Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trong tình hình mới

Qua giám sát mới đây của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về “Công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn ma túy (MT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 5/2023” cho thấy, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.296 đối tượng có hồ sơ quản lý tại 52/65 xã, phường, thị trấn (chiếm 80%). Tình trạng sử dụng trái phép chất MT có chiều hướng gia tăng, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Nguồn MT chủ yếu từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh chuyển vào địa phương. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MT ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, xử lý.

Trước thực trạng trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTP và tệ nạn MT theo nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát MT; Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 20/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát MT trên địa bàn tỉnh; chủ động nắm chắc tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, tập trung tại các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về MT, không để phát sinh thành điểm nóng về tội phạm và tệ nạn MT, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên tham mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2023. Ảnh: Anh Tuấn

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật về PCTP và tệ nạn MT được quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức. Gần 3 năm qua, các lực lượng chức năng đã tiến hành 152 lượt tuyên truyền tại các trường THCS, THPT, Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, UBND các xã, phường, thị trấn với 96,8 nghìn cán bộ, công nhân viên, giáo viên, học sinh, sinh viên tham dự... Nội dung tuyên truyền đến từng đối tượng theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về MT, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên... Công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn MT đã được công an các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Chương trình phòng, chống MT giai đoạn 2021-2025. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 13 địa bàn trong sạch không có MT, chiếm 20%. Một số địa phương đã xây dựng mô hình không có MT, nhân rộng ra toàn tỉnh.

Song song đó, các lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, công an các huyện, thành phố đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đưa vào diện quản lý nghiệp vụ; tăng cường nắm tình hình, tổ chức đấu tranh quyết liệt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tổ chức triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về MT, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán và trong Tháng hành động phòng, chống MT. Từ năm 2020 đến tháng 5/2023 đã phát hiện, bắt giữ 383 vụ/764 đối tượng; khởi tố 354 vụ/562 bị can. Ngoài ra, công an các cấp đã phối hợp với các cơ quan Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp tiến hành một số hoạt động điều tra trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm MT. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã thụ lý kiểm sát 351 vụ/542 bị can về tội phạm MT; Tòa án nhân dân hai cấp giải quyết 383 vụ, 590 bị cáo/428 vụ, 685 bị cáo đã thụ lý. Qua đó, tăng tính giáo dục và răn đe, phòng ngừa tội phạm về MT, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoạt động kiểm sát điều tra, xét xử được tiến hành chặt chẽ, không để xảy ra oan, sai.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị tỉnh tiếp tục tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống MT, trọng tâm là thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW và Chương trình phòng, chống MT giai đoạn 2021-2025. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong công tác PCTP và tệ nạn MT. Tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của tội phạm, tệ nạn MT trên địa bàn, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về MT gây bức xúc trong quần chúng nhân dân; thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện MT, người sử dụng MT, người sau cai... để có biện pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn không để các đối tượng có hành vi gây nguy hại cho xã hội. Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền PCTP và tệ nạn MT, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, người lao động trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò giám sát của người dân trong công tác phòng, chống các loại tội phạm, làm hạn chế tình trạng phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư.