Bác Ái tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em trong dịp hè

Mỗi dịp hè về, ở vùng nông thôn, miền núi, trẻ em (TE) thường rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối nên rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước (TNĐN). Để hạn chế thấp nhất tình trạng trên, thời gian qua huyện Bác Ái nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, nhằm giảm tối đa TNĐN ở TE.

Thời điểm hè là khoảng thời gian TE có thói quen rủ nhau đi tắm ao hồ, sông, suối... Được bơi lội thỏa thích trong làn nước mát lạnh giữa cái nóng oi bức là một niềm vui đối với các em nhỏ, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao nếu như không có sự giám sát của người lớn. Do đó, thời gian qua xã Phước Thành đã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm và cấm tắm ở các ao, hồ; đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ dân rào lưới chắn xung quanh các ao, giếng trong rẫy của gia đình, nhờ đó đã hạn chế thấp nhất TNĐN ở TE. Đồng chí Chamaléa Nhiên, Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết: Với đặc thù của một xã miền núi, địa bàn gần hồ Sông Sắt, nhiều con suối lớn và hơn 30 ao, giếng của người dân đào dự trữ nước để tưới cho hoa màu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về TNĐN, chính vì vậy thời gian qua xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống phát thanh đến từng thôn để các gia đình nâng cao ý thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý con em của mình, tránh tình trạng TNĐN xảy ra.

Bác Ái tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em trong dịp hè

Huyện Bác Ái hiện có nhiều hồ, sông, suối, đập tràn, bờ tràn, ao, hồ. Thời gian qua, trên địa bàn thường xuyên có mưa, nước ở những khu vực trên chảy liên tục và thường là nơi tụ tập chơi đùa cũng như bơi lội của TE. Để phòng, tránh các vụ đuối nước ở TE, huyện chỉ đạo các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra TNĐN để có biện pháp chủ động phòng ngừa, kịp thời cảnh báo như: Làm rào chắn tại ao hồ gần nhà, cắm biển cảnh báo tại những nơi dễ xảy ra tai nạn... Đồng thời, tăng cường phổ biến các biện pháp phòng, chống đuối nước đến các bậc phụ huynh; phối hợp các cấp, các ngành hướng dẫn, tư vấn, giáo dục cho TE những kiến thức, kỹ năng về an toàn phòng, chống đuối nước. Nhờ đó, số vụ trẻ bị đuối nước trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện xảy ra 3 vụ TNĐN ở TE. Nguyên nhân do các em không biết bơi, không có kỹ năng xử lý khi xảy ra TNĐN, môi trường sống của trẻ không đảm bảo an toàn. Khu vực ao, hồ, sông, suối ít người qua lại nên khi trẻ rơi vào tình thế nguy hiểm không nhận được sự trợ giúp kịp thời của người lớn.

Đồng chí Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Để hạn chế thấp nhất TNĐN ở TE, đặc biệt trong dịp hè, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống TNĐN ở TE; khẩn trương rà soát lại các khu vực thường xảy ra TNĐN, có nguy cơ xảy ra TNĐN và nguy cơ mất an toàn khác để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời, bảo đảm an toàn cho TE. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tài liệu, thông điệp truyền thông phòng, chống TNĐN ở TE. Nâng cao nhận thức của các gia đình trong việc quan tâm, quản lý, bảo vệ TE trong các hoạt động vui chơi, giải trí hằng ngày để tránh tình trạng TNĐN. Chỉ đạo UBND các xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quản lý chặt chẽ TE trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp hè. Tổ chức vận động các hộ gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho TE...