Ấm áp nghĩa tình quân - dân

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh lại hành quân về với nhân dân, thực hiện 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ”. Bộ đội về làng tổ chức các hoạt động vui xuân làm cho Tết cổ truyền của dân tộc càng thêm ý nghĩa với bà con, nhất là những địa bàn khu vực biên giới biển và miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Xuân vui làng biển

Những ngày cuối tháng Chạp mưa dầm, biển động. Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, xập xệ sát bên kè biển thôn Sơn Hải 1, xã Phước Diêm (Thuận Nam) của chị Nguyễn Thị Bầu dường như cũng liêu xiêu theo tiếng gió và tiếng sóng biển. Chồng làm nghề đi bạn, chị Bầu ở nhà chăm sóc 3 đứa con nhỏ, rảnh rang thì đi cào ốc, thu nhập bấp bênh. Trong bộ quần áo ướt sũng vì mưa, chị Bầu là một trong những hộ cận nghèo có mặt ở Đồn Biên phòng (BP) Phước Dinh sớm nhất tham gia chương trình “Xuân BP ấm lòng dân bản” do Đồn BP Phước Dinh phối hợp với Huyện đoàn Thuận Nam tổ chức. Nhận bánh chưng, gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác từ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BP trao tặng, chị Bầu xúc động: Tết năm nào BĐBP cũng tổ chức vui Tết với người dân chúng tôi. Năm nay cũng vậy, từ sáng sớm đã thấy các chú bộ đội cùng thanh niên ra quân dọn vệ sinh bờ biển, vừa làm vừa tuyên truyền cho bà con cùng chung tay giữ gìn cảnh quan môi trường sạch, đẹp; đồng thời còn tặng quà cho người nghèo và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thi đấu thể thao. Những món quà nặng nghĩa tình của các chú bộ đội đã giúp gia đình tôi và những bà con khác đón tết vui hơn, đầm ấm hơn.

Cùng với Đồn BP Phước Dinh, các Đồn Vĩnh Hải, Thanh Hải, Đông Hải, Phước Diêm cũng có nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng tới các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn đóng quân, tạo nên một mùa xuân nồng ấm tình quân - dân trên khu vực biên giới vùng biển của tỉnh. Các đơn vị đã tổ chức tổ chức tuyên truyền biển đảo và tuyên truyền kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023); trao tặng 116 suất quà (mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng) cho các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương biểu diễn văn hóa văn nghệ, cùng Nhân dân tổ chức gói bánh chưng, bánh tét góp phần gìn giữ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đồng thời tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho bà con miền biển. Đông đảo người dân phấn khởi, cảm kích trước nghĩa cử thắm tình đoàn kết quân - dân của BĐBP.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Dinh (Thuận Nam) tổ chức thi gói bánh chưng, bánh tét tặng các hộ nghèo trong xã.

Thượng tá Hồ Mạnh Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, cho biết: Chương trình nhằm thể hiện tình cảm và trách nhiệm của CBCS BP với Nhân dân khu vực biên giới biển; góp phần giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đón Tết được trọn vẹn, đầm ấm và đầy đủ hơn. Đồng thời, các hoạt động trên làm tăng cường tình đoàn kết gắn bó quân - dân để nhân dân cùng sát cánh với BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới biển.

Tết ấm vùng cao

Ngay từ sáng sớm, nhà cộng đồng thôn Đá Mài Trên, xã Phước kháng (Thuận Bắc) đã tràn ngập không khí lễ hội xuân. Các đội thi của 4 xã: Phước Chiến, Công Hải, Lợi Hải, Bắc Sơn, Phước Kháng của huyện Thuận Bắc cùng với sắc xanh của CBCS Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tạo nên bầu không khí sôi nổi, vui tươi. Sự gần gũi, thắm đượm nghĩa tình quân - dân làm cho không khí của ngày Tết ở vùng cao Phước Kháng thêm vui tươi, ấm áp. Các trò chơi dân gian như: Đẩy gậy, đi cà kheo, bắn nỏ, kéo co, nhảy bao bố đã mang mùa xuân đến gần hơn! Phần thi gói bánh tét được các đội chuẩn bị nguyên vật liệu chu đáo, ai cũng hào hứng với nhiệm vụ của mình. Chị Chamalé Thị Hiền ở thôn Cầu Đá, chia sẻ: Nghe bộ đội về ăn Tết cùng Nhân dân tôi vui mừng lắm, tôi phải thức dậy từ rất sớm để đến cho kịp giờ khai mạc. Mấy chú bộ đội ai cũng dễ thương, vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm với dân. Tết năm nay vui nhiều hơn vì có bộ đội về cùng ăn, cùng ở, cùng làm. Còn Binh nhất Trần Văn Hải ở Đại đội Trinh sát, Bộ CHQS tỉnh lần đầu tiên tham gia Tết quân - dân, bộc bạch: Em được phân công tham gia phần thi gói bánh với bà con, đây là lần đầu tiên em gói bánh. Các cô, các chị ở xã gói rất đẹp. Bà con hòa đồng và thân thiện cho em một cảm nhận bộ đội với dân làng như đã khắng khít từ lâu.

Không khí ngày hội nêu trên chính là một phần của chương trình “Tết ấm tình quân - dân mừng Đảng, mừng Xuân” và mừng tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với UBND huyện Thuận Bắc tổ chức tại xã Phước Kháng trong hai ngày 15 và 16/1 (24, 25 tháng Chạp), với mong muốn bà con nơi đây có một mùa xuân vui tươi, đầm ấm và tràn ngập yêu thương, qua đó góp phần cổ vũ, động viên tinh thần bà con hăng hái xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tại đây Bộ CHQS tỉnh đã tặng 70 suất quà trị giá 28 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo của xã Phước kháng và 320 cặp bánh chưng đến 160 hộ dân thôn Đá Mài Trên; Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng 5 phần quà; Chi nhánh Viettel Ninh thuận tặng 10 phần quà, mỗi phần quà trị giá 400 nghìn đồng cho bà con. Bên cạnh đó, các hoạt động viếng nghĩa trang liệt sĩ xã, tổng dọn vệ sinh, giao lưu văn hóa văn nghệ cũng được diễn ra.

Đại tá nguyễn Đình Sơn, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Thực hiện chủ trương “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, mỗi dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức cho CBCS về ăn Tết với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2023 với chủ đề “Tết ấm tình quân - dân”, Bộ CHQS tỉnh đã đưa gần 100 cán bộ, chiến sĩ về đón Tết cùng nhân dân xã Phước Kháng. Thông qua hoạt động này nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân - dân và chia sẻ với bà con còn nhiều khó khăn có một cái Tết đầy đủ, ấm cúng. Những phần quà tuy không lớn nhưng chứa đựng tình cảm sâu sắc của CBCS Bộ CHQS tỉnh gửi tới bà con nhân dịp Tết đến xuân về, với mong muốn bà con nơi vùng cao đón một mùa xuân vui tươi đầm ấm, thúc đẩy tinh thần hăng hái tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống phát triển hơn trong năm mới.

Từ miền biển đến vùng cao hẻo lánh, Tết quân - dân chính là sự khẳng định tình nghĩa gắn bó keo sơn “quân với dân như cá với nước”. Thông qua hoạt động này, CBCS các LLVT trên địa bàn tỉnh mong muốn gửi gắm lòng biết ơn đồng bào các dân tộc anh em trong tỉnh đã cưu mang, giúp đỡ bộ đội từ những năm tháng chiến tranh gian khổ cho đến quá trình xây dựng, phát triển quê hương hôm nay. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình “Xuân BP ấm lòng dân bản” và “Tết quân -dân” đã trở thành những mô hình dân vận đặc biệt với nhiều nội dung, hình thức phong phú và hết sức ý nghĩa của LLVT. Qua đó góp phần cùng địa phương giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân-dân, làm cho nhân dân càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự gắn bó máu thịt với Quân đội nhân dân Việt Nam.