Nhiều hoạt động tiếp sức mùa thi năm 2023

Để giúp cho các thí sinh (TS) tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 an toàn, đạt kết quả tốt nhất, Tỉnh đoàn và các đơn vị liên quan đang triển khai nhiều hoạt để tiếp sức mùa thi (TSMT) cho sĩ tử từ ngày 27 đến 30/6.

 Tiếp sức

Trong kỳ thi THPT năm 2023, toàn tỉnh có 6.121 TS đăng ký dự thi. Nhằm góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra thành công, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các cơ sở đoàn thành lập 41 đội hình tiếp sức tại 17 điểm thi, với sự tham gia của hơn 400 tình nguyện viên (TNV). Trong đó, cấp tỉnh có 24 đội hình của 4 đơn vị: Đoàn Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh phân hiệu tại Ninh Thuận, Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, Tổng đội Thanh niên xung phong, nhóm CTC và 17 đội hình tình nguyện ở cơ sở. Đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hoạt động TSMT đã được các đội hình tình nguyện chuẩn bị chu đáo. Các đội hình sẽ thực hiện các hoạt động như: Tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, cổ vũ tinh thần giúp TS tự tin bước vào kỳ thi. Hỗ trợ các suất ăn miễn phí, nước uống, các dụng cụ học tập, nơi nghỉ, phương tiện đi lại, bố trí và hướng dẫn các điểm giữ xe miễn phí, an toàn cho TS và người nhà. Tham gia với các cơ quan chức năng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), đảm bảo thông thoáng và thuận tiện cho việc di chuyển. Chủ động triển khai, nhắc nhở, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ, tạo sự thuận tiện, an toàn cho các TS có điểm thi xa, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan bố trí 5 chuyến xe đưa 121 TS đến các điểm thi. Cụ thể, 36 TS từ Trường THCS, THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam) về Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Phước); 85 TS từ Trường THPT DTNT tỉnh về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THCS, THPT Trần Hưng Đạo (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

 

Đội hình “Tiếp sức mùa thi” tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: Lê Thi

Phát huy truyền thống từ các mùa tiếp sức trước, năm nay, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận huy động 95 TNV tham gia hỗ trợ tại 10 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Từ đầu tháng 5, trường đã tổ chức lựa chọn các TNV đăng ký tham gia; tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức, các kỹ năng sẵn sàng hỗ trợ khi TS và phụ huynh; đồng thời, khảo sát các điểm thi để có phương án phối hợp hiệu quả với các lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm thi. Trong ngày 27/6, các bạn TNV đã đến các điểm thi, triển khai sắp xếp, bố trí khu vực hỗ trợ TS và phụ huynh trong suốt những ngày diễn ra các môn thi.

Phóng viên ghi nhận tại Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) được bố trí đầy đủ các lực lượng: TNV TSMT; lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng thi; phương tiện vận chuyển, bảo vệ đề, bài thi; cán bộ y tế. Cùng với đó, các thiết bị y tế, cơ số thuốc đảm bảo đầy đủ nhằm ứng phó kịp thời các tình huống ốm đau của TS khi xảy ra. Thầy Trần Quốc Kiều, Phó Trưởng Hội đồng thi Trường THPT Tháp Chàm cho biết: Kỳ thi năm nay, trường có 576 TS thi tại 29 phòng thi (5 phòng dự phòng). Nhằm tiếp sức TS, ngoài công tác chuyên môn chính dạy và ôn tập kiến thức cho các em, trước đó, trường cũng đã tuyên truyền đến phụ huynh, TS biết điểm mới của kỳ thi; phối hợp với phụ huynh đồng hành, giúp đỡ các em ổn định tâm lý, sức khỏe. Tăng cường nhắc nhở TS thực hiện nghiêm túc nội dung, quy chế trường thi. Đồng thời, hiện nay, cán cán bộ coi thi tại trường cũng phối hợp hiệu quả với lực lượng đảm bảo an ninh, đội tình nguyện TSMT để giúp các em TS tự tin và thoải mái khi bước vào kỳ thi.

An toàn, thông suốt

Cùng với tiếp sức cho kỳ thi, công tác “hậu cần” liên quan đến kỳ thi cũng được các đơn vị, địa phương chú trọng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, để chuẩn bị cho kỳ thi, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục tại toàn bộ điểm thi, khu vực in sao đề thi và chấm thi trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Nguyễn Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: Ngay từ đầu tháng 6/2023, chúng tôi đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án cấp điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục. Đồng thời, rà soát toàn bộ lưới điện để kịp thời phát hiện và xử lý, khắc phục các điểm xung yếu có nguy cơ gây sự cố; tổ chức diễn tập xử lý sự cố theo các tính huống đề ra. Đặc biệt đối với các đường dây cấp điện cho các địa điểm thi, điểm in đề, điểm chấm thi và làm phách, công ty đã xây dựng phương án cấp điện, đảm bảo không ảnh hưởng đến kỳ thi. Tại mỗi điểm thi đều bố trí nhân lực trực với đầy đủ phương tiện và vật tư thiết bị dự phòng, đảm bảo xử lý nhanh nhất nếu có sự cố về điện xảy ra; không thực hiện cắt điện làm ảnh hưởng đến cung cấp điện của các điểm in đề, chấm thi, phúc khảo trong thời gian thực hiện nhiệm vụ thi.

Đối với lực lượng công an, những ngày này, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố đã chủ động triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong những ngày diễn ra kỳ thi Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phối hợp với Tỉnh đoàn hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng thanh niên tình nguyện và các lực lượng được giao ứng trực tại các nút giao thông, các địa điểm tổ chức thi để điều tiết, phân luồng bảo đảm ATGT; tổ chức ứng trực, điều tiết giao thông tại các khu vực gần điểm thi và các tuyến đường trọng điểm dẫn đến điểm thi có tình hình giao thông phức tạp, nguy cơ ùn tắc cao để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong việc vận chuyển đề thi, bài thi của TS và tạo điều kiện thuận lợi cho TS đi thi, không để TS đến điểm thi muộn do ùn tắc giao thông. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT, nhất là hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

Để đảm bảo ATGT thông suốt, Sở Giao thông vận tải đã bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm trong các ngày tổ chức thi tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông; phối hợp giải tỏa vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông xung quanh khu vực thi, nút giao thông. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện ứng trực 24/24 giờ trong thời gian diễn ra kỳ thi; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và các điều kiện khác để kịp thời cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân bị tai nạn trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi.