Liên đoàn Lao động tỉnh: Chăm lo đời sống cho người lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLD) tỉnh tập trung các giải pháp thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 34.910 ĐV/52.640 lao động (kể cả các đơn vị trung ương đóng chân trên địa bàn); trong đó, số lao động khu vực sản xuất, kinh doanh chiếm 63,5%. Năm 2023, kinh tế trong tỉnh chuyển biến tích cực, các chính sách hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) được quan tâm thực; nhiều DN khôi phục sản xuất nên việc làm, đời sống của NLĐ cơ bản ổn định. Tư tưởng, tâm trạng chung của ĐV, NLĐ tiếp tục giữ vững. Tuy nhiên, ảnh hưởng kinh tế thế giới, một số DN vẫn còn khó khăn, bị cắt, giảm đơn hàng làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của NLĐ. Vẫn còn tình trạng nợ các loại bảo hiểm của NLĐ. Chính vì vậy, LĐLĐ tỉnh luôn nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ.

Công nhân Công ty Cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt vào ca sản xuất.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, năm 2023, LĐLĐ tỉnh tích cực tham gia cùng với các ngành chức năng thẩm định quỹ tiền lương, kiểm tra tình hình thực hiện quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng cho NLĐ tại 11 DN; thanh tra tình hình chấp hành các quy định pháp luật về lao động và tình hình sử dụng NLĐ nước ngoài tại 24 DN; kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại 3 DN. Ngoài ra, đã chủ trì giám sát về chấp hành Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động tại 10 DN...

Việc phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong các cấp công đoàn tiếp tục được đẩy mạnh. Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hội nghị NLĐ theo quy định; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Đặc biệt đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề; phối hợp tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với ĐV, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh. Qua đó đã giúp các cấp công đoàn, cũng như lãnh đạo các cấp, các ngành nắm bắt được tâm tư, nguyên vọng, những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của NLĐ từ đó có các giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ, chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ. Nhân các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân, năm 2023, từ nguồn kinh phí của công đoàn và vận động nguồn xã hội hóa, các cấp công đoàn đã tổ chức các chương trình: “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, hỗ trợ vé xe tết, tặng quà, thăm hỏi ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với hàng nghìn xuát quà tổng trị giá hàng tỷ đồng. Đặc biệt, từ nguồn vận động đóng góp của các đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI và sự hỗ trợ của LĐLĐ các tỉnh bạn, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 57 suất quà giá trị 57 triệu đồng cho ĐV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Chương trình nhà “Mái ấm công đoàn” tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả. Năm 2023, các cấp công đoàn đã vận động ĐV, NLĐ đóng góp gần 1 tỷ đồng vào nguồn quỹ; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 13 căn nhà tổng trị giá 625 triệu đồng. Từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, các cấp công đoàn tạo điều kiện cho NLĐ vay vốn thực hiện 9 dự án phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền 470 triệu đồng. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho ĐV, NLĐ.

Đồng chí Trần Văn Đông cho biết thêm: Năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xác định nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, công đoàn tỉnh tiếp tục tổ chức, phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động tại cơ quan, đơn vị, DN; chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, trọng tâm là tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ; đẩy mạnh chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể trong các cấp công đoàn”, công tác an toàn, vệ sinh lao động, nhằm đảm bảo điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Ngoài ra, tập trung huy động nguồn lực trong các cấp công đoàn và nguồn xã hội hóa để tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ, nhất là các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên ĐV, NLĐ trong dịp lễ, tết..., góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn và chất lượng đời sống cho NLĐ.