Xuân về trên phố

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến. Những ngày này, trên các đường phố ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm rợp trong sắc cờ và hoa. Những khuôn mặt, nụ cười rạng rỡ của người dân đang háo hức, mong chờ một mùa xuân mới. Thành phố như “khoác” lên mình bộ áo mới để chuẩn bị đón mùa xuân mới đang về.

Phố phường “thay áo mới”

Dạo bước trên các tuyến đường, các công nhân đang tất bật hoàn thiện những khâu chỉnh trang đô thị cuối cùng để thành phố kịp đón xuân. Những dải phân cách được sơn mới, từng hàng cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, những bóng đèn hỏng được thay mới, các khóm hoa khoe sắc lung linh, khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền chào mừng năm mới với ánh đèn sáng rực càng làm cho thành phố thêm xuân. Các tuyến phố được vệ sinh sạch đẹp, trong đó các đường: 16 Tháng 4, Ngô Gia Tự, khu vực quảng trường,... ngập tràn hoa, cây cảnh, đèn trang trí. Theo thông lệ, cứ đến Tết cổ truyền, Vườn hoa xuân nằm trong quần thể khu vực Bảo tàng tỉnh sẽ được trang trí linh vật của năm. Được đầu tư bài bản, công phu, với sự kết hợp giữa linh vật mèo vàng với 23 tiểu cảnh đa dạng nội dung và hệ thống ánh sáng đèn led lung linh sắc màu, vườn hoa xuân sẽ là điểm “check in” thú vị của đông đảo người dân trong dịp Tết.

Người dân tham quan Vườn hoa xuân Quý Mão tại khu vực Bảo tàng (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Góp phần quan trọng cho thành phố thêm xuân, từ tháng 12/2022, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch như tăng cường công tác trang trí, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh... Tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý tình trạng buôn bán, sử dụng vỉa hè, lòng đường không đúng quy định, gây cản trở giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng, cây xanh, dải phân cách, gây mất mỹ quan đô thị. Ra quân tổng vệ sinh toàn thành phố từ ngày 14/1 nhằm đảm bảo thành phố xanh - sạch - đẹp trong dịp Tết. Anh Nguyễn Như Thể, phường Thanh Sơn, cho biết: Những ngày giáp tết Nguyên đán, đường phố thông thoáng, sạch, đẹp, rực rỡ sắc màu nên người dân ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Chỉnh trang đô thị để phố phường “thay áo mới” đón xuân không những tạo vẻ mỹ quan mà còn góp phần mang không khí xuân đến với từng con đường, ngõ phố.

“Mọi người, mọi nhà  đều có Tết”

Cùng với công tác chỉnh trang đô thị, thành phố còn chuẩn bị chu đáo các công việc theo kế hoạch, bảo đảm cho người dân đón xuân mới vui tươi, an toàn, tiết kiệm với phương châm mọi người, mọi nhà đều có Tết. Địa phương đã chủ động trong công tác chăm lo các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 3.642 gia đình có công với cách mạng, 683 hộ gia đình nghèo, 6.000 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận tiền hỗ trợ Tết của Chủ tịch nước và của tỉnh, với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách, thành phố tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình và cá nhân nguyên là lãnh đạo tỉnh, thành phố qua các thời kỳ đã nghỉ hưu, từ trần, người có công với cách mạng tiêu biểu, khó khăn. Đồng chí Nguyễn Thế Chính, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Đến nay, công tác chăm lo Tết cho người nghèo, các gia đình chính sách đã hoàn tất. Thành phố đã chuyển các khoản kinh phí, quà Tết kịp thời cho UBND các phường, xã để cấp phát đến tận gia đình đối tượng. Những phần quà Tết đỏ thắm như góp phần tô điểm thêm cho mùa xuân mới và Tết cổ truyền dân tộc thêm phần ý nghĩa, đầm ấm hơn trong lòng những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng quà cho người nghèo. Ảnh: V.Miên

Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, mùa xuân thật sự đến khi Tết này được ở trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Mỗi ngôi nhà được trao không chỉ mang đến niềm vui về nơi ở ổn định, niềm hạnh phúc trong dịp năm mới mà còn tiếp thêm động lực, sự lạc quan để những hộ nghèo phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Xuân này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 18 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo “an cư lạc nghiệp”. Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, vợ chồng anh Dương Văn Phê tất bật dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón xuân mới. Anh chia sẻ: Nhờ Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo, nên chúng tôi mới có được cơ hội ở trong ngôi nhà khang trang này, vợ chồng tôi mừng và biết ơn lắm.

Hương xuân đang lan tỏa đến khắp mọi nhà, mọi người, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang từng ngày chuyển mình vững tin bước vào năm mới 2023 với nhiều bứt phá mới, năng động hơn.