Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận kỹ thuật can thiệp thần kinh mạch máu não

Ngày 22-6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận kỹ thuật “Can thiệp thần kinh mạch máu não” do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh chuyển giao.

Kỹ thuật được thực hiện trên bệnh nhân Nguyễn Chanh, 72 tuổi, lưu trú tại xã Phước Hải (Ninh Phước). Theo bệnh án, bệnh nhân có tiền sử đột quỵ. Ngày 7-6, bệnh nhân tiếp tục nhập viện trong tình trạng đau nửa đầu, chóng mặt. Kết quả chụp động mạch não số hóa xóa nền (DSA) cho thấy động mạch cảnh trong bên phải hẹp hơn 90%, cần được can thiệp kịp thời để tránh mạch máu não bị tắc dẫn tới tắc hoàn toàn đoạn động mạch cảnh, gây tái đột quỵ nhiều lần.

Thực hiện kỹ thuật can thiệp thần kinh mạch máu não, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn ekip bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh dùng ống thông và dây dẫn y tế chuyên dụng luồn vào mạch máu đến vị trí cần can thiệp để nong mạch máu não cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật hiện đại nhất điều trị một số bệnh như: đột quỵ thiếu máu não cấp tính, xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình động mạch cảnh, hẹp động mạch cảnh… và đòi hỏi bác sĩ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận kỹ thuật can thiệp thần kinh mạch máu não do bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh chuyển giao.

Bác sỹ CKI Trần Quốc Tuấn, Trưởng Đơn vị Can thiệp thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh cho biết: Ca bệnh được điều trị lần này là một ca khó. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Chúng tôi cũng đánh giá cao năng lực chuyên môn, cũng như tinh thần, thái độ học tập của ekip bác sĩ và trang thiết bị máy móc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Qua đợt chuyển giao này, chúng tôi tin tưởng ekip bác sĩ của bệnh viện có thể tự thực hiện được gói kỹ thuật này để điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để có thể tiếp nhận gói kỹ thuật này, bệnh viện đã cử bác sĩ đi học tập tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh trong thời gian hơn 1 năm. Trong giai đoạn đầu, các bác sĩ đã được đào tạo phương pháp tiếp cận và chụp hình ảnh. Việc chuyển giao kỹ thuật lần này nằm trong giai đoạn 2. Sau khi hoàn thành gói kỹ thuật lần này, bệnh viện tiếp tục cử bác sĩ đi học thêm các gói kỹ thuật cao hơn trong điều trị các bệnh về thần kinh mạch máu não như: điều trị vỡ mạch máu não, dị dạng mạch máu não… Đây là những bệnh rất phổ biến hiện nay, việc hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật điều trị các bệnh trên là hết sức cần thiết để bệnh viện có thể tự thực hiện, xử lý, can thiệp kịp thời trong “thời gian vàng”, nâng cao hiệu quả điều trị, tăng tỷ lệ sống cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã đầu tư và tiếp tục có kế hoạch đầu tư thêm các trang thiết bị máy móc cần thiết phục vụ tốt nhất cho công tác khám và điều trị.