Ninh Sơn: Duy trì hiệu quả mô hình trường học an toàn

Trên địa bàn huyện Ninh Sơn, mô hình “Trường học an toàn về an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (ATGT) và phòng cháy chữa cháy (PCCC)” bắt đầu triển khai từ năm 2017.

Toàn huyện hiện có 34 trường học và cơ sở giáo dục, đến nay đã xây dựng được 12 mô hình trường học an toàn về ANTT, trật tự ATGT và PCCC tại các trường THPT và THCS trên địa bàn, xây dựng được 33 cổng trường an toàn về trật tự ATGT. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, các trường đã xây dựng các quy định, quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Mỗi trường có một cách làm linh hoạt, hiệu quả đóng vai trò quan trọng vào thành công của mô hình.

Tại Trường THPT Trường Chinh, Câu lạc bộ (CLB) ATGT của trường hoạt động khá hiệu quả với nhiều hoạt động phong phú như: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn đàn, sinh hoạt công dân, đặc biệt là tổ chức hướng dẫn giờ cao điểm khi học sinh (HS) đến trường và tan trường. Tổ quản lý HS bố trí lực lượng trực thường xuyên trong các buổi học để nắm bắt và xử lý kịp thời những HS có biểu hiện không chấp hành tốt các quy định, nội quy của trường, đồng thời ngăn chặn kịp thời những phần tử xấu ở bên ngoài vào lôi kéo các em HS của nhà trường đi vào những con đường xấu. Thầy giáo Trần Phú Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh chia sẻ: Các mô hình tự quản là những trụ cột vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện mô hình của Trường THPT Trường Chinh. Trong đó không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ HS, đoàn thanh niên và công an các xã, thị trấn, ... Kết quả sau khi mô hình đi vào hoạt động thì tình trạng xung đột, mất đoàn kết giữa HS ở các xã như Lâm Sơn, Lương Sơn và các em ở thị trấn Tân Sơn không còn xảy ra. Do đó đã làm cho tình hình ANTT và trật tự ATGT ổn định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HS của nhà trường.

Công an huyện Ninh Sơn phổ biến Luật giao thông đường bộ tại Trường Tiểu học Tân Sơn A, thị trấn Tân Sơn.

Còn tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục về ATGT cho HS, CLB ATGT thành lập các đội, nhóm tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên tuyến đường. Sự tích cực của đội thanh niên xung kích trong công tác đảm bảo ATGT đã góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm và hạn chế các tình huống va chạm, tai nạn giao thông do bất ngờ tại khu vực cổng trường. Cô giáo Nguyễn Diệu Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho biết: Từ khi thành lập CLB ATGT trong nhà trường, việc đảm bảo ATGT trong trường học hiệu quả hơn. 100% HS trong nhà trường tham gia và được trang bị kiến thức cần thiết về ATGT. Năm học 2022-2023 nhà trường vinh dự có 1 em HS đạt giải ba toàn quốc trong cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai. Hiện nay, nhà trường vẫn đang tiếp tục duy trì hoạt động của CLB ATGT và tìm cách đổi mới phương pháp giáo dục về ATGT cho HS để tất cả các em đều có ý thức về sự an toàn của mình và xã hội khi tham gia giao thông, giúp cho CLB phát triển mạnh hơn nữa.

Đồng chí Lâm Nguyễn Hoài Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Ninh Sơn cho biết: Qua 6 năm triển khai hoạt động của mô hình trường học an toàn về ANTT, trật tự ATGT và PCCC tại các trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã mang lại kết quả tích cực, nhất là việc nắm tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trong nhà trường, tham gia giải quyết tình hình, vụ việc liên quan đến ANTT trên tinh thần trách nhiệm cao với phương châm giải quyết nhanh, đúng quy định của pháp luật. Đến nay chưa có cán bộ, giáo viên, HS vi phạm pháp luật, số HS vi phạm các quy định, quy chế của nhà trường đã có sự chuyển biến, rõ rệt so với những năm trước đây.

Để mô hình trường học an toàn về ANTT, trật tự ATGT và PCCC tiếp tục phát huy hiệu quả, bên cạnh công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong thực hiện các giải pháp được nêu, thì vai trò của phụ huynh trong việc quan tâm, quản lý con em mình khi về gia đình, địa phương đóng vai trò quan trọng không kém. Phụ huynh cùng với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến quá trình hình học tập, sinh hoạt của các em khi ở trường cũng như khi về địa phương sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm kịp thời theo dõi, nhắc nhở các em nhất là những HS cá biệt chấp hành nghiêm túc các nội quy của nhà trường, không tổ chức và tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật. Điều này sẽ góp phần không nhỏ duy trì môi trường học tập toàn diện, xã hội trật tự an toàn.