Trung thu tràn đầy yêu thương

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, ánh sáng từ những chiếc đèn lồng được thắp lên lung linh, rực rỡ. Hòa cùng tiếng trống rộn rã là màn múa Lân đặc sắc, mang lại niềm vui cho bao trẻ em. Sau 1 năm lỗi hẹn do dịch COVID-19, tết Trung thu năm nay được các cấp, các ngành dành sự quan tâm đặc biệt, góp phần mang lại cho thiếu nhi, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn mùa Trung thu ấm áp, tràn đầy yêu thương.

Trong dịp tết Trung thu năm nay, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cũng kịp thời tặng 350 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi suất trị giá 200.000 đồng. Với mong muốn mọi trẻ em đều có tết Trung thu đầm ấm, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, nhiều trường học trên địa bàn thành phố cũng ráo riết chuẩn bị tổ chức chương trình “Vui hội Trăng rằm” cho học sinh.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các em thiếu nhi. Ảnh: M.Dung

Tiếp nối tinh thần thiện nguyện của những năm trước, nhiều tổ chức, cá nhân đã triển khai chương trình tết Trung thu với nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa. Đơn cử như Nhóm tình nguyện Dấu chân kết nối đã vận động 1.500 suất quà với kinh phí trên 80 triệu đồng tặng đồng phục, bánh kẹo... cho 1.100 học sinh thuộc 4 trường gồm TH-THCS Hà Huy Tập (xã Bắc Sơn) và 3 trường TH Lợi Hải (Thuận Bắc). Để có nguồn kinh phí thực hiện chương trình, ngoài việc kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ, các thành viên trong nhóm tổ chức bán hàng trực tuyến gây quỹ. Những mặt hàng như bánh tráng, bánh Trung thu, rong biển... Với mong muốn nhiều phần quà được trao đến các em, hầu hết các công đoạn đóng gói, giao hàng, chế biến... các thành viên đều tự chia nhau làm để tiết kiệm chi phí. Em Nguyễn Thị Ngọc Hồng, Trưởng nhóm tình nguyện Dấu chân kết nối chia sẻ: Đến tận nơi chúng em càng cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của chuyến đi. Thật vui và hạnh phúc khi nhìn thấy niềm háo hức, mong đợi của các em nhỏ còn nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Hy vọng các em có một tết Trung thu vui vẻ, tràn ngập yêu thương.

Tết Trung thu là dịp để các em thiếu nhi sum vầy bên ông bà, cha mẹ, người thân; được vui chơi, xem múa lân, tham gia rước đèn, phá cỗ dưới trăng... Tuy nhiên, vẫn còn những em thiếu nhi thiếu may mắn, chưa được hưởng niềm vui tết Trung thu. Nhằm sẻ chia, bù đắp phần nào những mất mát, những khao khát bình dị của các em, Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi đã tổ chức chương trình vui Trung thu cho các em ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh với nhiều hoạt động bổ ích. Chương trình “Đêm hội Trăng rằm” mang đến cho các em một không gian ấm áp với các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, đặc biệt là sự xuất hiện của tiết mục múa Lân sôi động, cùng sự dẫn dắt vui tươi, dí dỏm của “chú Cuội, chị Hằng” đem mâm cổ Trung thu với bánh, kẹo, trái cây đến cho các em đã thực sự đưa mọi người xích lại gần nhau hơn.

Trong khi những bạn nhỏ khỏe mạnh được quây quần ngày tết Trung thu bên gia đình thì có nhiều em nhỏ lại mang trong mình những căn bệnh khác nhau đang phải điều trị tại các cơ sở y tế. Để các em nhỏ đón một mùa Trung thu đúng nghĩa, nhiều năm nay khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương”. Sau khi hòa mình vào những ca khúc hát về Trung thu vui nhộn, những câu chuyện của lòng nhân ái, mỗi bệnh nhi còn được nhận những phần quà như đèn lồng, bánh kẹo... Với những em nhỏ mắc các bệnh về máu hay những em nhỏ phải gắn liền bên giường bệnh, các tổ chức từ thiện phối hợp với y, bác sĩ của bệnh viện đi từng phòng trao tận tay các em những phần quà đã được chuẩn bị sẵn. Những phần quà ấy gói trọn tấm lòng của những người làm công tác tình nguyện, giúp các em vơi bớt phần nào nỗi đau trên cơ thể và cảm nhận được niềm vui của ngày hội dành riêng cho tuổi thơ.

Khép lại Trung thu 2022 với bao cảm xúc, yêu thương, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội dành cho thế hệ tương lai của đất nước. Mùa tết Trung thu vẹn tròn, ý nghĩa, để các em viết tiếp những dòng kỷ niệm tươi đẹp đong đầy ký ức một thời tuổi thơ.

Tối ngày 9-9, tại UBND xã Phước Trung (Bác Ái) 300 thiếu nhi trên địa bàn xã đã được quây quần vui “Đêm hội Trăng rằm” và tết Trung thu ấm áp, ý nghĩa. Đây là hoạt động do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Đến dự có đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy.

Niềm vui của các em xã Phước Trung khi xem múa lân trong “Đêm hội Trăng rằm”. Ảnh: Kha Hân

Để “Đêm hội Trăng rằm” năm nay được tổ chức sôi động, náo nhiệt, ngay từ đầu giờ chiều tại khuôn viên của UBND xã mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn thiện từ trang trí sân khấu, âm thanh, ánh sáng... Các em học sinh (HS) được thầy, cô giáo đưa đến để ráp nhạc và làm quen sân khấu. Em nào cũng vui vẻ, háo hức mong chờ tới giờ để biểu diễn văn nghệ. Đúng 18 giờ, chương trình được bắt đầu với tiết mục múa Lân, đây là tiết mục được các bạn nhỏ mong đợi nhất trong đêm, vì vậy không khí sôi động, náo nhiệt hơn. Tiếp đó là những tiết mục văn nghệ của các em HS trên địa bàn xã biểu diễn, các trò chơi dân gian do anh chị ở Tỉnh đoàn tổ chức rất sôi động. Từng nụ cười rạng rỡ, những tràng pháo tay, tiếng hò reo của các em liên tục vang lên khi được xem các tiết mục biểu diễn, được tham gia các trò chơi và đón nhận những phần quà. Em Chamaléa Ngoan, HS lớp 5A, Trường Phổ thông bán trú THCS Nguyễn Văn Trỗi vui vẻ: Tết Trung thu năm nay em rất vui vì được cùng các bạn xem các anh chị từ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm lên biểu diễn múa Lân, xem văn nghệ và được nhận quà, lâu lắm rồi ở quê mới có múa Lân trong đêm Trung thu vui như thế này. Anh Katơr Hùng, ở thôn Tham Dú cho biết: Khi được con thông báo ở xã có tổ chức tết Trung thu, tôi đã sắp xếp công việc nhà từ chiều để đưa cháu đến xã chung vui với các bạn. Nhìn con mình vui vẻ, mình cảm thấy rất vui và phấn khởi.

Xã Phước Trung có đông đồng bào dân tộc Raglai sinh sống. Vì nằm xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn nên với các em nhỏ được hòa mình vào “Đêm hội Trăng rằm” thực sự là một ngày hội lớn, ấm áp, đầy tính nhân văn và hết sức ý nghĩa. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy chúc các cháu thiếu niên nhi đồng đón tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em ở những nơi khó khăn, dân tộc thiểu số… được đến trường, học tập, vui chơi đầy đủ và đón tết Trung thu đầm ấm.

Dịp này, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn và Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội tặng 300 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, biết vươn lên trong học tập.