Thư viện tỉnh: Tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi dịp hè

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi vào dịp hè, hiện nay, Thư viện tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động miễn phí nhằm khơi dậy đam mê đọc sách cũng như phát huy năng khiếu, tài năng của các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Có mặt tại Thư viện tỉnh ngay từ đầu giờ sáng, phóng viên ghi nhận có gần 60 em thiếu nhi cấp tiểu học, THCS đến thư viện để tìm đọc sách và truy cập internet tìm hiểu kiến thức. Vì vậy mà cán bộ thư viện cũng tất bật hơn với việc hỗ trợ các bạn nhỏ làm thẻ đọc, tra cứu, hỗ trợ tìm kiếm internet, những cuốn sách về khoa học, kỹ năng sống, truyện tranh mà các em yêu thích. Để phục vụ tốt hơn bạn đọc thiếu nhi, thư viện đã trang bị, sắp xếp đầy đủ sách, báo, truyện với hơn 39.833 tài liệu, hệ thống máy tính hiện đại kết nối internet. Đồng thời, cấp thẻ mượn, đọc sách miễn phí; bố trí không gian đọc sách khoa học, gần gũi, mát mẻ để các em thoải mái khám phá kho tàng tri thức. Nhờ vậy mà từ đầu tháng 6 đến nay đã có hơn 400 em thiếu nhi đến đăng ký cấp thẻ đọc và mượn sách miễn phí, tăng gấp 3 lần so với thời điểm năm trước. Em Nguyễn Anh Thư, phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Hè này em có nhiều thời gian hơn nên em cùng các bạn trong xóm thường xuyên đến thư viện tìm đọc các cuốn sách liên quan đến khoa học và truyện. Các cô tại thư viện còn chỉ dạy các em về cách đọc sách hiệu quả để khai thác tốt kiến thức, qua đó áp dụng trong học tập.

Các em thiếu nhi đến Thư viện tỉnh tham gia lớp kỹ năng đọc sách hiệu quả.

Ngoài hoạt động chính phục vụ tài nguyên thông tin tại chỗ, Thư viện tỉnh cũng triển khai vào mỗi thứ Ba, thứ Tư, thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần các lớp kỹ năng miễn phí, giúp các em có khả năng xử lý các vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như: Phòng, chống xâm hại, đuối nước, bạo lực học đường, kỹ năng sử dụng thư viện, đọc sách hiệu quả và các chương trình “Em làm thuyết trình viên”, “Khéo tay hay làm”, học toán với bàn tính Soroban. Thư viện còn tổ chức các cuộc thi như: Thiết kế poster, thiết kế thời trang tái chế tạo... giúp các em thiếu nhi giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng tài năng cho các em. Chính vì vậy mà nhiều phụ huynh đã quan tâm, tin tưởng đưa con đến đây tham gia. Chị Phạm Thị Ngoan, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Được người quen giới thiệu và theo dõi trên trang Facebook của Thư viện tỉnh, tôi thấy các hoạt động rất bổ ích và cần thiết cho con. Do thấy bé còn khá rụt rè nên tôi mong rằng khi tham gia chương trình “Em làm thuyết trình viên” và các hoạt động khác cháu sẽ trang bị được nhiều kỹ năng, từ đó tự tin, mạnh dạn hơn.

Ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Dịp hè này, Thư viện tỉnh triển khai đổi mới, sáng tạo các hoạt động hè nhằm hướng đến nhu cầu thiết thực của thiếu nhi, nhất là trang bị các kỹ năng cần thiết cho trẻ trong học tập và sinh hoạt. Đặc biệt, khi thư viện tổ chức phục vụ bạn đọc vào sáng thứ Bảy đã tạo điều kiện cho nhiều phụ huynh có thời gian vào cuối tuần để đồng hành, trải nghiệm cùng với em. Các hoạt động hè sẽ được thư viện tổ chức đến đầu tháng 8, mong rằng sẽ tạo sân chơi bổ ích để giúp thiếu nhi tỉnh nhà phát triển toàn diện, đồng thời thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân đến thư viện trải nghiệm, đọc sách để nơi đây có thể phát huy hết vai trò là thiết chế văn hóa phục vụ nhân dân.