Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong hệ thống Mặt trận

Trong những năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, góp phần lan tỏa trong đội ngũ cán bộ làm Mặt trận về tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Học Bác từ những điều giản dị

Thấm nhuần tư tưởng của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, những năm qua, anh Nguyễn Đức Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Sơn (Ninh Phước) luôn bám sát địa bàn, gần gũi lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề xuất đến cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của người dân, qua đó củng cố, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân. Anh Phong cho biết: Tôi luôn học tập Bác từ những điều giản dị, nhất là tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Theo đó, tôi luôn đặt quyền lợi của nhân dân lên làm đầu. Nên trong vận động, tuyên truyền bà con hưởng ứng các đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, tôi luôn chia sẻ với bà con về những lợi ích mà bà con được thụ hưởng. Nhờ vậy, các cuộc vận động, phong trào triển khai đều được bà con ủng hộ nhiệt tình. Điển hình trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”. Trong năm 2022, Mặt trận xã đã vận động bà con ủng hộ và lắp 111 bóng điện năng lượng mặt trời tại khu dân cư, trị giá 165 triệu đồng, duy trì các tuyến đường xanh – sạch – đẹp; nhân rộng mô hình “Trồng táo phủ mùng” trên 100 ha, góp phần nâng cao thu nhập, xây dựng diện mạo địa phương phát triển.

Anh Nguyễn Đức Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Sơn (Ninh Phước) (bên phải)
thăm hỏi hộ dân mới hoàn thiện Nhà Đại đoàn kết.

Với kinh nghiệm cùng cách xử lý hợp tình, hợp lý, anh Phong cùng tổ hòa giải của địa phương đã tham gia hòa giải thành công các vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong gia đình, trung bình mỗi năm từ 18-20 vụ, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Ghi nhận thành tích đạt được trong công tác nhiều năm liền, anh Phong được các cấp ủy, chính quyền địa phương tặng bằng khen, giấy khen. Trong tháng 3 vừa qua, anh nhận bằng khen của Đảng ủy xã Phước Sơn đã thực hiện tốt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gắn công tác Mặt trận với học tập và làm theo Bác

Xác định tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập trung tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức chính trị, giáo dục lòng yêu nước, xây dựng lối sống đẹp, sống có ích, có lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu là những lời dạy của Bác, những tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động, sinh hoạt đời thường và trong các hoạt động thiện nguyện.

Nông dân huyện Ninh Phước nhân rộng mô hình “Trồng táo phủ mùng” cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Sơn Ngọc

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Qua việc học tập và làm theo Bác, nhiều cán bộ Mặt trận gương mẫu, đi đầu, đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Từng cán bộ Mặt trận đã xác định và đăng ký thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong thực hiện nhiệm vụ; áp dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, trong tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, cộng đồng khu dân cư trong tham gia, hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực như: Đóng góp ngày công, kinh phí, tư liệu sản xuất, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh, xây dựng nhiều mô hình tương trợ giúp nhau làm kinh tế, xây dựng mô hình sinh kế xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá... mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, học tập và làm theo tinh thần “Tương thân tương ái” của Bác, thời gian qua, Mặt trận các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ từ các nguồn lực xã hội, góp phần thực hiện tôt công tác an sinh xã hội, chăm lo hộ nghèo, người yếu thế. Trong năm 2022, các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 15 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ xây dựng 349 Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, các hộ dân có nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, lốc xoáy, mưa lũ gây ra. Hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo và hộ nghèo đa chiều, với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng, qua đó động viên, hỗ trợ các hộ vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2023, Mặt trận các cấp trong tỉnh tập trung học tập, quán triệt, đưa nội dung chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Ninh Thuận phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương, đất nước” vào thực tiễn công tác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đáp ứng yêu cầu xây dựng văn hóa trong cơ quan và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.