Tuổi trẻ Thuận Nam tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với tinh thần tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội (ASXH), thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Thuận Nam đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống người dân địa phương.

Chị Huỳnh Thị Diệu, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện, cho biết: Toàn huyện hiện có gần 1.700 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sinh hoạt tại 15 cơ sở đoàn trực thuộc. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội trong thời gian qua tiếp tục được các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn huyện thực hiện có hiệu quả. Bằng những việc làm thiết thực, ĐVTN đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng người dân địa phương.

“Gian hàng 0 đồng” tặng quần áo miễn phí được Huyện đoàn Thuận Nam tổ chức
góp phần san sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Phước Hà.

Nét nổi bật của tuổi trẻ Thuận Nam trong thời gian qua là hầu hết các hoạt động tình nguyện được triển khai hướng về những địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng sâu, vùng xa. Như công trình thanh niên “Gian hàng 0 đồng - san sẻ yêu thương” tặng quần áo miễn phí cho đồng bào khó khăn được Huyện đoàn triển khai tại xã Phước Hà đã trở thành “điểm đến” mong đợi của bà con nơi đây mỗi dịp cuối tuần. Hàng chục chuyến xe chở quần áo mới có, đã qua sử dụng có, được lực lượng ĐVTN chở đến từng điểm thôn của xã đều đặn thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Chị Pa-tâu A-xá Bớp ở thôn Tân Hà, bộc bạch: Đoàn thanh niên mở ra gian hàng quần áo miễn phí đúng dịp chuẩn bị vào năm học mới nên nhờ đó tôi bớt được một khoản tiền mua sắm quần áo mới cho hai con đi học. Lúc trước có dịch COVID-19, đoàn thanh niên có gian hàng gạo, mì, rau, củ, quả miễn phí, giờ có thêm gian hàng quần áo miễn phí nữa, bà con chúng tôi rất mừng. Cứ cuối tuần là chờ gian hàng mở cửa để chọn quần áo đẹp cho cả gia đình.

Chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo, giúp đỡ học sinh (HS) nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, Huyện đoàn Thuận Nam có phong trào “Xe đạp 1.000 đồng” triển khai từ năm 2018, đến nay đã trao được 74 chiếc xe đạp tiếp sức cho 74 HS hiếu học đến trường. Vẫn chưa hết cảm xúc vui mừng được các anh chị trong Huyện đoàn trao tặng chiếc xe đạp mới hôm 20/9 vừa qua, em Châu Văn Phương, HS lớp 7/3 Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Phước Nam, bày tỏ: Được các anh chị ở Huyện đoàn hỗ trợ xe đạp đến trường, em vui lắm. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa giúp em cố gắng học tập tốt. Em hứa phấn đấu là con ngoan, trò giỏi để không phụ lòng của các anh chị.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện theo từng chiến dịch, tuổi trẻ Thuận Nam còn duy trì hoạt động tình nguyện tại chỗ bảo đảm thường xuyên, liên tục, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương với nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa như: Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, tuyến đường thanh niên “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em, điểm tập luyện thể dục thể thao cho thanh niên; chăm lo cho các gia đình chính sách, tặng quà cho gia đình neo đơn, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS nghèo vượt khó; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; xung kích, đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số... Kết quả trong 9 tháng năm 2023, Huyện đoàn Thuận Nam đã trao tặng 1 khu vui chơi thiếu nhi tại Trường Tiểu học Trà Nô, xã Phước Hà; trao tặng 725 suất quà cho HS, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và 1.226 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện; tổ chức khám mắt từ thiện, cấp thuốc miễn phí về các vấn đề bệnh lý về mắt cho hơn 650 người dân; tổ chức dạy bơi miễn phí cho 150 em HS trên địa bàn xã Nhị Hà; thực hiện 1 công trình thanh niên “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại xã Phước Ninh và 2 công trình quét mã QR tìm hiểu di tích lịch sử cấp tỉnh tại 2 địa điểm di tích Thạnh Đức ở xã Phước Ninh và di tích Chiến khu CK7 ở xã Nhị Hà. Ngoài ra Huyện đoàn còn thành lập Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy tính, cài đặt ứng dụng VNeID, dịch vụ hành chính công, ứng dụng phần mềm và khai thác internet, mạng xã hội an toàn, hiệu quả cho người dân, thanh thiếu niên các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Chị Huỳnh Thị Diệu cho biết thêm: Các phong trào của Đoàn, Hội, nhất là phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì ASXH không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, sống có ích cho ĐVTN mà còn thể hiện được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, với quê hương. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện đoàn Thuận Nam tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện và duy trì hiệu quả các hoạt động, chương trình tình nguyện trên các địa bàn khó khăn. Tăng cường huy động các nguồn từ trong ĐVTN và xã hội để ngày càng có thêm nhiều công trình, phần việc thanh niên hướng về cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, tạo điều kiện cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và ngày càng trưởng thành, qua đó khẳng định vai trò xung kích, đi đầu của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, chăm lo ASXH cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng quê hương Thuận Nam ngày càng phát triển giàu đẹp.