Ông Cao Văn Đen: Người có uy tín ở thôn Cầu Gãy

Nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia (VQG) Núi Chúa, bà con Raglai thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) sống chan hòa bên những cánh rừng nguyên sinh, từng ngày nỗ lực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó đời sống của bà con từng bước đổi thay tích cực.

Có được kết quả này, bên cạnh sự đầu tư, quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước; những quyết sách đúng đắn của chính quyền địa phương, còn có những đóng góp của những cá nhân tiêu biểu, trong đó phải kể đến ông Cao Văn Đen, người có uy tín kiêm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Cầu Gãy.

Thôn Cầu Gãy có 98 hộ dân, với 336 nhân khẩu. Thu nhập chính của bà con dựa vào sản xuất nông nghiệp, với nguồn thu từ cây điều, lúa, chăn thả gia súc dưới tán rừng. Đối với bà con nơi đây, rừng là mái nhà che chở những khắc nghiệt thời tiết, vừa là nơi tạo ra sinh kế bền vững cho bà con. Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của rừng nên ông Đen đã tích cực tuyên truyền đến bà con trong thôn chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Cụ thể, tại các cuộc họp, sinh hoạt văn hóa thôn, ông luôn khéo léo lồng ghép các nội dung nhằm vận động bà con không chặt phá rừng làm nương rẫy, săn bắt động vật tự nhiên mà tích cực tham gia tố giác các hành vi xâm phạm rừng cho lực lượng chức năng.

Ông Cao Văn Đen (bên phải) vận động, tuyên truyền bà con Raglai tích cực
bảo vệ và phát triển rừng.

Không chỉ tuyên truyền bằng lời nói, ông vận động các hộ trong thôn tham gia tổ cộng đồng bảo vệ rừng, nhận khoán quản 1.000ha rừng. Với vai trò là thành viên tổ, ông cùng 11 thành viên thường xuyên họp bàn, xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng để phân công tuần tra, gác trực giữ vững an ninh, bảo vệ rừng. Cũng từ công tác bảo vệ rừng, các thành viên trong tổ có thêm nguồn thu nhập ổn định từ kinh phí chi trả của Ban Quản lý VQG Núi Chúa. Ông Đen chia sẻ: Biết bao thế hệ người Raglai được sinh ra và được rừng cưu mang, do đó, tôi tự nhận thấy bản thân có trách nhiệm và phải cố gắng từng ngày để bảo vệ, góp phần giúp màu xanh của VQG Núi Chúa trường tồn, xứng đáng là khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Cũng theo chia sẻ của ông Đen, trước những năm 2000, bà con nơi đây hầu hết đều sống rải rác bên những sườn núi. Sau khi có chủ trương dồn dân lập thôn, bà con chính thức có được cuộc sống ổn định nhờ sự hỗ trợ về nhà ở, điện, nước của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và đất sản xuất nên phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn. Để khắc phục được vấn đề này, ông vận động bà con trong thôn cải tạo vườn điều già, trồng xen kẽ các cây ăn quả; chăn thả dê, bò dưới tán rừng với số lượng gần 150 con; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó phát huy lợi thế địa hình, cảnh quan của thôn nằm trên sườn núi, “bắt trọn” cảnh đẹp của vịnh Vĩnh Hy, ông kêu gọi bà con bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nhằm phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái, nhờ vậy gia tăng được các nguồn thu nhập cho bà con. Qua đó, góp phần kéo giảm hộ nghèo toàn thôn xuống còn 28 hộ. Mới đây, ông vận động 6 hộ dân hiến một phần đất mở rộng tuyến đường thôn rộng 2m và dài gần 200m để tạo thuận tiện cho các phương tiện di chuyển, vận chuyển nông sản, gia súc, phát triển du lịch. Là một trong những hộ dân đồng thuận hiến đất, bà Ka Thị Dự cho biết: Những năm qua, ông Đen luôn gần gũi thân tình với bà con, những việc ông làm đều vì dân, vì địa phương do đó dù diện tích đất ở của gia đình nhỏ nhưng khi có chủ trương mở rộng đường, tôi và bà con ai cũng đồng lòng hiến đất, san bằng đất để làm đường. Đường to ra thì mình, con cháu, làng xóm mình thụ hưởng nên không có gì tiếc cả.

Bà Phạm Thị Mỹ Nhơn, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: Với sự tin tưởng, uy tín từ cộng đồng, ông Cao Văn Đen là “hạt nhân” đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt với đặc trưng thôn nằm trong VQG Núi Chúa, ông đã phát huy vai trò, trách nhiệm, sự đoàn kết của cộng đồng trong bảo vệ rừng, nương tựa vào các giá trị tự nhiên để vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.