Những con tàu bám biển mùa xuân

Trong những ngày cuối năm Nhâm Dần, chúng tôi về với các vùng ven biển bắt gặp hình ảnh những đoàn tàu tấp nập ra vào cảng, mang theo không khí náo nức, nhộn nhịp của những chuyến biển bội thu, báo hiệu niềm vui trước thềm xuân mới Quý Mão 2023.

Tại Cảng cá Ninh Chữ (Ninh Hải), dường như cái lạnh của những ngày cuối năm không làm giảm đi không khí sôi động, ngư dân khẩn trương vận chuyển nhiên liệu, đá lạnh, lương thực lên tàu, chuẩn bị xuất bến cho chuyến biển dài ngày. Vừa bán xong mẻ cá cho thương lái thu mua, ông Lê Văn Thủy, thị trấn Khánh Hải, phấn khởi: Thời điểm này đang vào vụ cá bấc, tình hình thời tiết trên biển khá thuận lợi, trên ngư trường liên tục xuất hiện các đàn cá nổi có trữ lượng lớn và kéo dài nhiều ngày. Với chiếc tàu có công suất 150 CV, chuyên hoạt động nghề lưới vây, trong mỗi chuyến đi khoảng 10 ngày, gia đình thu được hơn 100 giỏ cá các loại, thu lãi vài chục triệu đồng và có khoản tiền kha khá chia cho bạn thuyền. Hiện tại, tôi và các thuyền viên đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết, vài ngày tới sẽ ra khơi, hy vọng “thuận buồm, xuôi gió”, đón cái Tết năm nay được sung túc hơn.

Tàu thuyền tại Đầm Nại (Ninh Hải) ra khơi, bám biển.
Ảnh: Phan Bình

Toàn tỉnh hiện có 2.267 tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên, tăng 33 chiếc so với năm 2021; trong đó, có 814 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên tham gia đánh bắt xa bờ. Để thực hiện các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, đảm bảo nguồn hải sản minh bạch để tăng khả năng cạnh tranh với các quốc gia khác, các địa phương ven biển và lực lượng biên phòng đã trực tiếp tuyên truyền đến các chủ tàu; lắp đặt pa nô, áp phích tại các cảng cá để ngư dân nắm bắt; đồng thời, hướng dẫn đầy đủ cách thức ghi chép nhật ký khai thác sau mỗi chuyến biển. Cùng với đó, quá trình theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động trên biển cũng được quản lý chặt chẽ thông qua thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Đến nay, số tàu thuyền có chiều dài theo quy định đã thực hiện lắp thiết bị giám sát hành trình đạt trên 98%. Với những giải pháp đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương, các tàu cá của ngư dân tỉnh ta tuân thủ nghiêm các quy định, không vi phạm hoạt động khai thác ở vùng biển nước ngoài.

Nhằm hỗ trợ cho các chủ tàu tiếp tục vươn khơi bám biển, ngay từ cuối năm 2021, Chi cục Thủy sản tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nắm chắc tình hình diễn biến ngư trường, giúp ngư dân có kế hoạch, phương án đánh bắt hiệu quả trước áp lực giá dầu liên tục biến động. Đặc biệt, trong năm 2022, đơn vị đã cử 3 kỹ sư chuyên ngành khai thác tham gia đồng hành chuyến biển cùng với bà con ngư dân ở xã Phước Diêm (Thuận Nam), xã Thanh Hải (Ninh Hải) trên vùng biển xa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh việc khảo sát, thăm dò ngư trường, các kỹ sư còn hướng dẫn sử dụng các thiết bị lắp đặt trên tàu, chia sẻ thông tin tình hình thời tiết, xử lý sự cố xảy ra trên biển; nhờ cách làm này, hiệu quả khai thác trong mỗi chuyến biển đem lại sản lượng cao.

Để nâng cao thu nhập cho ngư dân vùng biển trong những năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, ngành Nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, mở ra cơ hội mới cho kinh tế biển phát triển mạnh mẽ. Trong đó, chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác vùng biển xa theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi kịp thời giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho ngư dân có thêm kinh phí sửa chữa, nâng công suất tàu cá lớn hơn để tăng sản lượng đánh bắt. Gặp gỡ ngư dân Nguyễn Thanh Xuân, ở thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm (Thuận Nam), thấy rõ sự vui mừng khi 3 tàu cá với chiều dài hơn 15 m của gia đình vừa được nhận 275 triệu đồng tiền hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định số 48 của Chính phủ trong đợt chi trả mới đây. Ông Xuân thổ lộ: Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã động viên, tạo động lực để mỗi ngư dân quyết tâm bám biển, vươn khơi và khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các tàu cá huyện Thuận Nam vươn khơi đánh bắt, hứa hẹn một
chuyến biển nhiều thắng lợi. Ảnh: M.Hà

Nhìn lại một năm với đầy khó khăn, nhất là giá nhiên liệu trải qua nhiều đợt tăng làm ảnh hưởng đến chi phí trong mỗi chuyến biển của ngư dân. Tuy nhiên bằng tinh thần nỗ lực vượt khó, sự định hướng, đồng hành hỗ trợ thiết thực của ngành chức năng, ước sản lượng khai thác thủy sản năm 2022 toàn tỉnh đạt trên 125.354 tấn hải sản các loại, đạt 101,46% kế hoạch năm và bằng 101,27% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng chí Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: Thời gian tới, ngành tăng cường bám sát địa bàn, thường xuyên nắm bắt tình hình khai thác, kịp thời thông tin ngư trường để ngư dân có kế hoạch di chuyển thuyền nghề khai thác hợp lý, hiệu quả; chủ động phối hợp với các địa phương ven biển vận động ngư dân tham gia khai thác vùng biển xa và thành lập các tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển, gắn khai thác với bảo vệ chủ quyền an ninh biển. Cùng với đó, xây dựng các giải pháp nâng cấp tàu cá, cải tiến ngư lưới cụ, chuyển giao các ứng dụng thiết bị hàng hải hiện đại vào khai thác, hướng tới phát triển nghề cá bền vững, lâu dài.

Một mùa xuân mới lại đến, hình ảnh những con tàu mang theo màu cờ Tổ quốc tiếp tục rẽ sóng vươn khơi, với hy vọng nguồn lợi từ biển sẽ nuôi sống và làm giàu cho người dân vùng biển.