Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi ngay từ những tháng đầu năm

Từ sau tết Nguyên đán đến nay, tuy thời tiết không thuận lợi, nhưng một số ngư dân đã ra khơi khai thác hải sản, số tàu neo bờ nghỉ Tết cũng đang được khẩn trương sửa chữa, nâng cấp chuẩn bị vươn khơi. Sự khởi động những tháng đầu năm 2023 đưa đến tín hiệu lạc quan cho ngành khai thác hải sản.

Nếu như những tháng cuối năm 2022 do trời có gió mạnh, biển động, nên nhiều tàu thuyền lớn của ngư dân trên địa bàn tỉnh không thể vươn khơi KTHS, hoạt động đánh bắt chủ yếu ở ven bờ, thì hiện nay đã có dấu hiệu tích cực. Mặc dù ngư trường chưa thực sự xuất hiện nhiều đàn cá nổi, nhưng toàn tỉnh đã có 60% tàu cá ra khơi đánh bắt, trong đó hoạt động KTHS đạt hiệu quả tập trung các nghề: Pha xúc, lưới vây, lưới rê, câu, lưới kéo, mành. Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện có khoảng 120 tàu cá của ngư dân các xã: Cà Ná, Phước Diêm, Phước Dinh (Thuận Nam) đang hoạt động tại Côn Sơn (Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang). Sản lượng khai thác tháng 2 ước khoảng 14.315 tấn, đạt 14,54% so với kế hoạch, bằng 99,88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngư dân Thuận Nam đầu tư trang thiết bị hiện đại vươn khơi đánh bắt xa bờ. Ảnh: Văn Nỷ

Phần lớn hải sản ngư dân đánh bắt được tiêu thụ tại các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh, với giá bán bình quân đã tăng lên. Cụ thể, cá cơm 10.000-11.000 đồng/kg, cá ngân 35.000-40.000 đồng/kg, cá hố 40.000-100.000 đồng/kg, cá đổng 60.000-12.000 đồng/kg... Kết quả trên đã khuyến khích ngư dân đẩy mạnh hoạt động khai thác. Để tiếp sức cho ngư dân bám biển, Chi cục Thủy sản tỉnh tăng cường công tác hỗ trợ đóng mới, cải hoán tàu cá. Trong tháng 2, đã xét đơn chấp thuận cho 11 trường hợp cải hoán tàu cá và 1 trường hợp mua tàu mới. Đến nay, số lượng tàu cá đăng ký toàn tỉnh 2.272 chiếc chiều dài từ 6 m trở lên. Cùng với đó, công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật, thẩm định điều kiện đảm bảo an toàn tàu cá cũng được tăng cường. Trong tháng 2, đã kiểm tra 257 tàu cá, đạt 145% so với cùng kỳ năm trước; thẩm định 224 tàu, trong đó thẩm định xếp loại 78 tàu, thẩm định định kỳ 146 tàu. Chi cục Thủy sản tỉnh tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh phê duyệt 5 tàu đủ điều kiện khai thác biển khơi, nâng tổng số tàu cá của tỉnh đủ điều kiện khai thác biển khơi lên 771 tàu; trong đó, 717 tàu KTHS, 54 tàu dịch vụ KTHS.

Trước xu hướng phát triển tàu thuyền công suất lớn, Chi cục Thủy sản tỉnh đang chuẩn bị mở các lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên, giúp hoạt động đánh bắt của các tàu cá được thuận tiện. Để sản lượng hải sản khai thác tăng cao trong những tháng tới, Chi cục khuyến khích ngư dân tăng cường bám biển, mở rộng ngư trường tuyến khơi, áp dụng một số công nghệ khai thác tiên tiến, tiếp cận và tổ chức đánh bắt tại các ngư trường trong và ngoài tỉnh phù hợp cho từng loại nghề.

Kết quả hoạt động KTHS những tháng đầu năm có ý nghĩa trong việc góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất cả năm. Với sự tiếp sức của ngành chức năng, các địa phương, sẽ tạo động lực mới giúp ngư dân giành nhiều thắng lợi trong KTHS.