Ra mắt Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh

Ngày 6/1/2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận (Trung tâm) tổ chức lễ ra mắt. Đây là đầu mối duy nhất thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại, khuyến công và du lịch (ĐT,TM,KC&DL) trên địa bàn tỉnh; cung cấp các dịch vụ công và tổ chức tư vấn, hướng dẫn nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực ĐT,TM,KC&DL.

Đồng chí Trương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Căn cứ Quyết định số 954/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ Văn phòng Phát triển kinh tế thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại thuộc Sở Công Thương và Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đồng chí Trương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Trung tâm được thành lập là đầu mối thực hiện nhiệm vụ xúc tiến ĐT,TM,KC&DL trên địa bàn tỉnh. Cung cấp các dịch vụ công và tổ chức tư vấn, hướng dẫn nhà đầu tư, DN thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực ĐT,TM,KC&DL; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh và tăng cường tính đồng bộ, thống nhất trong việc lập và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch xúc tiến trên các lĩnh vực ĐT,TM,KC&DL, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư trong hoạt động xúc tiến ĐT,TM,KC&DL và phát triển của địa phương. Trung tâm có phạm vi hoạt động trên địa bàn tỉnh, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn quốc đối với những vấn đề liên quan đến công tác xúc tiến ĐT,TM,KC&DL. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Nhiệm vụ của Trung tâm tập trung trên 4 lĩnh vực chính, cụ thể:

Hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục đầu tư: Cung cấp các dịch vụ công và tổ chức tư vấn, hướng dẫn nhà đầu tư, DN thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực ĐT,TM,KC&DL. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan giới thiệu dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án và báo cáo UBND tỉnh về các vướng mắc mà nhà đầu tư gặp phải để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của DN; tham mưu, tổ chức hoạt động đối thoại giữa chính quyền các cấp với các DN, nhà đầu tư; tổ chức hội nghị để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng cùng DN giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư; chủ trì, phối hợp nhà đầu tư khảo sát địa điểm, môi trường đầu tư, kinh doanh, cơ sở hạ tầng kết nối đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất (trừ các dự án bất động sản nhà ở, khai thác khoáng sản); cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, các lĩnh vực và vấn đề khác liên quan đến đầu tư xây dựng đối với vị trí, địa điểm mà nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin để nghiên cứu đề xuất dự án; chủ trì hỗ trợ, hướng dẫn về trình tự, thủ tục đầu tư cho các nhà đầu tư trước khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; theo dõi và tổng hợp tiến độ xử lý của các sở, ban, ngành chức năng về chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh (trừ các dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp) để báo cáo UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đặt tại đường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Hoạt động ĐT,TM,KC&DL: Tổ chức thông tin, tuyên truyền, quảng bá đến nhà đầu tư các chương trình, kế hoạch dài hạn, trung hạn và hằng năm của tỉnh về lĩnh vực xúc tiến ĐT,TM,KC&DL; công khai và hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận, tìm hiểu danh mục dự án, sản phẩm thu hút, kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thông tin, tuyên truyền, quảng bá đến nhà đầu tư các cơ chế, chính sách, giải pháp, định hướng thu hút đầu tư, quảng bá và xúc tiến ĐT,TM,KC&DL; các chương trình hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu của tỉnh và đầu tư nước ngoài vào tỉnh; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến ĐT,TM,KC&DL trong và ngoài nước. Phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương); Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) lồng ghép tham gia các chương trình xúc tiến ĐT,TM,KC&DL trong nước và quốc tế hằng năm theo kế hoạch.

Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật liên quan công tác khuyến công và hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp; lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; lĩnh vực thương mại điện tử, lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Hỗ trợ phát triển DN: Đồng hành, hỗ trợ phát triển DN, thực hiện nhiệm vụ đầu mối kết nối, tổng hợp thông tin phản hồi từ DN, trọng tâm là hỗ trợ tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc cho DN; hỗ trợ tiếp cận đất đai, tín dụng, thị trường; xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn, tư vấn nhà đầu tư, DN về áp dụng chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực ĐT,TM,KC&DL; dịch vụ hướng dẫn, tư vấn thực hiện thủ tục hành chính và các vấn đề liên quan đến hoạt động ĐT,TM,KC&DL trên địa bàn tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển bền vững.

Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động xúc tiến ĐT,TM,KC&DL, lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền giao.