Tấm thẻ nhỏ ấm áp nghĩa tình

Bảo hiểm y tế (BHYT) giúp người dân giảm bớt chi phí khi sử dụng các dịch vụ y tế, tuy nhiên vẫn còn nhiều người do hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện để tham gia. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, vừa qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh triển khai chương trình tặng thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Bác Ái), góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Gia đình thuộc hộ cận nghèo nên khi được tặng thẻ BHYT có thời hạn 1 năm, bà Nguyễn Thị Ngọc, khu phố 3, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) không giấu được niềm vui. Cầm tấm thẻ BHYT trên tay, bà chia sẻ: “Tấm thẻ này tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Từ nay, tôi không phải lo về tiền viện phí mỗi khi ốm đau, bệnh tật phải vào viện điều trị. Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi chưa mua được thẻ BHYT cho cả nhà. Được tặng thẻ lần này, tôi mừng lắm. Cảm ơn các cấp, ngành đã quan tâm những hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi”.

Niềm vui của bà Ngọc cũng chính là niềm vui chung của 1.773 hộ dân khi nhận được thẻ BHYT trong năm nay. Không chỉ gia đình thuộc hộ cận nghèo mới có “tấm bùa hộ mệnh” mà 294 học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được đơn vị kịp thời trao tặng thẻ BHYT, qua đó giúp các em yên tâm học tập.

Bảo hiểm xã hội huyện Thuận Bắc trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho bà con hộ cận nghèo trên địa bàn.

Để có những tấm thẻ BHYT đầy nghĩa tình, từ giữa tháng 10/2023 BHXH tỉnh đã nỗ lực vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT. Ông Võ Thành Trung, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Chương trình giúp người dân có cơ hội được tiếp cận với chính sách BHYT để chăm sóc sức khỏe, là sự đồng hành thiết thực của ngành BHXH hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn được tham gia vào mạng lưới an sinh xã hội. Từ năm 2021 đến nay, đơn vị vận động được trên 1.847 tỷ đồng, nguồn kinh phí đó đã trao tặng 377 sổ BHXH và 12.289 thẻ BHYT đến người dân khó khăn; riêng năm 2023 vận động được 93 triệu đồng trao tặng 2.067 thẻ BHYT. Qua đó, lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân đạo, chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT mang lại; đồng thời tạo điều kiện cho người dân tiếp tục tham gia, bảo đảm có lương hưu, ổn định cuộc sống khi tuổi già.

Hiện nay, Quỹ BHYT đã chi trả phần lớn các kỹ thuật, thuốc và nhiều dịch vụ khám và điều trị bệnh khác đối với những người tham gia BHYT, kể cả những kỹ thuật cao. Vì thế, có BHYT trong tay, người dân yên tâm hơn khi điều trị bệnh. Không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân, chương trình còn tạo điều kiện giúp cơ sở y tế giải quyết khó khăn khi tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân không thể thanh toán viện phí. Bởi trách nhiệm lương y không thể bỏ mặc bệnh nhân, mà điều trị thì quá tốn kém, nếu làm miễn phí thì bệnh viện không có nguồn hỗ trợ, còn cứ điều trị cho bệnh nhân thì không được BHYT chi trả. Với ý nghĩa nhân văn của chương trình tặng thẻ BHYT mang lại, mong rằng sẽ có ngày càng nhiều nhà hảo tâm chung tay, góp sức cùng BHXH tỉnh tiếp tục “dệt” nên tấm lưới an sinh cho người dân.

Thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, thời gian qua cùng với việc vận động tặng thẻ BHYT, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tuyên truyền để người dân kịp thời nắm rõ về chính sách BHYT được hưởng theo quy định Nghị định 75. Với vai trò là cơ quan trực tiếp thực hiện chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; phối hợp với Sở Tài chính tỉnh về việc lập dự toán kinh phí trên 6 tỷ đồng cho 49.855 đối tượng được bổ sung hỗ trợ đóng BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP…

Với những nỗ lực của ngành BHXH, đến nay toàn tỉnh có 535.187 người tham gia BHYT, đạt 96,29 % kế hoạch đề ra (cao hơn cùng kỳ năm 2022 1,35%); tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 89,39%.