Bún sườn mọc

Nguyên liệu dành cho 6 người: ½ kg sườn non; 200 gram nạc vai xay; 200 gram giò sống; 6 miếng giò khoanh; nấm hương, nấm mèo, dứa (thơm), cà chua, rau thơm, hành củ, hành lá, rau ngò tàu, dọc mùng (bạc hà) và bún tươi cùng với gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện như sau:

Sườn non, giò khoanh mua về, rửa sạch cho vào nồi cùng một ít muối nấu sôi rồi rửa sơ lại với nước lạnh cho hết mùi hôi. Sau đó cho tất cả vào nồi cùng vài củ hành khô đập dập và một ít muối nấu chín khoảng 20-30 phút, nhớ vớt hết bọt cho nước trong thì giảm nhỏ lửa.

Cà chua rửa sạch thái múi cau

Bạc hà tước vỏ, xắt từng miếng khoảng 15cm bóp với muối, đun sôi nước rồi cho bạc hà vào chần qua, vắt kỹ rồi vớt ra để ráo. Dứa xắt nhỏ, hành lá và rau thơm cũng xắt nhỏ.

Nấm mèo, nấm hương ngâm nở, rửa sạch rồi xắt nhỏ, bằm nhuyễn. Sau đó trộn chung với giò sống và thịt xay cùng với một ít hạt nêm, tiêu, bột ngọt... rồi viên thành viên tròn nhỏ. Những viên này được gọi là mọc.

Lúc này mới vặn to lửa nồi hầm trên, khi nước sôi bùng trở lại thì mới cho mọc vào, khi mọc chín nổi lên thì vớt ra để riêng, sau đó tiếp tục cho cà chua và dứa vào. Nếm gia vị lần nữa cho vừa miệng là được.

Món này nên ăn nóng. Khi ăn cho bún ra tô, thêm bạc hà, sườn non, giò heo, mọc, hành lá và rau thơm lên trên mặt, rồi mới cho nước dùng vào, rất ngon và hấp dẫn.