Phở Gà

Nguyên liệu: Xương ức gà: 1kg, Gà: 1 con (khoảng 1,2kg-1,5kg), bánh phở: 1 kg, hành tây: 1 củ, hành tím: 5 củ, gừng: 1 củ, rau ăn kèm: ngò ôm, húng quế, húng cây, giá, chanh tươi, ớt sừng, lá chanh, đường phèn, muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu, nước mắm, tương ớt, tương đen, quế, hồi, thảo quả, hạt ngò, tiêu sọ.

Hướng dẫn thực hiện: Đầu tiên, rửa xương và gà nguyên con với nước muối pha loãng và để ráo. Riêng xương gà, luộc sơ với nước sôi trong 2 phút rồi rửa sạch lại một lần nữa. Nướng hành tây, hành tím và gừng cháy cạnh để giúp nước dùng thơm hơn. Phần rau thơm ăn kèm, hành ngò, chanh, ớt, lá chanh được rửa sạch. Tiếp theo, cho phần xương, gà nguyên con cùng hành tây, hành tím, gừng vào nồi nấu với lửa vừa. Cùng lúc đó, tiến hành rang hồi, quế, thảo quả, hạt ngò, tiêu sọ rồi cho vào túi vải và nấu cùng các nguyên liệu trên.

Khoảng 25-30 phút sau, dùng đũa xiên nhẹ vào thịt gà, nếu thấy không có nước đỏ chảy ra thì gà đã chín. Vớt gà ra và bỏ vào một thau nước đá, công đoạn này giúp da gà được giòn hơn và phần thịt giữ được màu trắng. Cuối cùng, bạn treo gà lên cho ráo nước trong bụng. Lúc này lấy túi gia vị nấu phở ra luôn để tránh nước dùng bị nồng mùi.

Thịt gà nguội hẳn thì tiến hành xé thành những miếng vừa ăn, phần xương cho vào nồi nước dùng để tiếp tục nấu. Nêm nếm gia vị tuỳ theo khẩu vị và đun thêm khoảng 40-60 phút là đạt yêu cầu. Ở món ăn này, nên sử dụng đường phèn để vị nước lèo được ngọt thanh.

Trụng một ít bánh phở với nước sôi cho vào tô, xếp thịt gà, thêm ít hành tây bào mỏng, lá chanh, hành ngò lên trên rồi chan nước dùng vào. Khi ăn, để tăng thêm hương vị có thể thêm chanh, ớt hoặc tương ớt, giấm tỏi và ăn kèm với các loại rau thơm.