Tăng cường phòng, chống đuối nước trẻ em

Những năm qua, các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, nguyên nhân là do trẻ không biết bơi, chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng về an toàn dưới nước. Vì vậy, dạy bơi là giải pháp hữu hiệu nhất để trẻ có thể tự bảo vệ mình trước nguy cơ tai nạn thương tích và phòng tránh đuối nước.

Mùa hè là thời điểm học sinh được nghỉ học và dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, thư giãn. Các em thường có nhiều hoạt động vui chơi giải trí mà người lớn khó kiểm soát như rủ nhau đi tắm biển, tắm sông, ao, hồ, mương, suối…nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ là biện pháp để hạn chế thấp nhất tử vong do đuối nước gây ra. Việc này trước hết thuộc về sự chủ động cũng như trách nhiệm của phụ huynh. Đáng mừng là những năm gần đây, nhiều phụ huynh trong tỉnh đã chủ động đưa con em đến các lớp học bơi, xem đây là một sân chơi bổ ích, lành mạnh dành cho các em trong dịp hè, bởi các em không chỉ được vui chơi, tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe mà còn được trang bị các kỹ năng để tự cứu mình.

Lớp học bơi tại Câu lạc bộ Bơi lội tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hà Trang, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) chia sẻ: Nhà tôi ở gần biển nên mỗi khi đi làm, để cháu ở nhà tôi rất lo lắng, mặc dù đã dặn cháu hằng ngày không được tự ý đi tắm biển khi không có người lớn đi cùng, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Để giúp cháu có kỹ năng bơi lội nhằm phòng, tránh đuối nước, hè năm nào tôi cũng chủ động đăng ký cho con học bơi để hướng con đến các hoạt động thể thao lành mạnh, đồng thời rèn luyện sức khỏe và kỹ năng sống. Thấy con nô đùa trong môi trường an toàn, có người giám sát, tôi rất yên tâm.

Vào dịp hè hằng năm, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có địa điểm dạy bơi, một mặt trang bị cho các em kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước, mặt khác tạo cho các em sân chơi lành mạnh, giúp các em rèn luyện sức khỏe, phát triển chiều cao. Đây được xem là một trong những hoạt động thường niên, thiết thực để hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: Dịp hè năm nay, sở sẽ tổ chức khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên cơ sở, gồm giáo viên các trường TH, THCS và cộng tác viên của các huyện, thành phố, cũng như các cơ sở doanh nghiệp có hồ bơi… Đồng thời, sẽ tổ chức lớp kỹ năng bơi cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi tại hồ bơi Nhà thiếu nhi tỉnh; giải bơi Thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2023 cũng sẽ được tổ chức dành cho đối tượng thanh thiếu niên nhi đồng từ 6-18 tuổi trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự lan tỏa về phong trào tập luyện thể dục, thể thao, phong trào học bơi phòng, chống đuối nước.

Hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng bơi lội đối với trẻ, mới đầu hè, Câu lạc bộ Bơi lội tỉnh đã phối hợp với các hồ bơi tư nhân trên địa bàn tỉnh mở các lớp học bơi từ cơ bản đến nâng cao thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Tại đây, các thầy, cô giáo có chuyên môn sâu về bơi lội sẽ tiến hành phân loại trình độ bơi của học sinh để lên kế hoạch giảng dạy phù hợp. Trong thời gian học, các em được trang bị kiến thức, lý thuyết bơi cơ bản; kỹ thuật bơi ếch, bơi trườn sấp, bơi ngữa, bơi bướm, các kỹ năng đứng nước, thi đấu và kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn, kiến thức an toàn dưới nước… Trong nhiều nỗ lực của các cấp, ngành chức năng nhằm kiểm soát tình trạng tai nạn đuối nước, các trường học trên địa bàn cũng đã tích cực triển khai việc dạy và học bơi trong điều kiện cho phép. Tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa môn bơi vào thi đấu. Từ đó, tạo môi trường rèn luyện sức khỏe, trang bị các kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, làm thay đổi nhận thức về chương trình phổ cập bơi, góp phần giảm thiểu những vụ đuối nước thương tâm.

Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em, mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 933/SLĐTBXH-NCCXH đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em, cảnh báo về các nguy cơ gây tử vong do đuối nước cho trẻ em. Đặc biệt, cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về nội dung này trong các trường mầm non, TH và THCS. Tuyên truyền, vận động các gia đình không được chủ quan, lơ là, thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, nhất là vào mùa hè, thời tiết nắng nóng và vào mùa mưa bão; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Tăng cường hướng dẫn trẻ em và gia đình các kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước. Theo đó, Sở cũng đã đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các địa phương có nguy cơ cao về đuối nước trẻ em. Kịp thời chỉ đạo rà soát, phát hiện các điểm có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em trên địa bàn, như: Các hố sâu; hệ thống thoát nước tại các công trình xây dựng, công trình giao thông; các sông, suối, ao, hồ, vùng biển… để có các giải pháp phù hợp tối ưu nhằm đảm bảo phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. UBND xã, phường, thị trấn phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân và trẻ em trên phương tiện thông tin đại chúng và qua hệ thống loa phát thanh của địa phương, nhằm tạo sự quan tâm của toàn xã hội, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, trường học và gia đình để xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ.