Kỷ niệm 81 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2022)

Người cao tuổi luôn phát huy tinh thần “tuổi cao - gương sáng”

81 năm một chặng đường khắc sâu, ghi đậm truyền thống vẻ vang của người cao tuổi (NCT) Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 6-6-1941, NCT Việt Nam đã kế thừa, phát huy truyền thống từ Hội Phụ lão cứu quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Hội NCT Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, vai trò trong đời sống xã hội, đóng góp quan trọng, thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận; vị trí, vai trò của NCT, Hội NCT ngày càng được nâng lên.

Hòa vào phong trào chung của NCT cả nước, những năm qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”, gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Nhất là từ khi Hội NCT được thành lập năm 2001 (tiền thân là Hội Phụ lão; Hội Bảo thọ) các cấp hội trong tỉnh đã được củng cố không ngừng lớn mạnh, đến nay đã có 395 chi hội ở 395 thôn, khu phố; 65 hội cơ sở ở 65 xã, phường, thị trấn và 7 hội cấp huyện với gần 50.000 hội viên; chiếm 85% NCT trong tỉnh. Ông Phan Hữu Đức, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Ban đại diện NCT tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành, MTTQ, các đoàn thể, địa phương để triển khai các phong trào thi đua. Các chương trình phối hợp đã góp phần vào việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Đồng thời, NCT trong tỉnh luôn có những ý kiến đóng góp thiết thực, có giá trị trong công tác xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, giúp cán bộ, đảng viên thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng. Những đóng góp tích cực của NCT thời gian qua luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là dịch COVID-19, trong năm qua, các cấp hội đã phát động sâu rộng phong trào thi đua yêu nước. Điển hình là phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, NCT đã tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào ở địa phương như phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có 28 cụ cao tuổi vận động gia đình, người thân hiến gần 4.000 m2 đất, góp 1.000 ngày công và 200 triệu đồng xây dựng NTM; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào phòng, chống tội phạm; hòa giải cơ sở, cảm hóa người bị lầm lỗi, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua thống kê, đến nay có trên 70% bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác MTTQ ở các thôn, khu phố đều là NCT. Qua đó, có thể khẳng định rằng đội ngũ NCT đã và đang là những hạt nhân nòng cốt của hệ thống chính trị cơ sở.

Song song đó, các hoạt động chăm sóc về sức khỏe, vật chất và tinh thần cho NCT luôn được quan tâm, chú trọng. Hội NCT các cấp thường xuyên phối hợp với các tổ chức xã hội, tổ chức y tế trong và ngoài tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí, mổ mắt, phục hồi chức năng cho NCT. Hằng năm, các cấp hội phối hợp với ngành Y tế khám sức khỏe cho NCT như khám mắt cho gần 2.000 NCT; phẫu thuật đục thủy tinh thể cho gần 200 trường hợp; thăm, tặng quà nhân dịp lễ, Tết cho hàng nghìn NCT khó khăn với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, phối hợp với ngành lao động tham mưu các cấp chính quyền tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 5.640 NCT tròn 70 tuổi trở lên với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Các phong trào rèn luyện sức khỏe NCT hoạt động sôi nổi, nhất là thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 40 CLB đi vào hoạt động và tiếp tục duy trì phát triển 65 CLB văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh.

Ông Phan Hữu Đức, cho biết thêm: Thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết trung ương, của tỉnh. Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với MTTQ cùng các ngành liên quan để thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và Cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, đồng thời, tổ chức phát động các đợt thi đua phù hợp nhằm khích lệ, động viên kịp thời cán bộ, hội viên. Đa dạng hóa các hình thức hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở. Xây dựng nhiều CLB giúp nhau phát triển kinh tế, nhằm tăng thu nhập cho hội viên. Tích cực giáo dục con cháu truyền thống gia đình, nâng cao ý thức trong xây dựng NTM, cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Động viên cán bộ Hội NCT các cấp và NCT tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng NTM và đô thị văn minh; xây dựng hình ảnh NCT Việt Nam “tuổi cao - gương sáng”. Bên cạnh đó, củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.