Báo Ninh Thuận: Cầu nối khuyến học giúp học sinh nghèo

Thông qua công tác từ thiện xã hội của Báo Ninh Thuận, hàng trăm học sinh (HS), sinh viên (SV) nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ tài chính và nhiều kỹ năng khác để tiếp tục được đến trường, viết tiếp những ước mơ đẹp. Đây là một trong những kết quả nổi bật của Chương trình học bổng Vingroup do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) cùng Báo Ninh Thuận thực hiện tại Ninh Thuận trong những năm qua.

Chúng tôi đến nhà em Phan Thị Hồng Bông, ở thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh, đang theo học Trường THCS Nguyễn Tiệm (Thuận Nam) vào một ngày trung tuần tháng 6. Với dáng người gầy mảnh khảnh, Bông đang tranh thủ học bài trong căn nhà lụp xụp. Bông mồ côi mẹ từ nhỏ, cha đi làm ăn xa, nên cả hai chị em đang sống cùng bà nội tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu, cứ mỗi lần trở trời lại bệnh đau. Trong căn nhà nhỏ, không có tài sản gì giá trị nhưng treo rất nhiều giấy khen của hai chị em Bông. Số tiền 700.000 đồng/tháng mà Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ có thể là nhỏ đối với nhiều người, nhưng với em thì không hề nhỏ bởi giúp em thực hiện những ước mơ còn dang dở trong hành trang tới trường.

Lãnh đạo Báo Ninh Thuận, đại diện Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) và Phòng Giáo dục và Đào tạo
Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trao học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi (năm 2019). Ảnh: V.Nỷ

Thông qua công tác từ thiện xã hội của Báo Ninh Thuận, từ năm 2011 đến nay Quỹ Thiện Tâm đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa như: Tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc nhân đạo; xây dựng nhà tình nghĩa; tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn; tài trợ học bổng Vingroup cho HS nghèo. Trong đó, thông qua việc hỗ trợ sinh hoạt phí hằng tháng những năm qua, Chương trình học bổng Vingroup đã trao cơ hội đến trường cho hơn 300 lượt HS, SV nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Riêng năm học mới 2022-2023, toàn tỉnh đã có 64 HS và 4 SV Ninh Thuận được cấp học bổng với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.

Bà Lê Thị Hường, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Phước cho biết, Quỹ Thiện Tâm cùng với Báo Ninh Thuận đã khảo sát thực tế từng hoàn cảnh gia đình và học lực của bản thân các em. Từ đó, đưa ra những phương án hỗ trợ và gia hạn học bổng cho 28 HS, SV nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Đây thực sự là chương trình có ý nghĩa thiết thực, lâu dài, là động lực giúp các em HS nghèo học giỏi, hiếu học tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn của bản thân, của gia đình để nuôi dưỡng và thực hiện những ước mơ.

Niềm vui, động lực mà học bổng Vingroup mang lại thể hiện rõ nhất khi chúng tôi vừa biết tin tân SV Châu Thị Oanh, ở thôn Tân Bổn, xã Phước Ninh (Thuận Nam), hiện đang là SV Trường Đại học Tài chính - Marketing TP. Hồ Chí Minh, khi em vừa nhận được kinh phí hỗ trợ học tập từ nhà tài trợ cho năm học mới, qua tâm sự, em xúc động chia sẻ: Gia đình em xuất thân từ nông dân, bố mất sớm, một mình mẹ tần tảo làm việc nuôi năm anh chị em theo học. Thật may mắn khi từ năm 2019, thông qua “cầu nối” từ Báo Ninh Thuận em đã được hỗ trợ học bổng HS nghèo vượt khó do Quỹ Thiện Tâm tài trợ. Từ đó gia đình đã đỡ phần nào gánh nặng, giúp em có thêm nhiều động lực cố gắng học tập hơn nữa. Đến nay em đã nhận được trợ cấp học tập suốt 4 năm. Trong đợt dịch COVID-19 em còn nhận được điện thoại thông minh để phục vụ cho việc học trực tuyến. Những suất học bổng ý nghĩa không chỉ giúp em có kinh phí 700.000 đồng/tháng theo học ba năm cấp III mà còn tiếp thêm động lực để em theo đuổi ước mơ thi đỗ đại học. Giờ đây, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực. Cùng với niềm vui được bước vào giảng đường đại học, trong năm học đầu tiên em còn may mắn tiếp tục nhận được kinh phí hỗ trợ học tập của quỹ học bổng này. Vừa qua, được sự hỗ trợ của Báo Ninh Thuận trong việc làm hồ sơ đề xuất gia hạn, em đã được nhận khoản hỗ trợ để đóng trọn vẹn học phí của cả năm học với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng. Em Châu Thị Oanh cho biết: Em thật may mắn, hạnh phúc và sự rất biết ơn khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ này. Lòng tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt, hoàn thiện bản thân để trở thành những con người có ích cho xã hội.

Với hành trình dài hơn 10 năm qua, Báo Ninh Thuận đã phối hợp với Quỹ Thiện tâm giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh; đặc biệt là kịp thời hỗ trợ hàng trăm em HS, SV nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn để chuyên tâm phấn đấu học tập tốt. Nhiều em đã thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, tốt nghiệp và ra trường có việc làm ổn định, từ đó giúp đỡ gia đình thoát nghèo và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

Trong năm học 2023-2024 sắp tới, ngoài việc duy trì, gia hạn hơn 60 suất học bổng, Báo Ninh Thuận sẽ cùng nhà tài trợ khảo sát và thực hiện cấp học bổng cho khoảng 100 HS, SV trong toàn tỉnh có đủ điều kiện theo tiêu chí của chương trình. Tùy mỗi cấp học và hoàn cảnh gia đình khác nhau, Quỹ Thiện Tâm sẽ hỗ trợ tiền học phí và sinh hoạt phí cho các em với mức từ 700.000 đồng/tháng (trong 9 tháng theo học). Trong các năm tiếp theo, nếu các em tiếp tục giữ được danh hiệu học lực giỏi đối với HS và học lực khá đối với SV thì sẽ được quỹ học bổng Vingroup tiếp tục hỗ trợ kinh phí học tập và học bổng cho đến khi tốt nghiệp ra trường. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần giúp các em tự tin, vượt qua khó khăn, làm hành trang bước vào đời để thực hiện ước mơ chính đáng của mình là con đường học tập, từ đó giúp đỡ cho gia đình và cống hiến cho đất nước.