Thầy thuốc ưu tú Lê Huy Thạch: Người có nhiều đóng góp cho ngành Y tế tỉnh nhà

Thầy thuốc ưu tú, Thạc sĩ. Bác sĩ (BS) chuyên khoa II Lê Huy Thạch (ảnh), Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh có thâm niên hơn 30 năm cống hiến, tâm huyết với nghề. Đến nay, BS Thạch đã có nhiều công trình nghiên cứu y khoa, ân cần cứu chữa hàng vạn bệnh nhân qua đó cùng đội ngũ y, BS tỉnh nhà góp phần đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành bệnh viện hạng I.

Năm 1991, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, BS Thạch không ở lại TP. Hồ Chí Minh, nơi hội tụ khoa học - kỹ thuật y khoa tiên tiến của cả nước để lập nghiệp, mà trở về quê công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho ngành y tỉnh nhà. Sau 9 năm nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm 2000, BS Thạch được cử đi học cao học để tiếp tục nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận kỹ thuật y khoa hiện đại. Đến năm 2022, BS Thạch tốt nghiệp Thạc sĩ y khoa tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tiếp tục trở về quê hương Ninh Thuận công tác.

Trong quá trình công tác, BS Thạch đã đóng góp cho ngành y được 45 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 1 đề tài cấp tỉnh. Trong đó, có 25 đề tài được đăng trên các tạp chí y khoa trong nước và 4 đề tài đăng trên tạp chí y khoa nước ngoài đã được nghiệm thu đóng góp lớn trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. BS Thạch cũng là người BS đầu tiên của Việt Nam nghiên cứu khoa học thành công về bệnh lý Takayasu ở trẻ em. Đây là loại bệnh viêm động mạch mãn tính nguy hiểm, hiếm gặp, với tình trạng viêm chủ yếu ảnh hưởng đến các động mạch có mức đàn hồi lớn như động mạch chủ, động mạch cảnh, động mạch thận. Qua đó, BS Thạch được Hội đồng Khoa học - Hội Tim mạch học quốc gia trao giải thưởng “Nhà nghiên cứu trẻ” vào năm 2004. Hiện nay công trình y khoa này đang được áp dụng điều trị chứng bệnh Takayasu trên toàn quốc.

Ngoài ra, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, BS Thạch được UBND tỉnh phân công làm Giám đốc Bệnh viện dã chiến tỉnh Ninh Thuận tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam, với quy mô 300 giường bệnh, đảm nhiệm tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân F0. Kết thúc đợt điều trị mọi việc diễn ra an toàn, không có trường hợp nào lây chéo trong khu vực điều trị, không có trường hợp nhân viên bị nhiễm. Sau đó BS Thạch được giao nhiệm vụ quản lý, phân bổ túi thuốc F0 đến các trung tâm y tế trong toàn tỉnh để giao cho 6.980 bệnh nhân F0 cách ly, điều trị hết bệnh tại nhà. Qua đó góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVD-19, mang lại sức khỏe, niềm tin yêu của người dân tỉnh nhà.

Với những đóng góp cao quý cho ngành y tỉnh nhà, trong những năm qua BS Thạch đã vinh dự được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các bộ, ngành trung ương tặng nhiều bằng khen, điển hình: Chủ tịch nước trao danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” vì đã có cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân vào năm 2017; Huy chương danh dự của Trung ương Đoàn (1998); bằng khen của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ quốc gia (2017); bằng khen Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2020); Huy chương “Vì thế hệ trẻ” (2000); UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện đợt thi đua đặc biệt phòng, chống dịch bệnh năm 2022 trên địa bàn tỉnh.