Giám sát hàng loạt cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh

Trong 2 ngày qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều cửa hàng bán xăng dầu tạm ngưng hoạt động hoặc bán cầm chừng cho khách với nhiều lý do, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như người dân. Trước tình hình đó, Ngay trong ngày 10/10, Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tổ chức tiến hành giám sát, kiểm tra, hàng loạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 128 cửa hàng kinh doanh xăng dầu gồm 127 cửa hàng và 1 tàu mua bán dầu trên biển, thuộc 77 doanh nghiệp. Trong đó, có 4 doanh nghiệp hoạt động theo ủy quyền của thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu, 1 doanh nghiệp là thương nhân phân phối,1 doanh nghiệp tổng đại lý. Hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tương đối ổn định. Vừa qua, thực hiện Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng Cục Quản lý thị trường, và UBND tỉnh, Sở Công Thương phối hợp với Cục QLTT tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Theo báo cáo của Cục QLTT tỉnh, qua giám sát kiểm tra, chỉ riêng trong ngày 10/10, có 5 cửa hàng ngưng hoạt động, 23 cửa hàng đang bán hạn chế do hết xăng dầu hoặc hết mặt hàng xăng chỉ còn dầu DO; 2 cửa hàng xin nghỉ sửa chữa từ trước theo kế hoạch của doanh nghiệp. Trong đó, 5 cửa hàng xăng dầu đóng cửa thuộc hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân phân phối Công ty Cổ phần Xăng dầu Petro Bình Phước do Công ty TNHH Phát Thuận Phát làm tổng đại lý tại Ninh Thuận đã đóng cửa từ ngày 5/10/2022. Được biết, các doanh nghiêp thuộc hệ thống này thường xuyên thiếu hụt xăng dầu, gián đoạn việc bán hàng trong thời gian gần đây. Đối với 23 cửa hàng đang bán hạn chế do hết xăng dầu hoặc hết mặt hàng xăng chỉ còn dầu DO của các doanh nghiệp thuộc hệ thống thương nhân phân phối Công ty TNHH Đầu tư XNK Sao Kim, thương nhân phân phối Công ty TNHH-MTV vận tải thương mại Huy Hoàng, Công ty Cổ phần Kinh doanh Tổng hợp Ninh Thuận, thương nhân Tổng đại lý Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dương Đông-Miền Trung, và Công ty xăng dầu Quân đội khu vực 3.

Đại diện Sở Công Thương phối hợp với Cục QLTT đo bồn xăng tại Công ty TNHH xăng dầu Quốc tế Ninh Thuận.

Đối với các cửa hàng thuộc hệ thống Chi nhánh xăng dầu Ninh Thuận (Petrolimex), Chi nhánh Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Bình Thuận tại Ninh Thuận (PVoil) hiện vẫn đang hoạt động bình thường đủ nguồn hàng xăng và dầu DO bán lẻ tại các cửa hàng thuộc hệ thống và hiện lượng bán đang tăng cao do các cửa hàng thuộc hệ thống khác đang thiếu hụt xăng dầu.

Có mặt tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại đường Quang Trung, khoảng 8h sáng ngày 11/10, chúng tôi nhận thấy đã có rất đông người dân đến đây đổ xăng, anh Trần Văn Cung, ở Ninh Phước cho biết: Tôi ở bên Ninh Phước, nhưng các cây xăng bán lẻ gần nhà nói tạm thời hết xăng nên tôi phải chạy qua Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đổ xăng, dù đợi hơi lâu mới tới lượt nhưng đổ được xăng thoải mái tôi cũng thấy mừng, vì tôi đi làm đường xa nên chỉ sợ không có xăng.

Trao đổi với một số chủ cửa hàng xăng dầu, được biết do 2 ngày qua, tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng gấp đôi ngày thường, khiến các cửa hàng quá tải. Do thiếu nguồn xăng, mặc dù các cửa hàng có đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp cũng thiếu hoặc không còn xăng để cung cấp dẫn đến phát sinh một số cửa hàng không còn xăng để bán.

Ông Lê Ngô Quốc, Phó Giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Quốc tế Ninh Thuận, cho biết: Đơn vị chúng tôi đã đăng ký với nhà phân phối từ thứ Sáu, tuy nhiên lượng khách hàng đến đổ xăng trong ngày 10/10 quá đông nên đến chiều tối là chúng tôi hết xăng dầu và có dán biển báo để khách hàng biết. Đến sáng nay, ngày 11/10 chúng tôi được phân phối thêm 3.000 lít xăng Ron 95-III, nên đã trở lại bán bình thường cho người dân và không giới hạn số lượng mua. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng chuẩn bị nguồn cung để phục vụ người dân trong thời gian tới tốt hơn nữa.

Tại nhiều cây xăng dầu, lực lượng chức năng đã tiến hành mở bồn xăng dầu để đo, kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh tình trạng “găm hàng”. Theo quan sát của chúng tôi, nhìn chung, trong sáng ngày 11/10, các cây xăng trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, hoạt động bình thường, người dân đến đổ xăng vẫn còn khá đông tại các cửa hàng.

Ông Ngô quang Ngọc, Phó Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Ninh Thuận, chia sẻ: Hiện Chi nhánh có 22 đại lý và 6 cửa hàng Petrolimex, trong 2 ngày vừa qua, thị trường xăng dầu đang nóng lên do lượng khách hàng đến mua xăng tăng bất thường. Nếu như ngày thường chỉ cung cấp 60m3 xăng, thì riêng ngày 10/10 tăng 130m3. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã lên kế hoạch để đối phó với tình hình gia tăng đột biến này, chúng tôi điều động xe chở xăng dầu từ Nha Trang vào. Tuy nhiên có thông tin xăng tăng giá khiến tâm lý người dân lo lắng đi đổ xăng nên số lượng người đến mua tăng gấp đôi ngày thường, khiến có lúc bị đứt hàng cục bộ. Nhưng chỉ khoảng 1- 2 giờ, chờ xe bồn nhập từ Nha Trang vào chứ nhìn chung lượng hàng Petrolimex đến thời điểm này vẫn đảm bảo nguồn cung, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh cũng yêu cầu các Đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm ngưng nghỉ kinh danh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt phải kịp thời làm việc ngay để xác định rõ nguyên nhân, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải làm rõ và xử lý theo đúng quy định.

Ông Phạm Văn Luông, Chánh Thanh tra Sở Công Thương, cho biết: Ngành Công Thương phối hợp với Cục QLTT tỉnh tăng cường giám sát các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua 2 ngày giám sát, kiểm tra không phát hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng, tại các cửa hàng. Một số cửa hàng bán lẻ tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn cung ứng không đáp ứng kịp. Các cửa hàng này chủ yếu thuộc doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không theo chuỗi và nguồn lực có giới hạn nên khó cân đối, bù đắp chi phí. Đối với các cửa hàng ngưng bán hàng hoặc chỉ bán một mặt hàng dầu đoàn kiểm tra tiến hành đo bồn chứa để xác minh lý do, xử lý theo quy định khi phát hiện có vi phạm thuộc trách nhiệm doanh nghiệp. Trước đó, Sở cũng phối hợp với Cục QLTT tỉnh tổ chức buổi họp các Doanh nghiệp đầu mối và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Nhằm vận động các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo tình hình cung ứng xăng dầu phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh.