vừa làm quen với các dạng đề thi. Thầy giáo Quảng Văn Long, giáo viên bộ môn Hóa cho biết: Để giúp HS nắm vững kiến thức các thầy cô giáo trong tổ chủ động đổi mới phương pháp ôn tập, chú trọng rèn luyện trọng tâm, trọng điểm kiến thức cơ bản, cho HS làm bài thi thử theo dạng đề minh họa của Bộ GD&ĐT và rèn luyện kỹ năng làm bài tập; đồng thời hướng dẫn HS tự học cũng như tham khảo các đề thi của các năm trước để đạt được mức điểm tối đa.

Tại Trường THPT Nguyễn Huệ, không khí ôn tập của HS khối 12 đang được triển khai gấp rút với lịch ôn tập cụ thể cho từng môn học. Năm học này, Trường THPT Nguyễn Huệ có 329 HS khối 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT; trong đó, có 28 HS lựa chọn tổ hợp tự nhiên và 192 HS chọn tổ hợp xã hội. Để chuẩn bị tốt cho HS về kiến thức, kỹ năng làm bài, song song với việc học chính khóa, ngay từ đầu học kỳ II, nhà trường đã lên kế hoạch giảng dạy, tổ chức sắp xếp lớp, phân công các giáo viên giảng dạy có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn để ôn tập, củng cố kiến thức cho HS. Đối với những môn thi chính gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, nhà trường đều tăng cường thời gian ôn tập nhiều hơn so với các môn khác.

Để HS nắm vững kiến thức, nhà trường đã chỉ đạo cho các giáo viên bộ môn tập trung đổi mới phương pháp ôn tập, đảm bảo nội dung bám sát những kiến thức cơ bản của chương trình sách giáo khoa, tránh sự dàn trải, gây khó khăn cho HS trong quá trình tiếp thu; đồng thời, bám sát cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT nhằm giúp HS tiếp cận các dạng đề thi, nắm được kỹ năng làm bài. Thầy giáo Kiều Văn Công, giáo viên bộ môn Toán cho biết: Do hình thức thi trắc nghiệm, đòi hỏi HS phải đọc kỹ nội dung để phân loại kiến thức từ dễ đến khó, tránh làm bài theo cảm tính. Vì vậy, ngoài truyền đạt đầy đủ kiến thức cho HS trong chương trình sách giáo khoa, các thầy, cô giáo được phân công giảng dạy, ôn tập còn tham khảo những đề thi của các năm trước để chọn lọc làm các dạng đề thi minh họa cho các em tập làm quen, tránh bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức.

Cùng với việc ôn tập, nhà trường đã tổ chức 2 kỳ thi thử nhằm đánh giá học lực của HS để từ đó có hướng điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, bổ sung kiến thức theo năng lực giúp HS nắm vững kiến thức làm bài đạt hiệu quả cao. Em Nguyễn Thanh Quý Ngân, HS lớp 12C8, Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: Em đăng ký xét tuyển đại học dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp, do đó, được các thầy, cô giáo nhiệt tình, tâm huyết, có kinh nghiệm truyền đạt kinh nghiệm làm bài, em cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Qua kết quả thi thử vừa rồi em đã nắm vững cấu trúc đề thi và giúp em tự tin và kỳ vọng vào kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Thầy giáo Lê Sỹ Tuyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, công tác ôn tập đang được nhà trường chạy nước rút để đảm bảo kiến thức cho HS bước vào kỳ thi sắp tới. Ngoài ra, nhà trường còn phổ biến các nội dung, quy chế thi của Bộ GD&ĐT cho HS; thường xuyên phối hợp với phụ huynh HS động viên các em tập trung ôn tập, hướng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhất.

Với những nỗ lực của nhà trường, thầy, cô giáo và HS, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, HS trên địa bàn huyện Ninh Phước sẽ đạt kết quả cao.