Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong ủy thác cho vay vốn chính sách tín dụng ưu đãi

Phương thức ủy thác cho vay vốn chính sách tín dụng ưu đãi qua các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) trong thời gian qua đã thể hiện được tính ưu việt của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Qua đó, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia chuyển tải nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh.

Xác định tín dụng chính sách xã hội là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có cơ hội làm ăn, cải thiện đời sống gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng; hằng năm, chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và các tổ chức CT-XH nhận ủy thác luôn quan tâm, chú trọng vai trò phối hợp triển khai có hiệu quả các văn bản liên tịch và hợp đồng ủy thác đã ký kết. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, hộ vay vốn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của các chương trình vay vốn tín dụng ưu đãi; các tổ chức CT-XH nhận ủy thác còn chủ động sáng tạo, đổi mới trong cách làm để duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm giao dịch xã, Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn của hộ vay nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những thiếu sót trong thực hiện ủy thác, đảm bảo an toàn vốn và tài sản của Nhà nước.

Vốn tín dụng ưu đãi chính sách xã hội hỗ trợ nông dân xã Lợi Hải (Thuận Bắc) đầu tư phát triển mô hình trồng cây dưa hoàng kim.

Hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng CSXH và các tổ chức CT-XH đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng để tín dụng chính sách xã hội ngày càng phát triển ổn định, bền vững. đồng chí Đậu Thị Lam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chia sẻ: Hiện nay, Hội đang quản lý trên 1.217 tỷ đồng, với 31.664 khách hàng vay vốn tại 655 Tổ TK&VV, chiếm tỷ trọng 41,44% tổng dư nợ ủy thác trên toàn tỉnh. Để hoạt động ủy thác mang lại hiệu quả, Hội tăng cường chỉ đạo hội cơ sở quản lý tốt nguồn vốn tín dụng ưu đãi, tổ chức bình xét cho vay đúng đối tượng, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn theo thời gian quy định. Mặc dù quản lý dư nợ lớn nhất trong số các đơn vị nhận ủy thác, song chất lượng tín dụng của Hội trong thời gian qua luôn được đánh giá cao, với trên 96% các Tổ TK&VV đều được đánh giá xếp loại khá, tốt.

Tính đến nay, 4 tổ chức CT-XH đang phối hợp với chi nhánh NHCSXH tỉnh tham gia quản lý dư nợ hơn 2.929 tỷ đồng, với 77.434 hộ còn dư nợ. Trong đó, Hội Phụ nữ hơn 1.217 tỷ đồng, Hội Nông dân 738,766 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh 433,789 tỷ đồng và Đoàn Thanh niên 540 tỷ đồng. Gắn với chương trình ủy thác, các cấp hội, đoàn thể chủ động phối hợp với ngành chức năng tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp hộ vay có kiến thức để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Bà Hồ Thị Kiều Chinh, Phó Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh, nhìn nhận: Hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức CT-XH góp sức cùng với ngân hàng chuyển tải vốn ưu đãi một cách nhanh chóng, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khi đủ điều kiện và có nhu cầu đều được tiếp cận vốn vay và các dịch vụ do ngân hàng cung cấp. Năm 2023, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành trên 99% kế hoạch tăng trưởng tín dụng được giao, chi nhánh và các hội, đoàn thể nhận ủy thác tiếp tục phối hợp tổ chức hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay; phân tích số liệu, xây dựng phương án nâng cao chất lượng tín dụng đối với các địa bàn có chất lượng tín dụng thấp, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn. Xây dựng và nhân rộng các mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả từ vốn vay ưu đãi.