Ninh Phước: Khẩn trương chuẩn bị phục vụ Lễ hội Nho và Vang

Chỉ còn hơn một tháng nữa là diễn ra Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023, đến thời điểm này, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nho và người trồng nho trên địa bàn huyện Ninh Phước đang khẩn trương chuẩn bị các sản phẩm từ nho để phục vụ du khách. Đây là cơ hội để các hợp tác xã, doanh nghiệp và người trồng nho, kinh doanh các sản phẩm từ nho đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị và tăng thu nhập từ nho.

Đến HTX nho cảnh, nho kiểng A8, xã Phước Thuận, chúng tôi ghi nhận không khí tất bật của các thành viên HTX đang chuẩn bị hơn 4.000 chậu nho cảnh, nho kiểng, với nhiều kiểu dáng mới lạ để cung ứng cho khách hàng dịp Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận sắp diễn ra. Anh Lê Ngọc Cường, Giám đốc HTX nho cảnh, nho kiểng A8 cho biết: Để chuẩn bị cho lễ hội, HTX chúng tôi đã chuẩn bị các chậu nho cảnh, nho kiểng để phục vụ du khách đến tham quan tại HTX và chuẩn bị gian hàng về sản phẩm nho để trưng bày tại lễ hội. Đồng thời, HTX còn phối hợp với cánh đồng nho tại thôn Phước Khánh để đưa du khách đến tham quan. Hiện tại, HTX đang gấp rút chuẩn bị nơi đậu xe, nhà dừng chân cho khách khi tham quan tại vườn nho của HTX và khu vực cánh đồng nho của thôn Phước Khánh.

Tại Trang trại nho Ba Mọi công tác chuẩn bị phục vụ cho lễ hội đã được chủ trang trại hoàn tất. Nhiều vườn nho đang chín trĩu quả sẵn sàng đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm tại vườn; các sản phẩm chế biến từ nho cũng rất đa dạng và phong phú như: Mật nho, vang nho, rượu nho, sirô nho... đảm bảo an toàn, chất lượng đã được trưng bày bắt mắt. Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ Trang trại nho Ba Mọi cho biết: Dự kiến du khách đến tham quan, trải nghiệm tại vườn nho trong những ngày diễn ra lễ hội sẽ rất đông, nên gia đình đã đầu tư, mở rộng chỗ dừng chân để cho du khách nghỉ chân và thưởng thức các sản phẩm từ nho, đảm bảo an toàn và chất lượng.

Du khách đến tham quan trải nghiệm tại Trang trại Nho Ba Mọi, xã Phước Thuận (Ninh Phước).

Không riêng các HTX, các trang trại trồng nho mà nhiều hộ dân trồng nho ở trên địa bàn xã Phước Thuận cũng đang tất bật chăm sóc vườn nho đang kết trái. Anh Trần Minh Phụng, thôn Phước Khánh chia sẻ: Khi nghe thông tin tỉnh tổ chức lễ hội, chúng tôi rất háo hức và mong chờ đến ngày lễ hội. Trong những ngày này, gia đình đã tranh thủ ra vườn chăm sóc và cắt tỉa quả cho 3 sào nho khoảng một tháng nữa là thu hoạch với hy vọng nho sẽ chín đều, đẹp mắt để phục vụ du khách dịp lễ hội. Để có những chùm nho chín đều, ngon và đẹp mắt, người trồng nho chúng tôi phải chăm sóc theo từng giai đoạn. Từ việc cắt cành, tưới nước, đến tỉa trái để chùm nho đơm hoa, kết trái đúng thời điểm.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, chia sẻ: Toàn xã hiện có 750 cở sở sản xuất, kinh doanh nho, trong đó có một số cơ sở đã tạo được uy tín trên thị trường như: Công ty TNHH SX TMDV Ba Mọi, Cơ sở sản xuất nho Thiên Thảo, HTX A8... Để chuẩn bị tham gia, xã đã tập trung vận động các HTX, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hộ dân trồng nho tập trung chăm sóc nho để tham gia lễ hội; vận động các HTX, các hộ dân tuyển chọn giàn nho đẹp chăm sóc dự thi giàn nho đẹp cũng như các sản phẩm về nho, rượu vang nho; xây dựng chỉ dẫn địa lý cho du khách trong những ngày diễn ra lễ hội sắp tới.

Được biết, hiện nay nông dân huyện Ninh Phước đã phát triển cây nho và cây táo 1.215 ha. Trong đó, cây nho 416 ha, chiếm 35% diện tích và sản lượng nho toàn tỉnh. Cây nho được canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm. Đồng chí Đàng Năng Tom, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Phước cho biết: Chuẩn bị cho lễ hội, UBND huyện Ninh Phước đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền cho các HTX, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hộ dân tập trung chăm sóc các vườn nho, vườn táo; tuyên truyền cho HTX và người dân trồng nho chuẩn bị các sản phẩm nho và vang nho để phục vụ trưng bày tại lễ hội. Đối với các chủ vườn nho được chọn để dự thi giàn nho đẹp, phòng đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức hướng dẫn các hộ dân, các tổ chức chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật để đạt điểm cao. Đồng thời, chỉ đạo cho các địa phương tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng để đón khách tham quan tại địa phương trong thời gian diễn ra lễ hội tốt nhất.