Kiểm soát chặt chẽ thị trường dịp tết Trung thu

Tết Trung thu đang đến gần, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu sôi động. Để góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, thực phẩm không an toàn.

 Thời điểm này, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nơi tập trung lượng hàng hóa lớn, hoạt động kinh doanh, buôn bán phục vụ tết Trung thu đang sôi động từng ngày. Các mặt hàng bánh được bài trí phong phú, bắt mắt, nhiều gian hàng của các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, KiDo đã trưng bày sản phẩm tại Quảng trường 16 Tháng 4. Cùng với đó, tại các cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cũng đã bày bán các sản phẩm bánh trung thu, đồ chơi... với nhiều chủng loại, mẫu mã. Bà Trương Thị Huỳnh Linh, chủ cửa hàng Cù Đe, ở chợ Phan Rang, cho biết: Số lượng người mua bánh Trung thu hiện nay chưa nhiều, khách hàng quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Cửa hàng cam kết nhập những sản phẩm chất lượng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra một số sản phẩm bánh Trung thu
bày bán trên đường 16 Tháng 4.

Để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm an toàn trong dịp tết Trung thu, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các địa điểm thường xuyên giao, nhận, trao đổi hàng hóa, kho chứa hàng hóa, điểm tập kết hàng hóa, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; trong đó, tập trung kiểm tra, kết hợp công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ.

Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 436 lượt, phát hiện và xử lý 138 vụ vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 925 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 397 triệu đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy gần 776 triệu đồng.

Cùng với các mặt hàng bánh, kẹo, thời điểm này các cửa hàng đồ chơi trẻ em cũng bày bán nhiều loại đèn Trung thu bắt mắt, thu hút người mua. Anh Trần Minh Thoại, chủ cửa hàng Thoại Tùng, đường Ngô Gia Tự (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Hằng năm, lực lượng QLTT đều tổ chức tuyên truyền về hoạt động kinh doanh đảm bảo an toàn cho trẻ. Cửa hàng ưu tiên nhập các đồ chơi sản xuất trong nước, có xuất xứ rõ ràng.

Đối với các mặt hàng đồ chơi trẻ em, Cục QLTT tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em độc hại, gây kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật, gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia; kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em. Đồng thời, trong quá trình kiểm tra kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và đảm bảo an toàn thực phẩm để các em nhỏ được đón tết Trung thu vui tươi, an toàn.