Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quảng bá về Ninh Thuận trên ấn phẩm của các cơ quan báo chí

Nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ khuyến khích, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch, lịch sử, văn hóa, con người Ninh Thuận đến với Nhân dân, bạn bè trong nước và quốc tế; ngày 19-5-2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền quảng bá về tỉnh Ninh Thuận trên ấn phẩm của các cơ quan báo chí năm 2022.

Theo đó, có 3 cơ quan báo chí, gồm: Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Nam Bộ (VTV9), Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam được UBND tỉnh ký kết truyền thông trong năm 2022. Trong đó, đối với Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Nam Bộ, các nội dung được phát sóng tại Chương trình Năng động phương Nam trên kênh quốc gia VTV9 (gồm các bản tin và các phóng sự); kinh phí thực hiện 500 triệu đồng. Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam, các nội dung được đăng tải trên các ấn phẩm báo điện tử Vietnamplus; Báo Việt Nam News (Báo đối ngoại quốc gia); Báo Tin tức; Bnews; Báo Le Courrier du Vietnam (Báo tiếng Pháp duy nhất của Việt Nam); Báo Ảnh Việt Nam; Báo Dân tộc và Miền núi; Kênh truyền hình Thông tấn Vnews (Kênh thông tin đối ngoại với nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Trung, Nhật, Hàn...); kinh phí thực hiện 320 triệu đồng. Trên Đài Tiếng nói Việt Nam các nội dung được đăng tải trên các kênh của Ban Đối ngoại, đồng thời chuyển ngữ tin bài sang 12 thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Indonesia, Thái Lan; kinh phí thực hiện 400 triệu đồng.

Các cơ quan báo chí nói trên phải đảm bảo việc tuyên truyền theo các nội dung trọng tâm: Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, các chương trình trọng tâm, các nhóm ngành trụ cột, khâu đột phá của tỉnh; tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền thông về các ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh; thông tin, tuyên truyền về các chủ trương của tỉnh trong việc mở rộng quan hệ hợp tác, thông tin đối ngoại nhằm từng bước nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh; phát huy các phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ các kênh truyền thông trong nước và một số kênh truyền thông ở nước ngoài để phục vụ công tác thông tin đối ngoại của tỉnh...

Công viên Biển Bình Sơn (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm). Ảnh: Phan Bình

Để đạt được các nhiệm vụ đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan báo chí triển khai và thực hiện các chương trình đã ký kết, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về tỉnh trên các ấn phẩm của cơ quan mình, đảm bảo là kênh thông tin chính thống, chủ đạo, với những thông tin tích cực, chính xác, khách quan. Đặt hàng xây dựng, sản xuất các phóng sự, bài viết tuyên truyền, quảng bá về tỉnh; thực hiện các sản phẩm tuyên truyền các chương trình, sự kiện, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; thông tin về những thành tựu của tỉnh nhằm thu hút sự quan tâm của các đối tác nước ngoài, du khách quốc tế với Ninh Thuận...

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì đề xuất nội dung hợp tác truyền thông; đồng thời, làm việc với các cơ quan báo chí để thống nhất các nội dung chuyên đề đặt hàng tuyên truyền, quảng bá hằng năm theo quy định. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn và định hướng công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; theo dõi, kiểm tra, đánh giá, nhận xét việc cung cấp thông tin trên báo chí, mạng xã hội theo đúng quy định của pháp luật. Tham mưu nội dung tuyên truyền về triển khai chính quyền số, đô thị thông minh, góp phần cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan dự toán kinh phí để triển khai việc hợp tác với các cơ quan báo chí thực hiện thông tin tuyên truyền. Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Ninh Thuận trên các ấn phẩm của các cơ quan báo chí địa phương, ngoài tỉnh và trung ương; tổng hợp, báo cáo đánh giá nhận xét tình hình thực hiện các nội dung chương trình ký kết hằng năm giữa tỉnh với các cơ quan báo chí theo định kỳ và đột xuất.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định; tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng và triển khai công tác truyền thông cho các hoạt động, sự kiện xúc tiến quảng bá trọng tâm của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo chí hoạt động tác nghiệp liên quan đến lĩnh vực các ngành phụ trách. Chủ động cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực quản lý cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài tỉnh. Lồng ghép với nhiệm vụ được giao của địa phương, đơn vị hằng năm để thực hiện các nội dung tuyên truyền, quảng bá nhằm phát huy các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả kế hoạch truyền thông.