Tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người

Theo thông báo của Bộ Y tế, từ ngày 22/2/2023, tại Campuchia đã ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A(H5N1), trong đó có 1 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát triển, hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm đang có xu hướng gia tăng, vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Thực hiện Công điện số 258/CĐ-BYT ngày 27/2/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người; để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm lây sang người, ngày 8/3/2023, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm A(H5N1), đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp thu dung, cách ly, điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch.

Tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch cúm trên gia cầm, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối. Thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành Y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm không để lây lan sang người.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh cúm, vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, chỉ ăn thịt gia cầm, các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ; khuyến cáo không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có các biểu hiện hoặc dấu hiệu của bệnh cúm cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị…