Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân sau COVID-19

Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh gặp các di chứng sau khi nhiễm COVID-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai Phòng khám hậu COVID-19 tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện.

Chúng tôi có mặt tại phòng khám hậu COVID-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong ngày cuối tuần nhưng vẫn có khá đông bệnh nhân đang chờ đến lượt khám. Theo quy trình thăm khám tại phòng khám hậu COVID-19, khi tới đây bệnh nhân sẽ được khám lâm sàng tổng quát với bác sĩ để đánh giá về tình trạng sức khỏe hiện tại, các triệu chứng, di chứng mắc phải. Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết cho chẩn đoán, người bệnh được tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và vận động đối với các triệu chứng nhẹ. Đối với bệnh nặng thì chuyển thăm khám các chuyên khoa. Sau hơn 3 tháng hoạt động, phòng khám hậu COVID-19 tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám, tư vấn tâm lý và điều trị các di chứng xuất hiện sau khi khỏi COVID-19. Trung bình mỗi ngày, phòng khám đón nhận từ 20-30 lượt bệnh nhân đến khám với các triệu chứng như: Mệt mỏi, kém tập trung, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, giảm trí nhớ, lo âu, ngất, mạch bất thường, khó thở, ho kéo dài... Đang ngồi đợi đến lượt vào khám, bà Nguyễn Thị Thường, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Sau khi khỏi COVID-19, tôi thường đau tức ngực, khó thở và ho kéo dài. Khi biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh có phòng khám hậu COVID-19, tôi đến thăm khám ngay vì lo ngại cho sức khỏe của mình. Trong quá trình khám, tôi được bác sĩ đo huyết áp, chụp phim phổi, kê thuốc điều trị và tư vấn chế độ ăn nghỉ hợp lý. Nhờ vậy, tôi có thêm kiến thức, không còn lo lắng nữa.

Bệnh nhân được tư vấn, điều trị tại phòng khám hậu COVID-19.

Xác định tầm quan trọng của phòng khám hậu COVID-19, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chọn lựa, phân công các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đảm nhận việc khám bệnh. Bác sĩ CKI Hà Bạch Trinh, Khoa Nội tổng hợp, Phòng Quản lý hen COPD hậu COVID-19 cho biết: Ngoài việc trực tiếp thăm khám, chúng tôi còn tư vấn để bệnh nhân hiểu rõ về các vấn đề liên quan hậu COVID-19, tình trạng bệnh và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân sau khi khỏi bệnh. Từ đó, trang bị thêm kiến thức giúp bệnh nhân yên tâm hơn. Hầu hết bệnh nhân đến đây đều có các triệu chứng nhẹ như: Ho kéo dài, khó thở, mất ngủ, hụt hơi... Những người đã điều trị khỏi COVID-19 cần thực hiện một số biện pháp như duy trì thời gian ngủ, nghỉ hợp lý. Ngoài ra, cần bổ sung chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung một số vitamin cần thiết. Phục hồi sức khỏe bằng các hoạt động nhẹ nhàng như: Đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ... Cần chú ý hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng và tăng nhịp độ lên từng ngày. Điều này giúp cơ thể khỏe khoắn, đẩy nhanh quá trình hồi phục, hạn chế nguy cơ để lại di chứng hậu COVID-19.

Phòng khám hậu COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thăm khám, điều trị cũng như giải đáp các thắc mắc cho bệnh nhân các vấn đề liên quan đến hậu COVID-19. Thông qua đó giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, đảm bảo sức khỏe. Thời gian tới bệnh viện tiếp tục nỗ lực, duy trì phòng khám kịp thời hỗ trợ bệnh nhân điều trị sau COVID-19.