Mùa xuân trên những công trình trọng điểm

Mùa xuân mới đang về trên khắp các vùng quê mang theo bao niềm tin và ước vọng. Trên nhiều công trình xây dựng của tỉnh, mùa xuân này cũng đang nhộn nhịp khí thế thi đua lao động. Đội ngũ kỹ sư, công nhân của nhiều đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành theo kế hoạch, nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển.

Vượt cung đường quanh co, uốn lượn tràn ngập màu xanh của mía, mì và bạt ngàn rẫy bắp đang mùa “ngậm hạt”, chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng Dự án đường Tân Sơn - Đức Trọng cảm nhận khí thế lao động hăng say trên công trường của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Sơn Long Thuận. Kỹ sư Nguyễn Tấn Luyện, Chỉ huy công trường cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, chúng tôi đã huy động hàng chục phương tiện máy móc hiện đại, hơn 50 kỹ sư, công nhân lành nghề, chia làm 2 mũi thi công thường xuyên bám công trường. Hiện gói thầu đã qua giai đoạn khó khăn về mặt bằng nên đủ điều kiện để tăng tốc. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành phần nền đất, rải đá cấp phối, xây dựng mái, rãnh taluy và đang cho lắp đặt dải phân cách. Phấn đấu sau tết Nguyên đán sẽ tiến hành rải xong 2 lớp bê tông nhựa để cơ bản thông tuyến. Với tiến độ như hiện nay, gói thầu do đơn vị đảm nhiệm sẽ vượt tiến độ hoàn thành trước 6 tháng so với yêu cầu của chủ đầu tư.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư), Dự án đường Tân Sơn (Ninh Sơn) đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) có chiều dài tuyến hơn 62 km; trong đó dự án thành phần 1 từ thị trấn Tân Sơn đến xã Ma Nới (Ninh Sơn) dài 22,3 km có tổng mức đầu tư trên trên 486 tỷ đồng, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm thông xe và đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra. Riêng dự án thành phần 2 từ xã Ma Nới đến ngã tư Tà Năng dài 40,2 km với tổng mức đầu tư trên 1.008 tỷ đồng đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư để thi công hoàn thiện đưa vào sử dụng trong 2025. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ tạo kết nối giao thông liên vùng tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận và trong tương lai sẽ kết nối với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 20, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 27, Quốc lộ 1, đường vành đai tỉnh Ninh Thuận. Các công trình giao thông này sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đảm bảo được thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi để cho triển KT-XH, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất vùng miền núi các địa phương liền kề.

Thi công tuyến đường Tân Sơn - Đức Trọng. Ảnh: Thanh Thịnh

Những ngày này, công trường thi công Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná có quy mô lớn mang tầm quốc tế đang được Tập đoàn Trung Nam gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công. Có mặt trên đại công trường, chúng tôi ghi nhận không khí rộn ràng của máy xúc, máy trộn bê tông, xe tải đang hoạt động nhộn nhịp, khẩn trương... Từ khi khởi công xây dựng, các đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, máy móc, phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt tại đây để giám sát chất lượng, tiến độ triển khai từng hạng mục. Bằng sự quyết tâm cao độ, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại về điều kiện thi công, vật liệu san lấp, đến nay các nhà thầu đã thi công hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng. Theo Tập đoàn Trung Nam, Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 có tổng diện tích quy hoạch hơn 108 ha với các phân khu chức năng chính gồm: 2 bến cảng tiếp tàu với tải trọng toàn phần từ 70.000-100.000 tấn; một bến cảng 20.000 tấn cùng với khu kho bãi, hạ tầng dịch vụ... Đến nay đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 gồm Bến cảng 1A và các hạ tầng thiết yếu liên quan như bãi hàng, khu phụ trợ đủ điều kiện đưa bến cảng vào vận hành khai thác, đón những chuyến tàu đầu tiên vào cảng. Đối với Bến cảng 1B, các đơn vị thi công cũng đang tập trung nhân lực, phương tiện để phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ một năm so với kế hoạch. Các đơn vị nhà thầu cũng cam kết đảm bảo chất lượng, an toàn và quyết tâm nỗ lực hoàn thành dự án.

Tại Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, sau khi thực hiện đóng nước, các hạng mục đã được đồng loạt triển khai. Là dự án lớn, có tổng mức đầu tư 1.933 tỷ đồng, do Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh làm chủ đầu tư. Với sự đồng thuận của người dân, tiến độ thi công các công trình thuộc giai đoạn 1 của dự án đang gấp rút hoàn thành. Hiện nay, một số hạng mục kiên cố hóa kênh Chà Là đã hoàn thành việc nạo vét, xây dựng đường đi dọc hai bờ kênh, lắp đặt lan can bảo vệ và đèn chiếu sáng, góp phần làm cho thành phố trở nên khang trang, sạch đẹp hơn. Hạng mục công trình mở rộng Hẻm 150, đường 21 Tháng 8, đến nay đã được rải thảm nhựa, trồng cây xanh vỉa hè, có hệ thống chiếu sáng thuận lợi cho người và phương tiện đi lại an toàn. Khu tái định cư Phan Đăng Lưu cũng đã hoàn thành phân lô, giao mặt bằng cho các hộ dân tái định cư, ổn định đời sống. Dự án cũng đang triển khai các hạng mục giai đoạn 2 (70%), phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2024 theo đúng cam kết với nhà tài trợ. Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh, cho biết: Dự án Môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm góp phần hoàn thiện quy trình thu gom, xử lý nước thải, cải thiện vệ sinh môi trường. Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút triển khai các gói thầu nhằm triển khai nhanh việc thi công hệ thống thoát nước và đấu nối trên toàn thành phố. Tổng tiến độ chung của dự án đến nay đạt khoảng hơn 50%. Dự án đang được gấp rút triển khai thực hiện để đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt.

Trong không khí mùa xuân mới, các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà. Đây thực sự là động lực tạo nên sức xuân, sự vươn lên mạnh mẽ của tỉnh nhà trong năm mới.