Tăng cường mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực, khẳng định BHYT có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, góp phần không nhỏ trong thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt công tác BHYT, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW; ngày 31/1/2013, Tỉnh ủy tiếp tục ban hành Chỉ thị số 39-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) và BHYT giai đoạn 2013-2020. Nhờ đó, trong những năm qua, chỉ tiêu bao phủ BHYT đã được đưa vào chỉ tiêu kế hoạch hằng năm phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh, do đó công tác phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chủ động tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào nghị quyết HĐND hằng năm; thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhằm đôn đốc thu, giảm chậm đóng và mở rộng diện bao phủ về số người tham gia BHXH, BHYT.

Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh và Viettel vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện,
BHYT hộ gia đình. Ảnh: D.Nam

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHYT ở các cấp, các ngành, các đoàn thể, đơn vị được tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chủ trương, chính sách về BHYT; nhanh chóng khắc phục tình trạng không tham gia hay chậm đóng BHYT kéo dài của các doanh nghiệp; đồng thời thường xuyên tập huấn nghiệp vụ và mở rộng các đại lý thu BHXH, BHYT, qua đó đã đạt được kết quả tích cực, số người tham gia BHXH, BHYT tăng qua các năm. Năm 2009, số người tham gia BHYT 261.899 người, tỷ lệ bao phủ đạt 46,29%; năm 2015, có 411.573 người tham gia BHYT, đạt 69,07%; đến năm 2023, có 567.216 người tham gia BHYT, đạt 94,7%, tăng 48,41% so với năm 2009. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được chú trọng, người dân nhận thấy được ý nghĩa thiết thực của BHYT với bản thân, gia đình và xã hội, quyền lợi của BHYT mang lại ngày càng được bảo đảm và nâng cao hơn, chính sách BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống và khẳng định được vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT có chuyển biến tích cực, đa số các cơ sở y tế đã củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng, tăng cường nhân lực, triển khai áp dụng công nghệ thông tin tại các khâu tiếp đón, KCB, thanh toán; triển khai đường dây nóng để xử lý các trường hợp vi phạm nguyên tắc, quy định... UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh trong triển khai chính sách BHYT; thực hiện tốt việc giải quyết chế độ BHYT; triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong kiểm soát thông tuyến, chi KCB BHYT, hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; quản lý và sử dụng quỹ BHYT theo đúng quy định của pháp luật. Hằng năm, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB với các cơ sở KCB có đủ điều kiện về pháp lý, nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế. Tất cả các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn trong giai đoạn 2009-2024 đều hợp đồng theo hình thức phí dịch vụ. Năm 2023, toàn tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 18 cơ sở y tế; đã giải quyết cho hơn 1,41 triệu lượt người KCB BHYT, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022. Chi phí KCB BHYT là 636,22 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện đạt từ 80-100%. Toàn tỉnh có 79/79 (100%) cơ sở y tế đã triển khai thí điểm dùng thẻ căn cước công dân gắn chíp KCB BHYT thay thẻ BHYT giấy, tỷ lệ tra cứu thành công là 78,1%. Đã có hơn 1,05 triệu lượt người dùng thẻ căn cước công dân gắn chíp để KCB BHYT, đạt 75% số người KCB BHYT. Chất lượng KCB, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ và việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được nâng lên.

Phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian đến, Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và việc thể chế hóa các văn bản của trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Tăng cường công tác phổ biến, tuyền truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHYT, hướng tới BHYT toàn dân. Hằng năm đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện chính sách BHYT vào chương trình phát triển KT-XH của địa phương, coi việc thực hiện chính sách BHYT là một nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cơ quan, đơn vị; đồng thời, phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội về chính sách BHYT, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT. Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chú trọng chất lượng KCB BHYT, thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHYT đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đổi mới, tăng cường công tác truyền thông chính sách BHYT, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định an ninh, chính trị và phát triển bền vững KT-XH góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước giao về lĩnh vực BHYT.