Ngư dân phấn khởi vươn khơi đánh bắt vụ cá Nam

Từ giữa tháng 6 đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều ngư dân trong tỉnh đã vươn khơi đánh bắt vụ cá Nam. Đây là vụ khai thác thủy sản chính trong năm với sản lượng lớn, cũng là thời điểm để ngư dân cải thiện thu nhập sau một thời gian khó khăn do giá dầu tăng cao.

 Những ngày qua, tại Cảng cá Đông Hải tấp nập tàu thuyền cập bến bốc dỡ hải sản, tiếp thêm nhiên liệu, nhu yếu phẩm để chuẩn bị vươn khơi đánh bắt. Từ sáng sớm, không khí tại cảng đã nhộn nhịp, các vựa thu mua cá với hàng chục lao động sẵn sàng đón tàu đánh bắt trở về.

Ngư dân phường Đông Hải kiểm tra ngư lưới cụ chuẩn bị vươn khơi.

Vừa trở về sau chuyến biển đầy ắp cá, anh Nguyễn Thanh Phúc, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Sau Tết Nguyên đán, tôi tranh thủ sơn sửa tàu thuyền, tu bổ máy móc, đầu tư khoảng 300 triệu đồng để nâng cấp khoang chứa, thay mới lưới, đảm bảo hoạt động cho những chuyến đi dài ngày. Khi thấy thời tiết thuận lợi, tôi đã vươn khơi được 2 lần, bình quân mỗi chuyến thu hoạch được khoảng 2 tấn cá nục, cá thu, cá ngừ. Và chuyến biển lần này cũng giúp anh kiếm hơn 100 triệu đồng. Do đó, vừa cập bến bốc dỡ hải sản, anh tiếp thêm nhiên liệu cho tàu, nhu yếu phẩm chuẩn bị cho chuyến hành trình tiếp theo.

Theo kinh nghiệm của các ngư dân trong tỉnh, so với vụ cá Nam năm trước thì năm nay thời tiết thuận lợi hơn, các loại cá nổi như cá nục, cá cơm, chỉ vàng, mực lá, mực nang đã bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt, giá dầu giảm nên chi phí cho chuyến biển giảm xuống khá nhiều. Vụ cá Nam bắt đầu từ tháng 4, đến thời điểm hiện nay hầu hết các tàu cá đánh bắt xa bờ đều đã vươn khơi khai thác hải sản. Không chỉ vậy, những ngày qua tàu thuyền công suất nhỏ đánh bắt vùng lộng, ven bờ cũng đã hoạt động nhộn nhịp. Nhiều ngư dân đánh bắt trong ngày có thu nhập khoảng 2 triệu đồng/ngày, giúp đời sống người dân cải thiện phần nào.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu tháng 4 đến nay, thời tiết và ngư trường thuận lợi hơn, hầu hết tàu thuyền tham gia khai thác trở lại. Một số nghề như: Lưới kéo, vây rút chì, lưới rê, mành… sản lượng đánh bắt cao; nhóm tàu hoạt động ở vùng gần bờ như lưới rê nổi ven bờ, lặn, lồng bẫy… sản lượng khai thác tương đối ổn định. Ngư trường khai thác chủ yếu tập trung tại vùng biển ven bờ và vùng lộng trong tỉnh, khu vực quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-1, đảo Côn Sơn... Sản lượng thủy sản khai thác 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 55.802 tấn, đạt 45% kế hoạch năm và tăng 7,6% so với cùng kỳ. Để nâng cao hiệu quả đánh bắt trên biển, ngành chức năng khuyến khích ngư dân nâng cao công suất tàu cá và đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại; nhân rộng mô hình tổ, đội đoàn kết khai thác trên biển để hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác. Đặc biệt, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương đã tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho ngư dân trong việc chấp hành các quy định của luật pháp về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhất là các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.