Theo đó, để cấp lại MK thông qua trợ lý ảo trên Tổng đài 1900.9068, người sử dụng có thể làm như sau:
Bước 1: Sử dụng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID gọi điện đến Tổng đài 1900.9068, nhấn phím số 8 để lựa chọn chức năng cấp lại MK VssID và làm theo hướng dẫn.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thí điểm cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID qua tổng đài 1900.9068.
Bước 2: Trợ lý ảo đề nghị bạn cung cấp mã số BHXH cần lấy lại MK. Sau khi bạn cung cấp mã số BHXH, hệ thống sẽ kiểm tra số điện thoại bạn đang gọi và mã số BHXH, nếu trùng khớp với dữ liệu do BHXH Việt Nam đang quản lý, trợ lý ảo sẽ đọc MK mới cho bạn (MK mới sẽ được nhắc lại một lần để bạn ghi nhớ). Nếu không trùng khớp trợ lý ảo sẽ thông báo “Số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan BHXH”.
Bước 3: Kết thúc cuộc gọi.
Lưu ý: Cước phí gọi đến Tổng đài 1900.9068 là 1.000 đồng/phút, cước phí này được trả cho nhà cung cấp dịch vụ tổng đài. Như vậy, hiện nay, người sử dụng VssID có thể thực hiện cấp lại MK bằng 2 cách:
Cách 1: Sử dụng chức năng quên MK trên ứng dụng VssID hoặc chức năng quên MK trên trang https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (cách này yêu cầu trong tài khoản VssID phải có thông tin địa chỉ email). Trường hợp khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử mà người dân chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh sau: Thực hiện việc lập tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý. Thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo Mẫu số 02/SĐ-GD, đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất.
Cách 2: Cấp lại MK thông qua trợ lý ảo trên Tổng đài 1900.9068 (nhánh số 8).
Với việc triển khai thí điểm tích hợp trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam để hỗ trợ người sử dụng ứng dụng VssID cấp lại MK thể hiện mong muốn cung cấp ngày càng nhiều các tính năng, tiện ích, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân.
Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết thêm: Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo, cơ quan chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh, nhưng hiện nay vẫn tiếp tục xuất hiện hành vi lừa đảo giúp giải quyết thủ tục về BHXH, vì vậy BHXH Việt Nam lưu ý: Hiện nay, tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH, bảo hiểm y tế mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí, do đó bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.
Người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 để được hỗ trợ.
Bình An