Thư viện tỉnh: Đa dạng các hoạt động phục vụ bạn đọc

Nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc cũng như xây dựng xã hội học tập, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã nỗ lực đổi mới, đa dạng các hoạt động, hình thức phục vụ, qua đó thu hút thêm bạn đọc ở mọi lứa tuổi trên địa bàn tỉnh tìm đến nguồn tri thức vô tận của sách, báo, tài liệu...

Những năm gần đây, Thư viện tỉnh không chỉ là nơi trưng bày sách báo; phục vụ bạn đọc tại chỗ và cho mượn về, mà còn là không gian, sân chơi bổ ích nhằm bồi dưỡng, phát huy năng khiếu, sở thích của các em học sinh (HS), sinh viên trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, Thư viện tỉnh đã triển khai đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các cuộc thi thông qua các chuỗi hoạt động nổi bật như: Mừng Đảng, mừng xuân, hoạt động hè, hưởng ứng Ngày sách và văn hoá đọc…

Đặc biệt, các hoạt động được liên tục đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh hướng về cơ sở, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đơn cử mới đây Thư viện tỉnh tổ chức chuỗi các hoạt động diễn ra từ ngày 23/1 đến 29/2, ngoài phục vụ, trưng bày tại chỗ các ấn phẩm báo, tạp chí Xuân, thư viện tỉnh còn triển khai các cuộc thi ảnh, thi vẽ tranh và các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về lịch sử Đảng, quê hương, đất nước thu hút hơn 3.000 thí sinh là HS, đoàn viên, thanh niên các trường trên địa bàn tỉnh tham gia. Dù thời gian triển khai khá ngắn trong 1 tháng nhưng số thí sinh hưởng ứng khá cao đã cho thấy sức hút, sự phối hợp chặt chẽ giữa Thư viện tỉnh và các đơn vị trong tổ chức, nhất là linh động tổ chức trên cả nền tảng trực tuyến và trực tiếp, tạo điều kiện để các em có cơ hội trải nghiệm, vui chơi bên cạnh thời gian học tập. Em Katơr Giô Nha, lớp 8/2 trường Phổ thông Dân tộc Nội Trú THCS Thuận Bắc, tham gia thi cuộc thi vẽ tranh đạt giải Khuyến khích cho biết: Em rất đam mê vẽ và hội hoạ, nhưng ít có cuộc thi tổ chức để em có thể tranh tài và thể hiện được năng khiếu của mình. Sau khi được trường phổ biến, em đã đăng ký tham gia và đạt giải. Đây không chỉ là niềm vui của bản thân em mà còn là của gia đình. Với những ý nghĩa mang lại, nhiều phụ huynh, gia đình tin tưởng, ủng hộ, đồng hành cùng con tham gia các hoạt động mà Thư viện tỉnh tổ chức. Nhờ vậy, góp phần thu hút và phát triển số lượng, đối tượng bạn đọc đến thư viện.

Thư viện tỉnh thu hút nhiều bạn đọc mọi lứa tuổi.

Ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Xác định vai trò quan trọng trong việc chia sẻ tri thức, phục vụ việc đọc và học tập suốt đời của nhân dân, Thư viện tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm phục vụ đọc giả. Bên cạnh được sự quan tâm của tỉnh trong xây dựng cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ thiết bị, nguồn sách, thời gian qua, cán bộ thư viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tập trung nâng cao thái độ, chất lượng phục vụ bạn đọc tại chỗ thông qua việc cấp, đổi thẻ đọc sách; xây dựng không gian đọc khang trang, sạch đẹp; sắp xếp các ấn phẩm sách, tài liệu được thay đổi theo từng sự kiện, chủ điểm tạo sự mới lạ. Cùng với đó, thư viện tổ chức đưa sách, báo phục vụ lưu động ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh; luân chuyển tài liệu đến các cơ quan, đơn vị, trường học, đặc biệt là các vùng sâu, vùng miền núi, qua đó rút ngắn khoảng cách thụ hưởng và phát triển văn hoá đọc giữa các vùng. Trong năm 2023, thư viện đã phục vụ được 818.923 lượt bạn đọc, đạt 910% so với kế hoạch, và gần gấp 2 lần so với năm 2022.

Nắm bắt xu hướng chuyển dịch tìm đọc sách trên nền tảng mạng trực tuyến, thư viện tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các ấn phẩm báo, tạp chí lên các nền tảng số như: Xây dựng chuyên mục giới thiệu tác phẩm mới, ấn phẩm thông tin trên hệ thống trang web thư viện tỉnh, facebook, youtube; thực hiện số hóa các tài liệu hiếm, độc đáo, các tài liệu chuyên đề. Đặc biệt, vào giữa năm 2023, việc thư viện tỉnh đã triển khai phục vụ thêm bạn đọc vào sáng thứ Bảy đã thổi “luồng gió mới” tạo điều kiện cho bạn đọc có thêm thời gian đến thư viện khai thác, sử dụng vốn tài liệu phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, giải trí.

Thông qua các hoạt động thiết thực, hữu ích, cùng những nỗ lực, cố gắng trong việc đổi mới phương thức hoạt động, Thư viện tỉnh đã ngày càng khẳng định vai trò là cầu nối tri thức, góp phần duy trì, hình thành “thế hệ đọc” và xã hội học tập trong tương lai.