Sức sống mới từ cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

Mùa xuân đến sắc hoa, mầm xanh bung tỏa cùng lòng người vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển của quê hương. Tạo nên mùa xuân căng tràn nhựa sống ấy có một phần đóng góp từ việc triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (CVĐ).

 Bừng sáng một miền quê

Trên chặng đường chạy dọc tuyến Tỉnh lộ 704, chúng tôi chọn cho mình một chỗ đứng thật cao phóng tầm mắt đến xã Phương Hải (Ninh Hải). Nơi đây hiện lên như một bức tranh với nhiều mảng màu sinh động của cánh đồng điện gió, đồng muối, những dãy nhà khang trang. Tất cả hòa quyện tạo nên một vẻ đẹp hết sức gần gũi nhưng cũng đầy mới lạ và hiện đại. Đồng chí Trần Thị Miền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho biết: Trong những năm qua, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa, tác động mà CVĐ mang lại; phát huy những cá nhân nòng cốt dẫn dắt người dân tham gia, nhờ đó, bà con đã trở thành chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Minh chứng rõ nhất là người dân luôn hưởng ứng, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành từng tiêu chí trong xây dựng NTM, nổi bật nhất là xây dựng cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Trong đó, người dân đã ủng hộ, xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” với 450 bóng điện lắp đặt tại các khu dân cư, giá trị gần 400 triệu; xây dựng công viên xanh, giá trị 2 tỷ đồng; trồng, chăm sóc, vệ sinh môi trường 5 tuyến đường tự quản... Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Phương Cựu 1 chia sẻ: Những năm gần đây khi thực hiện CVĐ, bà con trong làng luôn gắn kết với nhau xây dựng cảnh quan, đường sá, chung tay giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nhờ vậy mà địa phương ngày một đổi mới, đi lên. Niềm vui càng nhân lên khi được biết địa phương đã hoàn thành các tiêu chí và chờ công nhận xã NTM nâng cao.

Diện mạo xã nông thôn mới Nhơn Hải (Ninh Hải)
ngày càng xanh - sạch - đẹp. Ảnh: V.Nỷ

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: CVĐ được triển khai từ cuối năm 2015 trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với 5 nội dung có tính bao quát ở nhiều khía cạnh, lĩnh vực trong đời sống như: Kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục... Bám sát nội dung cuộc vận động, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai đồng bộ và lồng ghép hài hòa với các CVĐ, phong trào thi đua khác ở cơ sở, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong toàn Đảng, toàn dân về nỗ lực, phấn đấu hoàn thành, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Điểm đáng ghi nhận trong công tác triển khai CVĐ chính là không bị rập khuôn, cứng nhắc mà tùy thuộc vào từng đặc trưng, thực tiễn của từng địa phương mà các cấp Mặt trận có cách thực hiện linh động, sáng tạo trong thực hiện các nội dung CVĐ. Trong đó có nhiều mô hình, cách làm hay đã được xây dựng, nhân rộng dựa trên nhu cầu thực tế của địa phương, đơn cử như công tác giữ gìn an ninh trật tự có mô hình: “Xứ đạo bình yên”, “Tộc họ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông”, “Camera an ninh ở khu dân cư”; về giáo dục có các mô hình khuyến học, khuyến tài với hơn 400 khu dân cư có xây dựng Quỹ khuyến học, dòng tộc hiếu học; về phát triển kinh tế có các mô hình về hỗ trợ vốn, giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng cảnh quan hiện đại có các mô hình, tuyến đường tự quản “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, các địa phương đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, cộng đồng khu dân cư trong tham gia, hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực như: Đóng góp ngày công, kinh phí, tư liệu sản xuất, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh... qua đó xây dựng diện mạo địa phương thêm khang trang; giữ vững an ninh trật tự; phát huy, bảo tồn những giá trị văn hóa của các dân tộc. Những kết quả đạt được đã phản ánh cụ thể, sinh động dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh nhà.

Với sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện của các cấp Mặt trận, hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, thực hiện từ nhân dân trong tỉnh, tin tưởng CVĐ sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân về vật chất lẫn tinh thần; xây dựng diện mạo tỉnh ngày một khang trang, hiện đại, đồng thời góp sức đưa Ninh Thuận trở thành tỉnh khá trong khu vực và cả nước trong thời gian tới.