Hiệu quả từ phong trào hiến máu tình nguyện trong cộng đồng

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì thường xuyên, liên tục, triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Sự phát triển của phong trào không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn, vì cộng đồng xã hội.

Để phong trào HMTN phát triển sâu rộng, Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh chủ động đổi mới, thực hiện nhiều giải pháp cụ thể phù hợp từng địa phương, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và duy trì đội ngũ tình nguyện viên nòng cốt tham gia HMTN. Phong trào HMTN đã lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo người dân trong tỉnh tham gia hưởng ứng. Anh Phan Nguyễn Hoàng Long, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: Hưởng ứng phong trào HMTN do trung ương, tỉnh phát động, Đoàn khối xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong Khối tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia hiến máu. Qua đó, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc hiến máu cứu người. Trong năm 2022, có 154 ĐVTN trong Khối HMTN, 2 tháng đầu năm 2023, có 63 ĐVTN HMTN.

Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: D.Anh

Là gia đình HMTN tiêu biểu được tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc tổ chức tại Hà Nội nhân Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6) năm 2022, ông Hứa Duy Phương, tình nguyện viên Đội hiến máu khẩn cấp của Hội CTĐ xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), cho biết: HMTN là nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng trong xã hội. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều người tham gia HMTN hơn nữa để góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những bệnh nhân đang cần truyền máu. Được biết, ông Hứa Duy Phương đã có 38 lần HMTN, vận động 4 thành viên trong gia đình và 132 người dân địa phương tham gia HMTN.

Để phong trào HMTN lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức các chương trình HMTN, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Khuyến khích, vận động người dân tích cực tham gia phong trào với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, đặc biệt là tận dụng và phát huy lợi thế từ các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo). Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, hộ gia đình có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác HMTN. Bằng việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nên nhận thức của người dân về HMTN ngày càng được nâng lên. Ở nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp và địa phương, HMTN đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên và của cả cộng đồng.

Trong năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng các cấp hội cũng đã tích cực vận động và tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc HMTN, nên phong trào hiến máu luôn thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia. Kết quả toàn tỉnh đã vận động 6.645 người tham gia và đã hiến được 5.723 đơn vị máu; 2 tháng đầu năm 2023, đã có 1.118 người tham gia và hiến được 931 đơn vị máu, đạt 15,5% so với kế hoạch Trung ương Hội CTĐ giao. Với ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần làm cho phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển và thể hiện ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Năm 2023, toàn tỉnh được giao vận động 6.000 đơn vị máu, để đạt được kết quả trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo cao cả của HMTN, xây dựng hành động tình nguyện của cộng đồng. Hội CTĐ các cấp trong tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN tại địa phương, đơn vị, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN và tổ chức HMTN theo kế hoạch đề ra trong năm. Tập trung cao điểm tổ chức các chiến dịch, sự kiện HMTN năm 2023: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và “Lễ hội Xuân hồng”; ngày “Toàn dân HMTN” (7/4); “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”. Đặc biệt tổ chức sự kiện “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2023” nhân “Ngày Quốc tế người hiến máu”; phối hợp triển khai và tổ chức chương trình “Hành trình đỏ” năm 2023; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể liên quan trong việc kiểm tra, giám sát, chuẩn bị các điều kiện tổ chức hiến máu bảo đảm an toàn; kịp thời tôn vinh, khen thưởng những cá nhân, tập thể tham gia HMTN để nhân rộng các điển hình và tạo phong trào phát triển sâu rộng, đưa phong trào HMTN của tỉnh trở thành một phong trào quần chúng tự nguyện cao đẹp.