Tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn cho du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy

Để bảo đảm an toàn cho du khách tham quan trên vịnh Vĩnh Hy, thời gian qua, Đồn Biên phòng (BP) Vĩnh Hải đã chủ động phối hợp chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện canô và tàu du lịch (DL) chở khách, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa (TNĐ) nhằm đảm bảo an toàn về người và phương tiện, nhất là trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm DL hè 2024.

Những ngày cuối tuần, cầu tàu vịnh Vĩnh Hy thuộc thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) nhộn nhịp du khách. Đây cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Trạm Kiểm soát BP Vĩnh Hy thuộc Đồn BP Vĩnh Hải tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện canô, tàu DL chở khách tham quan trên vịnh, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Công tác đảm bảo an toàn khu vực bến TNĐ càng được CBCS Trạm nói riêng, Đồn BP Vĩnh Hải nói chung đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu. Thượng úy Dương Quốc Trung, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát BP Vĩnh Hy, chia sẻ: Song song với hoạt động kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện tàu cá, Trạm còn thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát phương tiện TNĐ, trong đó có hoạt động DL đường thủy. Theo đó, Trạm luôn túc trực và cắt cử từ 3 đến 5 CBCS tiến hành kiểm tra các quy định đảm bảo ATGT bến TNĐ, cơ sở vật chất, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn trên các phương tiện tàu, ca nô DL; kiên quyết không cho xuất bến các phương tiện chở quá số người quy định hoặc không trang bị đủ áo phao cho hành khách. Bên cạnh đó, tổ công tác của Trạm còn trực tiếp hướng dẫn du khách các biện pháp đảm bảo an toàn khi đi trên tàu, thuyền; chấp hành quy định tại các bãi tắm và cách thức liên hệ khi có tình huống cứu nạn, cứu hộ xảy ra.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải kiểm tra phương tiện du lịch trước khi xuất bến chở khách tham quan vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Diễm My

Đồng chí Nguyễn Viết Kinh Luân, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Vĩnh Hải, cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 25 phương tiện tham gia phục vụ vận chuyển du khách được đăng ký, đăng kiểm. Để công tác quản lý các phương tiện TNĐ được chặt chẽ, UBND xã chủ động rà soát, lên danh sách các tổ chức, cá nhân có phương tiện tham gia vận chuyển khách DL; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, nhờ sự phối hợp tích cực của CBCS Đồn BP Vĩnh Hải, việc chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh trật tự và ATGT bến TNĐ khu vực vịnh Vĩnh Hy được duy trì nghiêm túc, hạn chế thấp nhất tình trạng mất an toàn về người và phương tiện xảy ra.

Nói về công tác phối hợp quản lý, đảm bảo an toàn bến TNĐ trên địa bàn đóng quân, Thiếu tá Diệp Thế Anh, Phó Đồn trưởng Đồn BP Vĩnh Hải, cho hay: Trên địa bàn quản lý của đơn vị có thôn Vĩnh Hy là trọng điểm của tỉnh về DL biển. Do đó, xác định công tác tuần tra, kiểm soát đối với các phương tiện TNĐ hoạt động trên lĩnh vực DL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra các phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định, không đảm bảo các thủ tục xuất, nhập bến theo quy định. Phối hợp với UBND xã và Công an xã triển khai đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trên bến cảng và hoạt động của các phương tiện tàu, thuyền của các công ty, hộ kinh doanh dịch vụ DL trên vịnh Vĩnh Hy. Phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền cho 44 doanh nghiệp và thuyền trưởng ký cam tuyệt đối đảm bảo an toàn cho hành khách trong suốt quá trình tham quan. Kết quả, trong năm 2023 và quý I/2024, đơn vị đã phối hợp tuần tra trên bờ, trên biển được 190 lượt/1.078 CBCS tham gia; kiểm soát 12.018 chuyến tàu DL chở 148.249 lượt khách. Ngoài ra, đơn vị cũng làm tốt công tác tuyên truyền cho chính quyền, nhân dân trên địa bàn, các hộ kinh doanh DL, chủ doanh nghiệp, các chủ phương tiện, khách DL đến địa bàn chấp hành nghiêm quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường TNĐ. Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành các đợt kiểm tra các hoạt động giao thông TNĐ vào các dịp cao điểm, lễ, tết. Đồng thời đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát người và phương tiện theo đúng chức năng thẩm quyền quy định tại Luật BP Việt Nam năm 2020 và Nghị định số 71/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật hiện hành; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; sẵn sàng xử trí các tình huống nảy sinh để kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nói riêng, mùa DL năm 2024 nói chung trên vịnh Vĩnh Hy bảo đảm an toàn cho du khách gần xa, góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương từ DL biển.