Bác Ái tập trung sản xuất vụ hè - thu

Vụ hè - thu 2024, căn cứ lượng nước ở các hồ chứa trên địa bàn, huyện Bác Ái đã xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết cho từng địa phương, đồng thời khuyến cáo người dân tuân thủ kế hoạch gieo trồng và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng các giống cây trồng sử dụng ít nước nhưng mang lại hiệu quả cao.

Cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh, hiện nay bà con nông dân ở các xã: Phước Hòa, Phước Tiến, Phước Đại, Phước Chính... đang tranh thủ ra đồng cày ải, xuống giống các loại cây trồng với không khí khẩn trương. Vụ hè - thu năm nay gia đình bà Katơr Thị Tín ở thôn Suối Rớ, xã Phước Chính xuống giống 8 sào mì giống Cút Xanh. Bà Tín, cho biết: Vừa rồi trên địa bàn huyện đã có mưa làm độ ẩm trong đất tăng cao nên bà con tranh thủ ra đồng cày đất, xuống giống các loại cây trồng cho kịp thời vụ. Cũng như gia đình bà Tín, sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông - xuân, gia đình bà Chamaléa Thị Lịch ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại thuê máy cày làm đất để xuống giống lúa cho kịp thời vụ. Bà Lịch, tâm sự: Khu vực sản xuất của gia đình tôi được hưởng lợi nguồn nước từ hồ Sông Sắt, nguồn nước đảm bảo nên gia đình tôi và bà con trong thôn tranh thủ ra đồng cày đất và xuống giống cho kịp thời vụ với kỳ vọng một mùa lúa đạt năng suất và giá cao.

Nông dân huyện Bác Ái xuống giống cây trồng vụ hè – thu.

Bà Ngô Thị Cúc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Bác Ái cho biết: Để đảm bảo đúng tiến độ sản xuất, trên cơ sở hướng dẫn của Sở NN&PTNT, sau khi người dân thu hoạch xong vụ đông - xuân 2023-2024, huyện chỉ đạo các xã hướng dẫn bà con cày đất, thực hiện việc gieo trồng đúng khung lịch thời vụ; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con áp dụng mô hình sản xuất hiệu quả, nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Hiện nay, lượng nước ở các hồ thủy lợi trên địa bàn huyện Bác Ái đạt gần 48% dung tích thiết kế. Trên cơ sở lượng nước tích trữ hiện có, huyện chỉ tổ chức gieo trồng tại các vùng chủ động nguồn nước tưới tại các hồ Sông Sắt, Trà Co, Trạm bơm Phước Hòa với diện tích khoảng 2.200ha, trong đó cây lúa 770ha. Đối với những vùng đất gò, đồi không chủ động nguồn nước tưới, huyện chỉ đạo các địa phương vận động người dân chuyển sang trồng các loại cây trồng chịu hạn tốt như: Bắp, mì, các loại đậu...; trong đó, cây bắp địa phương và cây mì là 2 loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao được bố trí diện tích canh tác 1.025ha. Theo dự báo, vụ hè - thu năm nay thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Để sản xuất có hiệu quả, huyện Bác Ái chỉ đạo Phòng NN&PTNT, UBND các xã thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để có các biện pháp chỉ đạo, ứng phó kịp thời, hiệu quả. Hướng dẫn người dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh, sử dụng các giống mới, ngắn ngày, có khả năng kháng sâu bệnh tốt, cho năng suất chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tăng cường phối hợp với UBND các xã tích cực kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh, thực hiện kịp thời biện pháp phòng trừ sâu bệnh; hướng dẫn nông dân áp dụng kỹ thuật “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” trong canh tác lúa để nâng cao hiệu quả sản xuất. Trạm Thủy nông quản lý, điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất. UBND các xã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện tập trung xuống giống dứt điểm, không để tình trạng trên một xứ đồng tồn tại nhiều trà lúa do bố trí lệch vụ; tăng cường vận động nông dân sử dụng giống xác nhận, giống lúa ngắn ngày, giống kháng hoặc ít nhiễm rầy nâu. Đồng thời, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là ở những vùng tưới bấp bênh, vùng cuối kênh, khu vực tưới của các trạm bơm sang các loại cây trồng cạn, sử dụng ít nước phù hợp với điều kiện từng vùng như: Bắp, cây ăn quả, rau, đậu... nhằm tăng hiệu quả sản xuất.