Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ nôn và tiêu chảy

Pha oresol sai cách: Pha không đúng tỷ lệ thuốc - nước, chia nhỏ gói oresol để pha dần. Việc pha không đúng tỷ lệ như hướng dẫn hoặc chia nhỏ gói oresol rất nguy hiểm vì tỷ lệ pha có thể không đúng làm thay đổi áp lực thẩm thấu, dẫn đến rối loạn nước và điện giải, gây nguy hiểm cho trẻ.

Cho bé uống lượng nhiều một lúc khiến bé dễ nôn, nôn nhiều hơn.

Sử dụng thuốc cầm tiêu chảy: Không cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy, vì có thể gây tình trạng nặng hơn cho bé. Cầm tiêu chảy vô hình chung là giữ lại mầm bệnh lâu hơn trong cơ thể, làm trẻ lâu khỏi, bệnh nặng hơn.

Sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa xác định được bé bị nôn tiêu chảy do vi khuẩn. Nếu do virus thì điều trị kháng sinh vừa không hiệu quả vừa làm rối loạn hệ vi sinh đường ruột của trẻ, gây tiêu chảy kéo dài. Như vậy, cha mẹ không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ khi chưa đi khám bác sĩ và được kê đơn kháng sinh.

Kiêng khem thức ăn quá mức: Sai lầm của nhiều cha mẹ là thấy con tiêu chảy nên kiêng rất nhiều thứ cho con. Như thế có thể khiến trẻ thiếu chất dinh dưỡng, khó tái tạo niêm mạc ruột bị tổn thương. Một số thực phẩm có thể giảm chứ không kiêng để trẻ thiếu chất. Chẳng hạn giảm dầu mỡ chứ không kiêng hẳn (từ 1 thìa dầu giảm xuống ½ thìa).