Ninh Hải: Chú trọng công tác an sinh xã hội

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, thời gian qua, huyện Ninh Hải luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội (ASXH), phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp đỡ người yếu thế với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Xác định công tác ASXH là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện Ninh Hải thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội vươn lên trong cuộc sống như: Vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ Cứu trợ và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Những tháng đầu năm, nhằm chăm lo Tết cho người nghèo, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp các tổ chức thành viên triển khai nhiều hoạt động thiết thực thăm và tặng quà Tết cho các gia đình với 7.371 suất, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Các đoàn thể và nhà hảo tâm trao Nhà đại đoàn kết cho hộ bà Tà La Thị Hà, thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải.

Để chăm lo cải thiện cho người nghèo, việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được MTTQ các cấp, tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung vào tháng cao điểm từ ngày 17/10 đến 18/11 hằng năm. Qua đó, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động các tập thể, cá nhân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và có nhiều hình thức hỗ trợ người nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện tốt chính sách ASXH. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã vận động được 422 triệu đồng, đạt 70,33%.

Thực hiện công tác ASXH, nhất là về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, kiểm tra phân loại đối tượng khó khăn về nhà ở để hỗ trợ. Bên cạnh đó, MTTQ các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, các doanh nghiệp, mạnh thường quân... để phong trào ngày càng lan tỏa, người dân hiểu rõ chính sách ASXH của các cấp ủy đảng, chính quyền để vận động người thân, gia đình và cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ để mỗi căn nhà được xây dựng đảm bảo chất lượng giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được an cư lạc nghiệp.

Việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần giúp cấp ủy đảng, chính quyền và MTTQ thực hiện tốt công tác ASXH, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành nên đời sống nhân dân trong huyện đã được cải thiện. Từ đầu năm đến nay, từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ, huyện đã triển khai xây dựng 10 nhà đại đoàn kết; Quỹ Cứu trợ tỉnh hỗ trợ xây dựng 15 nhà, trị giá 1,45 tỷ đồng. Hiện đã bàn giao đưa vào sử dụng 14 nhà đại đoàn kết, 15 nhà thiên tai tại các xã: Hộ Hải, Phương Hải và Xuân Hải.

Trong ngôi nhà mới do Ủy ban MTTQ xã, các đoàn thể và nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng khang trang, bà Cao Thị Cửa, thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) bày tỏ niềm xúc động: Nhiều năm qua, gia đình tôi sống trong ngôi nhà tạm bợ mất an toàn, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nên không dám nghĩ đến việc có một ngôi nhà kiên cố để ở. Được sự quan tâm của địa phương và nhà hảo tâm xây dựng cho ngôi nhà mới khang trang như thế này, gia đình chúng tôi vui mừng, phấn khởi lắm, từ nay không phải lo sợ khi trời mưa bão nữa.

Ngoài thực hiện các chính sách trợ cấp cho các đối tượng được bảo trợ xã hội, huyện Ninh Hải còn thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Từ nguồn vốn chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mỗi xã, thị trấn thực hiện một mô hình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025, từ đó các xã thực hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, như: Mô hình chăn nuôi bò sinh sản với 230 con, trị giá gần 4 tỷ; mô hình chăn nuôi dê sinh sản với 201 con, trị giá 744 triệu; mô hình chăn nuôi gà thả vườn xã Tri Hải với 450 con, trị giá 90 triệu đồng. Qua đó, giúp các hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Ông Dương Đăng An, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải, cho biết: Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong thời gian tới, huyện Ninh Hải tiếp tục quán triệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, vận động các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, đồng hành cùng Mặt trận trong việc tham gia đóng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ ASXH, tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế trong xã hội, nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đảm bảo ASXH, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.