Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khi nhiều mặt hàng tăng giá

Trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tăng giá do ảnh hưởng của giá xăng liên tục tăng trong thời gian qua, người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu và tiết kiệm hơn khi mua sắm.

Ghi nhận tại chợ Phan Rang, chợ Thanh Sơn và chợ Tháp Chàm (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), nhiều tiểu thương cho biết do ảnh hưởng của chi phí vận chuyển và giá đầu vào nhiên liệu tăng cao nên nhiều mặt hàng cũng từ đó tăng theo. Trong đó nhóm hàng lương thực - thực phẩm tăng nhẹ và nhóm hàng tiêu dùng khác tăng cao nhất.

Theo chị Nguyễn Thị Út, tiểu thương kinh doanh tạp hóa ở chợ Tháp Chàm, thì hầu hết các loại thực phẩm khô như đường, bột, đậu... các loại đều tăng, trong đó, dầu ăn là mặt hàng tăng giá cao nhất. Cứ vài bữa nửa tháng là đầu mối lại thông báo giá mới, do vậy mà chị phải cân đối giữa hàng giá cũ và hàng giá mới để bán lẻ sao cho người mua không thấy bị quá cao so với siêu thị hay chỗ bán khác. Theo đó, dầu ăn tăng từ 5.000-10.000 đồng/lít, giá ở mức trên 55.000 đồng/lít; gạo tăng từ 2.000-3.000 đồng/kg; trứng gia cầm tăng từ 1.500-3.000 đồng/chục. Các loại thực phẩm chế biến, đồ khô, gia vị, đồ uống, cà phê tăng bình quân từ 3.000-5.000 đồng tùy sản phẩm. Đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau củ quả, trái cây giá tương đối ổn định, không biến động nhiều do nguồn cung dồi dào. Tại các chợ, nhìn chung lượng người đi chợ khá đông nhưng sức mua không tăng, do người tiêu dùng hiện đang có xu hướng tiết kiệm hơn trong chi tiêu.

Với 4 thành viên gia đình, chị Nguyễn Thị Thảo, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Mỗi lần đi chợ là phải đắn đo suy nghĩ nhiều bởi hầu như cái gì cũng tăng giá, nếu như lúc trước chi phí cho một lần đi chợ là 300.000 đồng thì nay tôi phải tăng gấp rưỡi, để đảm bảo bữa ăn đầy đủ cho cả gia đình.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị VinMart. Ảnh: Văn Nỷ

Ghi nhận tại các siêu thị, giá bán những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, dầu ăn, trứng... vẫn giữ ổn định, bên cạnh nỗ lực cung ứng hàng hóa, thực hiện chương trình bình ổn giá, thì các đơn vị này còn liên tục áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm sâu, ổn định giá bán hàng để hỗ trợ người tiêu dùng. Theo đại diện siêu thị WinMart Ninh Thuận, doanh nghiệp vẫn triển khai hàng loạt chương trình bình ổn giá như cam kết. Còn tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà hiện triển khai giảm giá mạnh, có mặt hàng giảm tới 50%, tùy thời điểm, đối với thực phẩm, quần áo, hóa mỹ phẩm các loại. Cùng với đó là liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi sâu trong tháng 6, chương trình giá tốt mỗi ngày đối với hàng thực phẩm tươi sống,... nhằm giúp các chị em nội trợ bớt đi một phần gánh nặng chi tiêu. Do vậy không khí mua sắm ở đây vẫn sôi động, nhộn nhịp như thường lệ.

Đẩy xe hàng dạo một vòng các quầy thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, chị Đỗ Thị Hồng Hạnh, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Ăn uống hằng ngày thì vẫn phải chi, mình không thể nào cắt giảm được, chẳng còn cách nào khác cho nên mua sắm tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Tôi ưu tiên chọn mua các hàng khuyến mãi hoặc sản phẩm giá mềm trong thời buổi giá cả tăng cao như hiện nay.

Không chỉ riêng chị Hạnh, mà việc lựa chọn những mặt hàng đang có chương trình khuyến mãi sâu, giá giảm sốc để tiết kiệm một phần chi phí sinh hoạt đang là giải pháp mà nhiều chị em nội trợ đang áp dụng trước cảnh “vật giá leo thang” và dự báo sẽ còn nhiều biến động do giá xăng dầu chưa có dấu hiệu dừng lại.