Bác sĩ Đinh Văn Hùng hết lòng vì người bệnh

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”, với tinh thần làm việc nghiêm túc, tận tâm, bác sĩ (BS) Đinh Văn Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu.

Gần 26 năm gắn bó với nghề, BS Hùng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn bằng tất cả sự tận tình, chu đáo. Tốt nghiệp Trường Đại học Y Tây Nguyên, năm 1997, BS Hùng về công tác tại Trung tâm Mắt (nay là Bệnh viện Mắt). Những ngày đầu công tác, anh vừa tự học hỏi, vừa tìm hiểu điều kiện thực tế địa phương để áp dụng kiến thức được học một cách hiệu quả nhất. Đa số bệnh nhân đều là người nghèo ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Với phương châm “Bệnh nhân không đi thì BS tìm đến”, anh đã cùng với cán bộ y tế cơ sở không quản ngại khó khăn, lặn lội tìm đến tận nhà để vận động, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Qua đó, giúp nhiều bệnh nhân nghèo, người cao tuổi bị đục thủy tinh thể (TTT) tìm lại được ánh sáng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với tinh thần trách nhiệm cao của người thầy thuốc, BS Hùng không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học. Từ năm 2018 đến nay, anh đã có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Đơn cử như áp dụng hiệu quả phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco. Đây là một phương pháp mổ đục TTT sử dụng đầu dò Phaco phát sóng siêu âm vào mắt bằng một vết rạch nhỏ chỉ khoảng 2 mm để phá vỡ hoặc nhũ hóa đục thủy tinh. Sau khi tán mịn, TTT mờ đục được hút ra ngoài và đưa TTT nhân tạo vào thay thế lớp thủy tinh đã bị đục. Phương pháp này có nhiều ưu điểm so với phương pháp truyền thống, như không gây đau đớn cho người bệnh nên không phải điều trị nội trú, có thể đi lại nhẹ nhàng sau phẫu thuật, tỷ lệ biến chứng thấp, vết mổ nhỏ, thị lực phục hồi nhanh. Tuy nhiên kỹ thuật này đòi hỏi trình độ, tay nghề chuyên môn nên dù ở cương vị lãnh đạo, BS Hùng vẫn cùng tham gia khám, điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân tại bệnh viện. Là người có chuyên môn vững, anh sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ BS trẻ trong khoa. Với việc áp dụng các kỹ thuật mới, nhiều bệnh nhân ở các tỉnh lân cận như: Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng... tìm đến Bệnh viện Mắt tỉnh như một “địa chỉ tin cậy” để khám và điều trị bệnh mắt. Vỡ òa trong niềm vui khi được nhìn thấy ánh sáng, ông Nguyễn Bình, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Do nhận thức hạn chế nên tôi không biết để điều trị sớm hơn bệnh đục TTT, hơn 4 năm qua phải sống trong cảnh mắt bị mờ. Sau khi được BS Hùng trực tiếp phẫu thuật, hai mắt tôi đã sáng lại. Không gì hạnh phúc hơn khi được nhìn thấy mọi thứ xung quanh, nhìn thấy người thân của mình. Tôi biết ơn BS Hùng rất nhiều.

Bác sĩ Đinh Văn Hùng thăm khám cho bệnh nhân.

Trao đổi với phóng viên, BS Hùng khiêm tốn nói: Mình chỉ làm tròn nhiệm vụ, đúng lương tâm và trách nhiệm của một BS. Ít ai biết, đằng sau sự khiêm nhường ấy là trái tim căng tràn nhiệt huyết, giàu tình yêu thương với bệnh nhân và cùng đồng nghiệp luôn nhắc nhở nhau nêu cao tinh thần “Lương y như từ mẫu”. Do nguồn kinh phí có hạn, để duy trì hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện, nhiều năm qua BS Hùng cùng đồng nghiệp đi “gõ cửa” nhiều tổ chức, cá nhân tìm nguồn tài trợ để phẫu thuật và điều trị miễn phí cho gần 200 trường hợp mỗi năm. Đều đặn hằng tháng, anh cùng với y, BS đơn vị quyên góp xây dựng Quỹ Tấm lòng vàng, hỗ trợ suất ăn cho bệnh nhân khó khăn.

Với sự tận tình và chuyên môn vững, năm 2021, BS Hùng được tín nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh. Trên cương vị mới, anh đã tham mưu cho khoa, lãnh đạo bệnh viện các giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào chữa bệnh, mang lại niềm vui cho các gia đình bệnh nhân. Anh chia sẻ: Trong suốt quá trình làm việc, tôi luôn cảm nhận được hạnh phúc từ nghề mà mình đã theo đuổi. Mỗi người bệnh tìm lại được ánh sáng, niềm tin yêu về cuộc đời được thắp lên. Có lẽ đó là món quà ý nghĩa nhất giúp tôi thêm vững tin để tiếp tục cống hiến.