Bác Ái đẩy mạnh truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá

Xác định tầm quan trọng của công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, huyện Bác Ái đã chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông đa dạng đến các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học và từng hộ gia đình trên địa bàn huyện. Nhờ đó, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về PCTHTL được nâng lên rõ rệt.

Là nơi tiếp nhận nhiều người dân đến khám, điều trị bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Bác Ái đã thực hiện tốt trong công tác PCTHTL. Dọc hành lang, các phòng khám, phòng điều trị bệnh nhân, khuôn viên của trung tâm đều được gắn các biển cấm hút thuốc lá (TL). Ông Katơr Lâu ở thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại cho biết: Mấy ngày nay tôi đưa vợ đến sinh con tại Trung tâm Y tế huyện, đến đây tôi cũng như nhiều người nhà bệnh nhân được các y, bác sĩ của Trung tâm tuyên truyền không hút TL trong bệnh viện và nơi công cộng để bảo vệ sức khỏe bản thân và giúp môi trường trong lành nên bà con chấp hành rất tốt, bản thân tôi sẽ bỏ TL để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như người thân trong gia đình. Bác sĩ chuyên khoa I Chamaléa Thiên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bác Ái cho biết: Thời gian qua, việc tuyên truyền Luật PCTHTL đến bệnh nhân và người nhà luôn được đơn vị chú trọng, quan tâm. Ngoài ra, các y, bác sĩ còn thường xuyên tư vấn cho bệnh nhân và người nhà của họ hiểu rõ về tác hại của việc hút thuốc, động viên và tư vấn họ cách cai TL. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHTL đến cán bộ, viên chức cơ quan, với người bệnh và người nhà bệnh nhân; gắn việc tuyên truyền với các phong trào thi đua của cơ quan; đưa quy định cấm hút TL tại nơi làm việc làm tiêu chuẩn bình xét danh hiệu thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, nhân viên cơ quan.

Một buổi lồng ghép tuyên truyền người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước và phòng, chống tác hại thuốc lá của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Trung.

Tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học trên địa bàn huyện cũng thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế và huyện về công tác PCTHTL bằng tiệc tuyên truyền công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc quy định “Không hút TL tại nơi làm việc” và trong các cuộc họp của cơ quan; treo biển cấm hút TL tại nơi làm việc; phát tài liệu PCTHTL cho nhân dân, truyền thông lưu động tại các điểm tập trung đông người như: Chợ, cổng trường học. Phát thanh trên hệ thống đài truyền thanh huyện và đài phát thanh các xã với nội dung: Tác hại của TL đến sức khỏe con người; nội dung cơ bản trong Luật PCTHTL; các bước xây dựng môi trường không khói thuốc; biện pháp cai TL hiệu quả... Giai đoạn từ năm 2013 đến 2022, trên địa bàn huyện đã tổ chức trên 60 hoạt động: Thông tin, tuyên truyền về PCTHTL và các biện pháp hạn chế sử dụng TL lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và đời sống gia đình; tuyên truyền chính sách, pháp luật về PCTHTL; các biện pháp cai nghiện TL, lợi ích của việc cai nghiện TL và môi trường sống không có khói TL; đăng tin bài về PCTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng; dán các pano, áp phích, phát tờ rơi tại các trụ sở, chợ... Ông Patâu Axá Phát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Trung cho biết: Công tác PCTHTL được địa phương tuyên truyền thường xuyên trên loa phát thanh đến từng thôn, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp như: Tiếp xúc cử tri, trong các cuộc họp thôn, đến hộ dân tuyên truyền... Ngoài ra, nội dung PCTHTL còn được đưa vào hương ước của các thôn như: Không sử dụng TL trong đám cưới, hỏi, lễ hội của làng, thực hiện nếp sống văn minh, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình, nhờ đó đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong PCTHTL nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Để tiếp tục tăng cường thực thi Luật PCTHTL, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của TL, lợi ích của môi trường không khói TL, thời gian đến, huyện Bác Ái tiếp tục phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh tuyên truyền Luật PCTHTL, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của TL... nhằm đảm bảo việc thực thi Luật PCTHTL hiệu quả.