Nhân dân trong tỉnh đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư về việc tổ chức tết Quý Mão 2023; Chỉ thị số 22-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và Công văn số 3315-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư, UBND tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các mặt công tác phục vụ nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm với tinh thần “không để ai không có Tết”.

Những ngày trước Tết, tỉnh ta vinh dự đón tiếp đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác trung ương tới thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân; thăm, tặng quà gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn. Toàn tỉnh cũng đã tổ chức 8 đoàn lãnh đạo tỉnh và nhiều đoàn của các sở, ngành, địa phương được ủy quyền để thăm hỏi các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các cụ 100 tuổi...; tổ chức họp mặt kiều bào nhân dịp tết Nguyên đán.

Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết, ngày 19/10/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4525/KH-UBND về bình ổn thị trường tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp (DN) thương mại lớn trên địa bàn tỉnh dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết; có 4 DN tham gia Chương trình bình ổn của tỉnh, tổng giá trị dự trữ 127 tỷ đồng, trong đó hàng hóa bình ổn gần 60 tỷ đồng. UBND tỉnh đã quyết định tạm ứng 16 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ngân sách tỉnh năm 2022, với lãi suất 0% trong khoảng thời gian 3 tháng (từ ngày 28/11/2022 đến 28/2/2023) để hỗ trợ cho 4 DN tham gia chương trình, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Tình hình thị trường hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong thời gian trước, trong Tết diễn ra khá sôi động. Hàng hóa được các DN, nhà phân phối cung cấp đầy đủ, đa dạng, phong phú, chất lượng đảm bảo, trong đó hàng Việt Nam vẫn chiếm ưu thế trên thị trường so với hàng nhập khẩu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

 

Quảng trường 16 Tháng 4 rực rỡ pháo hoa đêm giao thừa. Ảnh: V.M

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thực hiện việc chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa và đồng bào nghèo chu đáo, kịp thời, đúng đối tượng. Ngoài 48.840 suất quà trị giá trên 15,6 tỷ đồng của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; 20 suất quà/43 triệu đồng của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh 81% trở lên, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ nhân dân tỉnh ta 70.909 suất quà trị giá trên 22,7 tỷ đồng, tăng 5.394 suất/5,214 tỷ đồng so với năm 2022. Công tác tiếp nhận, cấp phát gạo hỗ trợ của Chính phủ nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 kịp thời, đúng đối tượng.

Trong dịp Tết, giao thông đi lại được đảm bảo. Các hoạt động văn hóa, thể thao được các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, du khách. Vườn hoa xuân và công tác trang trí đường phố năm nay sinh động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới và phục vụ nhu cầu vui Tết của người dân. Điểm nổi bật là năm nay tỉnh ta tổ chức biểu diễn văn nghệ và bắn pháo hoa chào đón năm mới Quý Mão 2023 tại 2 điểm là Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Sơn. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc.

Từ ngày 20 đến 24/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), các lực lượng công an, quân sự, biên phòng tỉnh và các địa phương đã tổ chức trực 24/24 giờ, triển khai tích cực các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tăng cường lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm, phức tạp, nắm tình hình và kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra được ngăn chặn và kiềm chế có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch trực đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các ngày Tết. Qua công tác nắm tình hình chưa phát hiện trường hợp có hoạt động phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia; trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy nổ, ngộ độc thực phẩm; không ghi nhận thêm người mắc COVID-19... Nhân dân trong tỉnh đón tết Nguyên đán trong không khí sum vầy, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo được khí thế, động lực thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.