Mối nguy khi cơ thể thiếu vitamin B6

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bào thai và trẻ em sau khi sinh, đặc biệt là trong sự phát triển của hệ thần kinh và não. Các chuyên gia cho hay, cơ thể khi thiếu vitamin B6 sẽ gặp các triệu chứng: Khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ, môi khô, rụng tóc, nổi mụn trứng cá, mắt đỏ, mờ mắt, chậm lành vết thương, suy giảm miễn dịch, rối loạn tâm thần, đau thần kinh, động kinh và tăng nồng độ homocysteine...

Vậy làm thế nào giúp cơ thể nạp đủ vitamin B6? Mặc dù cá, sữa và thịt gia cầm là những nguồn giàu vitamin B6 nhất, nhưng loại vitamin này cũng được tìm thấy trong đậu, các loại hạt và nhiều loại trái cây và rau quả. Vì vậy, nếu ăn một chế độ ăn uống chất lượng bao gồm thực phẩm tươi, chưa qua chế biến sẵn, bạn có thể nhận được đủ lượng vitamin B6.

Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều người bắt đầu cắt giảm lượng thịt, sữa và cá vì lý do sức khỏe hoặc môi trường. Nếu không thay thế lượng calo đã mất đó bằng protein thực vật lành mạnh như các loại đậu và quả hạch thì có thể có nguy cơ thiếu hụt lượng vitamin B6.

Do đó, có thể uống thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp, đa vi chất tiêu chuẩn để đảm bảo cơ thể nhận được đủ lượng vitamin B6 cũng như các loại vitamin B khác. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung không thể thay thế hoàn toàn chế độ ăn uống lành mạnh giúp cung cấp nhiều chất tăng cường sức khỏe không có trong thuốc viên.